2 hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ

23/02/2021 - 06:30

 - Đó là hoàn cảnh đầy khó khăn của anh Nguyễn Tấn Thành (ngụ ấp Hòa Tân, xã Định Thành, Thoại Sơn) khi mắc bệnh xơ gan không tiền chạy chữa và gia đình chị Lưu Thị Ngọt (ngụ ấp Hòa Tân, xã Định Thành, Thoại Sơn) sống trong nghèo khó, các con phải lần lượt nghỉ học giữa chừng.

Anh Nguyễn Tấn Thành năm nay 40 tuổi mà chưa có một căn nhà đàng hoàng để che nắng, che mưa. Chỗ ở hiện tại của anh là một phần đất nhỏ trên bờ kênh nội đồng. Căn nhà vốn liu xiu nay càng hiu hắt bởi vợ anh đã bỏ nhà ra đi từ 2 năm nay. Từ đó, một mình anh bươn chải làm lụng vất vả để tự lo cho chính mình và phụng dưỡng cha mẹ già nhà kế cận. Năm qua tháng lại, anh dần nhận ra sức khỏe mình ngày càng suy giảm, ăn ngủ kém, bụng ngày càng trương to lên. Một lần mệt quá, anh được người nhà đưa đi cấp cứu ở bệnh viện. Lúc đó, anh mới hay mình mắc nhiều bệnh cùng lúc, đó là bệnh xơ gan nặng, tiểu đường, đau thần kinh tọa. Ở bệnh viện được mấy hôm thì anh cạn tiền, đành xin về nhà. Từ đó đến nay anh không có thêm lần nào tái khám, thay vào đó là đi xin thuốc nam miễn phí về nhà sắc uống.

Anh Nguyễn Tấn Thành

Anh Thành chia sẻ: “Ngày trước, tôi còn làm thuê theo các chủ máy cắt, máy xới, từ ngày đau bệnh tôi hay mệt mỏi, đau nhức người, chứng đau thần kinh tọa làm tôi đi đứng, cúi người khó khăn nên không thể làm gì ra tiền. Hiện tại, tôi muốn đi chữa bệnh nhưng không có bảo hiểm y tế, không đủ tiền chi trả tiền thuốc. Cái ăn, cái uống hiện tại tất cả nhờ vào cha mẹ và hàng xóm xung quanh”.

Cùng ngụ ấp Hòa Tân (xã Định Thành, Thoại Sơn) là hoàn cảnh khó khăn của chị Lưu Thị Ngọt (46 tuổi). Trước đây, chị và chồng là anh Đỗ Văn Ngọc Tùng cùng đi làm thuê, mướn nhưng số tiền kiếm được quá ít ỏi, không đủ tiền để chăm lo cho 3 đứa con đang tuổi ăn, học. Các con của 2 anh chị lần lượt nghỉ học để giảm gánh nặng cho gia đình. Cô con gái lớn là Đỗ Thị Ngọc Giàu (25 tuổi) chưa đỡ đần được cha mẹ bao lâu, đến khi lập gia đình lại gặp cảnh đổ vỡ, phải tự sinh con và nuôi con nhỏ một mình. Trong lúc còn “non ngày non tháng” đành quay về nương tựa cha mẹ ruột. Còn cô con gái kế là Đỗ Thị Kim Hương (12 tuổi) đáng lẽ năm nay đã vào học lớp 6 nhưng từ đầu năm, chị Ngọt đã không đưa con đến trường vì ngán ngại chi phí học tập và không đủ tiền mua cho con một chiếc xe đạp để đi học, đành để Giàu ở nhà trông giữ đứa em trai 5 tuổi và phụ chăm sóc đứa cháu nhỏ.

Các con và chị Lưu Thị Ngọt

Chị Ngọt chia sẻ: “Thời điểm trước tôi quá khó khăn, mặc dù thầy cô có đến nhà vận động nhưng tôi vẫn cho con nghỉ học giữa chừng. Bởi lúc đó, vợ chồng vừa phải lo chi phí ăn uống trong gia đình đông đúc, vừa lo chi phí cho con gái lớn đến ngày sinh nở. Tình cảnh trong nhà lúc nào cũng thiếu trước hụt sau. Hiện tại, chỉ có mỗi chồng tôi còn làm được các công việc nhà nông, bản thân tôi lúc đau ốm, lúc khỏe mạnh, không kiếm được mấy đồng”.

Trò chuyện với cô con gái Kim Hương, hỏi em có muốn trở lại đến trường học vào năm sau. Cô bé tròn xoe đôi mắt lanh lợi như muốn trả lời rằng có, nhưng cứ nhìn mẹ mà không dám trả lời. Được sự động viên của cán bộ văn hóa - xã hội xã Định Thành, chị Ngọt dần hiểu ra không cho con đến trường là một điều thiệt thòi, rồi tương lai con sẽ rơi vào vòng lẩn quẩn nghèo khó như vợ chồng mình. Niềm mong muốn cho con trở lại trường lớp đang nhen nhóm trong lòng chị Ngọt nhưng chưa dám tính toán gì.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn- Chi nhánh An Giang.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG