4 thức ăn được những người trẻ lâu ưa chuộng

16/10/2023 - 08:57

Cá, hạt dẻ, bông cải xanh và đậu đen là các loại thực phẩm giúp nhiều người đẩy lùi quá trình lão hóa.

Khi bước vào tuổi trung niên, cuộc sống của nhiều người trở nên căng thẳng, đặc biệt là nam giới. Họ được coi là trụ cột của gia đình, trách nhiệm và áp lực càng nặng nề. Để tránh bị già hơn so với tuổi thật, bạn nên duy trì thái độ lạc quan, tập luyện thường xuyên, quan tâm tới chế độ ăn uống. 

Dưới đây là 5 loại thực phẩm được đánh giá giúp trì hoãn lão hóa, có thể làm giảm mệt mỏi, nuôi dưỡng thận và gan, cải thiện khả năng miễn dịch. Nhờ đó, bạn sẽ khỏe mạnh, hoạt bát, tràn đầy năng lượng. 

Cá hồi vừa ngon vừa chứa nhiều chất bổ. Ảnh: Aboluowang

Theo Healthline, cá là một trong những thực phẩm lành mạnh nhất. Cá chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, chẳng hạn như protein và vitamin D. Cá còn là nguồn cung cấp axit béo omega-3 quan trọng đối với cơ thể.

Ví dụ, cá hồi chứa thành phần chống oxy là astaxanthin, có thể chống lại các gốc tự do một cách hiệu quả, trì hoãn lão hóa da và bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím. 

Bông cải xanh

Có lượng calo thấp, bông cải xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng, chất chống oxy hóa có lợi cho nhiều khía cạnh sức khỏe con người. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, 76g bông cải xanh đáp ứng 45–54% nhu cầu vitamin C hằng ngày và 64-86% nhu cầu vitamin K tùy thuộc độ tuổi, giới tính. 

Theo Medical News Today, nghiên cứu đã chứng minh phụ nữ lớn tuổi có chế độ ăn nhiều rau họ cải có nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch thấp hơn. Đây là tình trạng ảnh hưởng đến động mạch và có thể dẫn đến đau tim hoặc đột quỵ. Lợi ích này có thể do hàm lượng chất chống oxy hóa, đặc biệt là sulforaphane, có trong rau họ cải. 

Hạt dẻ được đánh giá cao nhờ chứa nhiều axit béo không bão hòa. Ảnh: Aboluowang

Hạt dẻ

Được mệnh danh là “vua của các loại hạt”, hạt dẻ giàu axit béo không bão hòa, vitamin và khoáng chất, tốt cho dạ dày, thận, gân cốt, tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, bổ não, chống lão hóa, tăng tiết hormone nam giúp nam giới trì hoãn lão hóa.

Theo Webmd, lượng vitamin C có trong 100g hạt dẻ đã luộc, rang đáp ứng đủ 15-20% nhu cầu hằng ngày. Đây cũng là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tốt, ngay cả khi đã nấu chín. 

Đậu đen

Loại ngũ cốc nguyên hạt này có giá trị dinh dưỡng cao, giàu protein, ít chất béo, chứa 18 loại axit amin. Hàm lượng lớn axit béo không bão hòa với tỷ lệ hấp thụ cao. 

Đậu đen rất giàu vitamin E, anthocyanin, isoflavone có thể loại bỏ các gốc tự do trong cơ thể, chống lại quá trình oxy hóa, tăng cường sinh lực và làm chậm quá trình lão hóa của con người. Đậu đen còn có tác dụng bồi bổ cơ thể, dưỡng tóc đen, giúp nam giới trẻ lâu.

Theo Vietnamnet