26 triệu người dân Nhật Bản sẽ được tiêm miễn phí vaccine COVID-19

02/12/2020 - 15:34

Nhật Bản sẽ tiêm miễn phí vaccine ngừa COVID-19 cho toàn bộ 126 triệu dân theo một dự luật mới vừa được Thượng viện thông qua ngày 2/12, trong bối cảnh quốc gia này ghi nhận số ca mắc mới cao kỷ lục.

Sau khi luật có hiệu lực, người dân Nhật Bản sẽ được tiêm vaccine miễn phí. Ảnh: AFP

Hãng thông tin AFP đưa tin, trước khi trình lên Thượng viện, dự luật đảm bảo quyền lợi được tiêm vaccine phòng ngừa bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 miễn phí đã được Hạ viện phê duyệt. 

Theo tờ Japan Times, luật cũng bao gồm một điều khoản bắt buộc công dân về nguyên tắc phải tiêm vaccine ngừa COVID-19. Tuy nhiên, điều khoản này sẽ không có hiệu lực trừ khi hiệu quả và tính an toàn của vaccine được xác nhận đầy đủ. Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản cho biết giới chức địa phương sẽ chịu trách nhiệm quản lý việc tiêm chủng.

Nhật Bản đã đặt mua 60 triệu liều vaccine của hãng dược phẩm Pfizer và 25 triệu liều vaccine của hãng công nghệ sinh học Moderna. Quốc gia này xác nhận sẽ sớm nhận thêm 120 triệu liều vaccine của AstraZeneca. Pfizer và Moderna đang tìm cách được phê duyệt sử dụng dưới hình thức khẩn cấp tại Mỹ và châu Âu sau khi các thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc của họ đạt hiệu quả phòng bệnh cao.

Dự luật trên được thông qua 2 tuần sau khi Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố đất nước này được đặt trong “mức báo động tối đa” liên quan đến virus SARS-CoV-2, và giới chức y tế cảnh báo các bệnh viện có nguy cơ “vỡ trận”. 

Ông Suga đã cam kết đảm bảo đủ vaccine cho người dân vào nửa đầu năm 2021. Tuy nhiên, không phải tất cả người dân đất nước này đều mong muốn được tiêm ngừa. Khảo sát do Ipsos tiến hành hồi tháng 10 cho thấy chỉ có 69% người tham gia cho biết họ sẵn lòng tiêm ngay khi có thuốc. Con số này ít hơn so với tỷ lệ trung bình toàn cầu là 73%. 

Từ khi bùng dịch đến nay, Nhật Bản ghi nhận trên 2.000 ca tử vong, không nhiều so với con số xấp xỉ 1.500 ca tử vong mỗi ngày tại Mỹ. Tuy nhiên, Nhật Bản đang đối mặt với làn sóng bùng dịch thứ ba do ghi nhận số ca nhiễm mới cao kỷ lục vài tuần gần đây. 

Thống đốc Tokyo đã yêu cầu người dân tránh ra ngoài khi không cần thiết, đồng thời ra lệnh các cơ sở kinh doanh rượu đóng cửa sớm. 

Theo HOÀNG TRANG (Báo Tin Tức)