3 hoàn cảnh đau bệnh cần được giúp đỡ

06/09/2021 - 23:51

 - Đó là trường hợp của gia đình bà Tống Thị Lệ Hoa (56 tuổi, ngụ tổ 20, ấp Vĩnh Lợi 1, xã Châu Phong, TX. Tân Châu); ông Lê Văn Gập (55 tuổi); bà Nguyễn Thị Liên (66 tuổi, cùng ngụ ấp Bình Phước, xã Bình Chánh, huyện Châu Phú). Bản thân họ hoặc người nhà mắc bệnh nhiều năm, hiện không còn đủ tiền để chạy chữa, rất mong nhận được sự chia sẻ từ cộng đồng.

Bán hết tài sản điều trị bệnh tâm thần cho 2 con

Vợ chồng bà Hoa và con gái Nguyễn Thị Thúy Kiều

Kết hôn với ông Nguyễn Văn Non (nông dân cần cù, chí thú với công việc đồng áng), bà Lệ Hoa sinh 5 người con. Trong số đó, Nguyễn Thị Thúy Kiều (35 tuổi) và Nguyễn Minh Thanh (24 tuổi) là 2 người bị bệnh tâm thần. Kiều là học sinh giỏi của Trường THPT Châu Phong, vừa là lớp trưởng, vừa là Bí thư Chi đoàn của nhà trường. Khi học đến lớp 12, đột nhiên Kiều phát bệnh. Thanh cũng vậy, bác sĩ chẩn đoán mắc bệnh tâm thần phân liệt.

Mỗi sáng, khi ăn cơm xong, cả 2 ra đường đi bộ trên 10km, vợ chồng bà lặn lội theo sau trông chừng. Ròng rã 8 năm trời, vợ chồng bà Hoa khóc hết nước mắt. “Thấy con đi trong nắng, trong mưa mà vợ chồng tôi đứt từng đoạn ruột. Có người bảo, mang tụi nó đi bệnh viện tâm thần để rảnh tay làm ăn sinh sống, nhưng vợ chồng tôi không nỡ…” - bà Hoa lại khóc.

Cầm cố hết 8 công đất để điều trị bệnh cho 2 đứa con bị bệnh tâm thần, gia đình bà Hoa giờ không còn gì để bán. Trong 8 năm qua, bà sống nhờ vào tình thương cộng đồng. UBND xã Châu Phong làm hồ sơ để gia đình nhận được bảo trợ xã hội mỗi tháng 540.000 đồng/người/tháng. Song số tiền đó không thấm vào đâu!

Kiệt quệ vì điều trị cho chồng

Ông Lê Văn Gập

Ngày trước, cuộc sống gia đình của ông Gập ổn định. Vợ chồng ông cần mẫn lao động, làm thuê, mướn theo mùa vụ, lần lượt chăm lo 5 người con nên người. Thế nhưng, từ ngày ông Gập mang trong mình căn bệnh thận ứ nước, sỏi thận thì bao nhiêu tiền tích cóp của gia đình đều ra đi theo từng đợt điều trị.

Bà Nguyễn Kim Hoàng (vợ ông Gập) khổ sở: “4 năm trước, những tưởng sau lần mổ lấy sỏi thận sẽ ổn, vậy mà thận của chồng tôi tiếp tục có sỏi, ứ nước. Sau nhiều lần phẫu thuật, ông bị cắt bỏ 1 quả thận. Về nhà chưa được bao lâu, ông lại nhập viện trên TP. Hồ Chí Minh do xuất hiện khối u ác ngay vị trí phẫu thuật. Được bác sĩ chỉ định tiếp tục điều trị bằng hóa chất, gia đình tôi cố gắng lo cho ông suốt cả năm, vậy mà bệnh tình không thuyên giảm. Mới đây, căn bệnh lại gây biến chứng, xuất hiện khối u ác trong đại tràng”. 

Các con đi làm ở tỉnh Bình Dương, mỗi tháng đều gửi tiền về chăm lo bệnh tình cho cha; gom góp tiền để ông phẫu thuật cắt bỏ khối u đại tràng. Vết thương sau phẫu thuật không thể lành, ông bị viêm ruột nặng hơn, buộc phải đem ruột ra ngoài. Từ đó, việc ăn uống, vệ sinh của ông kém hẳn, rất dễ bị nhiễm trùng nếu không vệ sinh thường xuyên. Hàng ngày, chứng kiến cảnh chồng chịu đựng các cơn đau nhức triền miên, bà Hoàng chỉ còn biết chăm sóc tốt và mua chút ít thuốc kháng sinh giảm đau cho chồng, còn việc đi tái khám đã vượt ngoài khả năng của gia đình.

Bế tắc vì bệnh tình

Bà Nguyễn Thị Liên

Ngụ cùng ấp Bình Phước với ông Gập, bà Nguyễn Thị Liên có hoàn cảnh rất đáng thương. Mang trong mình căn bệnh tiểu đường và suy tim nhiều năm, nhưng hàng ngày bà Liên vẫn chăm chỉ đi bán từng tờ vé số để đảm bảo cuộc sống bản thân, phụ với 2 người con nuôi mấy đứa cháu. Bao nhiêu khó khăn chưa dừng lại ở đó. Cách đây hơn 2 tháng, bà Liên không may bị té ngã, dẫn đến gãy cổ xương đùi, phải nhập viện điều trị. Về nhà chưa được bao lâu, do sức khỏe kém lại thêm bệnh tiểu đường, suy tim tái phát, bà Liên phải nhập viện trở lại. 

Bà Liên chia sẻ: “Hiện, tôi đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Các vết thương do té ngã của tôi chưa hồi phục, cộng thêm bệnh tiểu đường, suy tim ngày càng nhiều, nên tôi chưa thể xuất viện. Từ ngày tôi bệnh, 2 đứa con tôi chạy đôn chạy đáo kiếm tiền lo cho mẹ. Thế nhưng, do tình cảnh dịch bệnh bùng phát, con tôi không thể ra đường, làm được việc gì có thu nhập. Những ngày sắp tới, tôi chưa biết tính sao để có tiền chi trả viện phí, thuốc men ngoài danh mục bảo hiểm y tế”.

MINH HIỂN - NGỌC GIANG

Mọi chia sẻ, giúp đỡ, bạn đọc có thể gửi về địa chỉ: Ban Công tác Xã hội - Từ thiện Báo An Giang (số 399B Hà Hoàng Hổ, phường Mỹ Xuyên, TP. Long Xuyên, An Giang), điện thoại: 0986.058.053. Tên tài khoản: Báo An Giang, số tài khoản: 6700201006825 tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Chi nhánh An Giang. Khi chuyển khoản, bạn đọc ghi rõ trường hợp cần hỗ trợ, giúp đỡ.