2 người đàn ông đau bệnh cần được giúp đỡ

14/01/2021 - 05:18

 - Đó là hoàn cảnh đáng thương của ông Dương Phú Buôi (ngụ ấp Tây Bình, xã Vĩnh Trạch, Thoại Sơn) và ông Võ Hải Minh (ngụ ấp hòa Thành, xã Định Thành, Thoại Sơn, An Giang) khi cả 2 đều đau bệnh nhưng không có tiền điều trị.

Ông Dương Phú Buôi (năm nay 62 tuổi) sinh sống bằng nghề làm thuê, mướn ở thôn quê. Ngày còn trẻ, ông làm được nhiều công việc nhà nông, đến lúc tuổi cao sức yếu, ông chỉ còn làm được vài việc lặt vặt để kiếm tiền mưu sinh. Thu nhập vài chục ngàn đồng cho ngày công lao động chỉ đủ tiền chợ cho ông và vợ.

Cách đây 6 năm, ông bị lên cơn khó thở, mệt mỏi rã rời, được đưa đến bệnh viện thì bác sĩ cho hay ông bị hen phế quản, cần uống thuốc điều trị theo liệu trình lâu dài. Nghe đến đây nhìn lại túi tiền mình có mấy đồng, ông lặng lẽ rời bệnh viện về nhà tìm các loại thuốc nam uống cầm chừng rồi tiếp tục đi làm. Căn bệnh tạm yên được mấy năm thì mới đây ông Buôi lại lên cơn hen phế quản cấp, rất may được bà con chòm xóm đưa đi cấp cứu kịp thời.

Ông Buôi đang được điều trị tại bệnh viện

Chị Châu Thị Mai Phương (người hàng xóm và là bà con của ông Buôi) chia sẻ: “Khi cậu Buôi lên cơn khó thở, mệt nhọc, mợ Buôi mong muốn đưa đi bệnh viện ngay nhưng không có tiền nên đành nấn ná. Chúng tôi thấy vậy đã cùng nhau đóng góp đủ chi phí tạm ứng ban đầu để cậu điều trị tại bệnh viện.

Bác sĩ cho hay, căn bệnh hen phế quản của cậu Buôi đã chuyển biến nặng, cần điều trị ngay. Thấy vậy, chúng tôi tiếp tục vận động để mua cho cậu ấy thẻ bảo hiểm y tế, còn chi phí điều trị sắp tới gia đình chưa biết tính sao. Bởi nào giờ chỉ có cậu đi làm, mợ ở nhà nội trợ, 4 người con của cậu mợ trưởng thành và đi làm ăn xa, nhưng tất cả rất khó khăn. Rất mong những tấm lòng nhân ái cùng nhau san sẻ giúp cậu Buôi có tiền điều trị bệnh”.

Ông Minh

Tại ấp Hòa Thành (xã Định Thành, Thoại Sơn), có một hoàn cảnh khó khăn khác cũng cần được giúp đỡ. Đó là ông Võ Hải Minh (sinh năm 1966). Trước đây lúc còn khỏe mạnh ông đi làm thuê, mướn, đến khi không còn nhiều việc làm ở thôn quê, ông từng có thời gian đi làm thuê và bán vé số ở tỉnh Bình Dương. Thế nhưng vài năm gần đây, ông Minh ngày càng ho nhiều, đi khám mới biết bệnh đã chuyển sang lao phổi. Không còn sức làm việc nơi phương xa, hơn 1 năm nay, ông đã trở về quê nhà Định Thành ở trong nhà cũ. Các chú làm từ thiện ở địa phương thấy ông Minh sống trong căn nhà đã mục nát nhiều nên đã cùng nhau sửa lại mái tole cho ông.

Do ông không lập gia đình, nên không có vợ con chăm sóc, giờ chỉ còn mỗi cô cháu gái là con của người chị ruột ở gần đó hàng ngày mang cơm đến. Cái ăn đã không lo nhưng mỗi khi ông trở bệnh nặng hơn, muốn đến bệnh viện để được điều trị thì không đủ tiền để lo chi phí đi lại và các vật tư y tế khác.

Rất mong những tấm lòng nhân ái gần xa cùng chung tay giúp đỡ 2 mảnh đời bất hạnh, giúp họ phần nào với bớt nỗi đau bệnh tật.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn- Chi nhánh An Giang.

Bài, ảnh: NGỌC GIANG