2 người đàn ông đau bệnh cần được giúp đỡ

28/12/2021 - 07:11

 - Ông Phạm Bá Tế (42 tuổi, ngụ ấp Hòa Long, xã Định Thành, huyện Thoại Sơn) mắc bệnh u thanh quản không tiền phẫu thuật. Còn ông Diệp Thanh Nhàn (47 tuổi, ngụ ấp Đông Bình Nhất, xã Vĩnh Thành, huyện Châu Thành) mắc bệnh tâm thần và bỏng nặng, đang nằm điều trị tại bệnh viện nhưng không đủ tiền thanh toán viện phí. Các hoàn cảnh này rất cần sự chia sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng.

Ông Phạm Bá Tế

Chúng tôi đến thăm ông Phạm Bá Tế đúng vào lúc ông đang lên cơn mệt mỏi vì chứng bệnh u thanh quản hành hạ suốt 7-8 tháng nay. Từ người đàn ông khỏe mạnh, là trụ cột kinh tế gia đình với nghề thợ hàn, có thể nuôi được vợ và 3 đứa con, nay ông Tế trở thành gánh nặng lo toan của gia đình. Ông không nói được, chỉ nhìn chúng tôi với ánh mắt khẩn cầu tha thiết.

Bà Trương Thị Kim Liên (41 tuổi, vợ ông Tế) chia sẻ: “Công việc thợ hàn của chồng tôi thu nhập tuy không nhiều, nhưng đủ trang trải cuộc sống gia đình, cho con cái ăn học đàng hoàng. Vậy mà, tai ương ập đến gia đình chúng tôi. Mỗi khi đi làm về, anh Tế hay than thở bị đau họng, mệt mỏi. Những tưởng đau bệnh thông thường, tôi mua thuốc giảm đau, kháng sinh cho anh ấy uống. Thế nhưng, bệnh tình không thuyên giảm. Cách đây 7-8 tháng, tôi đưa anh đi khám lần lượt các bệnh viện. Đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP. Hồ Chí Minh), bác sĩ kết luận chồng tôi bị u thanh quản. Từ đó đến nay, gia cảnh khó khăn nên tôi chỉ mua thuốc điều trị tạm thời. Còn về lâu dài, theo bác sĩ, chồng tôi cần thực hiện phẫu thuật cắt bỏ khối u, chi phí ước lên đến hơn 30 triệu đồng. Tôi không tài nào lo xuể”.

Đôi mắt đỏ hoe như muốn chực trào nước mắt, bà Liên chia sẻ tiếp: “Mấy tháng nay, cảnh nhà tôi rối rắm quá, không tiền mà phải lo đủ thứ chi tiêu. Hai đứa con (lớp 9, lớp 5) đều phải nghỉ học giữa chừng, mong tìm kiếm việc gì đó đỡ đần cha mẹ. Còn bản thân tôi, một mặt phải chăm sóc con nhỏ, mặt khác kề cận chăm sóc cho chồng, nên không thể làm gì ra tiền. Hiện tại, điều tôi mong nhất chính là có đủ tiền phẫu thuật, để chồng được khỏe mạnh trở lại, gia đình cùng vượt qua khó khăn, nghịch cảnh”.

Ông Diệp Thanh Nhàn

Tại ấp Đông Bình Nhất (xã Vĩnh Thành) hoàn cảnh của ông Diệp Thanh Nhàn cũng vô cùng đáng thương. Người dân địa phương cho hay, ông mắc bệnh tâm thần từ những ngày còn trẻ. Trước, ông còn có cha mẹ chăm lo, nay cả 2 đều đã qua đời. Do vậy, cuộc sống của ông là chuỗi ngày lang thang vô định, đi hết làng trên xóm dưới, đói bụng thì xin thức ăn người dân, tối lại tự đi về chiếc chòi nhỏ gần nhà bà con tại ấp Đông Bình Nhất.

Điều xót xa hơn là gần đây ông Nhàn bị bỏng nặng ở lưng, không tiền chữa trị, nhiễm trùng hoại tử làm vết thương ngày càng lan rộng. Sau khi biết được hoàn cảnh của ông Nhàn, chị Phan Thị Kim Ngân (nhà hảo tâm ở TP. Long Xuyên) tìm đến, hỗ trợ bước đầu. Chị Ngân cho biết: “Ông Nhàn sống một mình, lại bị bỏng. Đến trực tiếp nơi ở của ông, tôi đưa ông đến Bệnh viện Đa khoa Trung tâm An Giang điều trị. Tuy nhiên, vết thương lan rộng, nhiễm trùng nên quá trình điều trị kéo dài và khá tốn kém. Trước mắt, tôi kêu gọi một vài bạn bè hỗ trợ, nhưng số tiền có được vẫn chưa đủ thanh toán viện phí cho ông ấy”.

Trao đổi với Chủ tịch UBMTTQVN xã Vĩnh Thành Tô Điền, chúng tôi được biết hoàn cảnh ông Nhàn: “Ông ấy nào giờ rất khó khăn, sống một mình không người thân chăm lo. Tuy nhận thức kém, có dấu hiệu bị bệnh tâm thần nhưng không la hét, quậy phá xóm giềng. Ai kêu gì làm đó, có khi ông đi lang thang, nhưng vẫn biết đường về nhà. Nay, ông ấy không may bị bỏng nặng và không đủ tiền chữa trị, rất mong được cộng đồng chia sẻ, giúp đỡ”.

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc ghi rõ trường hợp cần hỗ trợ, giúp đỡ.

NGỌC GIANG