2 hoàn cảnh khó khăn cần chia sẻ

29/11/2022 - 07:10

Cả cuộc đời vất vả mưu sinh vì chồng con, vậy mà biết bao khó khăn cứ nối tiếp kéo đến. Với tấm lòng người mẹ, người bà, những người phụ nữ ấy dang rộng vòng tay nuôi nấng các cháu, trong khi bản thân sống trong cảnh nghèo khó cùng bệnh tật đeo mang.

Trên con đường cặp rạch Cái Tàu Thượng (thuộc ấp An Ninh, xã Hội An, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang), người dân xung quanh từ lâu đã quen thuộc với hình ảnh bà Trần Thị Hương (59 tuổi) ngày ngày mấy lượt đưa 3 đứa cháu đi học. Cháu nội của bà kém may mắn, không được sống cạnh cha mẹ, nương nhờ sự chăm sóc của bà nội.

“Tôi có 4 người con (2 trai, 2 gái). Hai người con gái lập gia đình ở xa, người con trai thứ 4 cùng vợ đi làm ở tỉnh Bình Dương đã mất trong đợt dịch COVID-19. Ngày trước, do các con đi làm ăn, thu nhập không được mấy đồng, phải chăm sóc con nhỏ nên tôi nuôi giúp 2 đứa cháu, đứa lớn là Võ Thị Bảo Trân đang học lớp 5, còn đứa nhỏ Võ Thị Bảo Yến đang học lớp 1, tôi phải trông giúp để mẹ cháu ở tỉnh Bình Dương về quê nhà ở xã Bình Hòa (huyện Châu Thành) đi may gia công mùng mền. Người cháu gái còn lại là Võ Huỳnh Thanh Trúc (đang học lớp 5) tôi phải chăm sóc, do cha mẹ cháu ly hôn. Cháu đã không trọn vẹn tình thương nên tôi cố gắng bù đắp và chăm sóc tốt để cha cháu còn đi kiếm tiền”- bà Hương chia sẻ.

Đôi mắt buồn xa xăm, bà Hương âu lo cho những ngày tháng sắp tới. Bởi lúc còn khỏe mạnh, bà còn có thể đi làm thuê, mướn nhưng hiện tại, phần vì sức khỏe kém, phần vì phải chăm sóc, đưa đón đến 3 đứa cháu nên bà không thể làm gì ra tiền. Cuộc sống trông chờ vào số tiền ít ỏi các con gửi về.

“Tôi có ít ăn ít cũng không sao, lo nhất là mấy đứa nhỏ đang tuổi ăn tuổi học. Mấy tháng nay, con dâu do công việc kém, thu nhập kiếm được hơn 2 triệu đồng/tháng nên không thể gửi về nuôi con, đứa con trai út đang trong cảnh giảm giờ làm, không đủ tiền sinh hoạt nên không thể gửi tiền về lo cho con gái. Nhìn 3 đứa cháu, đứa nào cũng ham học mà tôi xót xa, không biết lo cho các cháu được đến khi nào nữa”.

Bà Hương và đứa cháu gái

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hội An Trần Kim Ngân cho biết: “Bà Hương thuộc hộ cận nghèo của địa phương. Vợ chồng bà chí thú lao động, làm thuê, mướn để nuôi các con trưởng thành. Chồng bà mất hơn 10 năm, mỗi mình ở nhà chăm lo 3 đứa cháu nội. Vào dịp lễ,Tết, có quà hỗ trợ chúng tôi để dành cho gia đình bà. Chúng tôi rất mong có thêm sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm để các cháu có điều kiện học hành đến nơi đến chốn”.

Đến thăm bà Trương Thị Tư (66 tuổi, ngụ ấp Bình Phước, xã Bình Phước Xuân, huyện Chợ Mới) chúng tôi rất cảm thông với những gánh nặng mà bà Tư phải gánh vác. Đôi mắt đỏ hỏe nhìn về bàn thờ người chồng vừa mất hơn 1 tháng nay, bà Tư chia sẻ: “Mấy năm nay, khi thì tôi đi hái xoài, khi thì giúp việc nhà, rửa chén giúp các quán ăn để nuôi chồng bệnh ung thư và mấy người cháu, do con cái đi làm ở xa gửi nhờ tôi trông giữ. Tôi đã phải dè sẻn trong chi tiêu, để dành tiền mua thuốc nam, thuốc bắc với hy vọng níu giữ sự sống, nhưng chồng tôi không qua khỏi. Từ ngày ông ấy ra đi, tôi cảm nhận căn bệnh hở van tim của mình trở nặng hơn, đang buổi làm, tôi thấy quá mệt đành bỏ dở công việc”.

Bà Tư

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Bình Phước Xuân Trương Thị Thu Em cho biết: “Hoàn cảnh của bà Trương Thị Tư rất khó khăn. Hiện nay, bà không có tiền tái khám và lấy thuốc điều trị căn bệnh hở van tim. Bà có 5 người con, 3 đứa đi làm ăn xa, để lại 2 đứa cháu để bà nuôi dưỡng nhiều năm nay. Căn nhà bà đang ở xuống cấp, do vậy địa phương và các cơ sở từ thiện đang có kế hoạch hỗ trợ cất mới. Chúng tôi rất mong có sự giúp đỡ từ những tấm lòng nhân ái để bà Tư có điều kiện trị bệnh, chăm sóc cháu và được sống trong căn nhà lành lặn hơn”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc cần ghi rõ họ tên người được hỗ trợ.

 

NGỌC GIANG