46 người thiệt mạng trong các cuộc xung đột sắc tộc ở Burkina Faso

05/01/2019 - 14:06

Ngày 4-1, Chính phủ Burkina Faso cho hay 46 người đã thiệt mạng ở miền Bắc nước này sau một vụ tấn công nghi do các phần tử thánh chiến tiến hành châm ngòi cho các vụ xung đột sắc tộc.

Cảnh sát Burkina Faso tăng cường an ninh tại thủ đô Ouagadougou. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trước đó, nhà chức trách cho biết có 13 người thiệt mạng do tình trạng bạo lực tại làng Yirgou, thuộc huyện Barsalogo trong các ngày 1 và 2-1. 

Trong thông báo đưa ra ngày 4-1, người phát ngôn chính phủ Burkina Faso Remis Fulgance Dandjinou nêu rõ: "Bắt đầu với vụ tấn công khủng bố tại Yirgou khiến 7 người thiệt mạng trong đó có trưởng làng. Trong quá trình người dân truy đuổi những kẻ khủng bố đã xảy ra nhiều vụ bạo lực khiến 46 người thiệt mạng, trong đó có 7 nạn nhân bị khủng bố giết hại."

Trong khi đó, người dân cho hay sau vụ tấn công của các phần tử thánh chiến, dân làng thuộc sắc tộc Mossi đã tấn công một khu trại của người du mục Fulani, cáo buộc họ đồng lõa với phiến quân.

Burkina Faso nằm ở trung tâm dải Sahel trải dài tại rìa phía Nam của sa mạc Sahara. Khu vực này trở thành hang ổ của các phần tử cực đoan sau khi Libya chìm trong hỗn loạn năm 2011, tiếp đó là hoạt động nổi dậy của các nhóm Hồi giáo ở Bắc Mali và sự trỗi dậy của tổ chức Boko Haram ở Nigeria.

Các phần tử thánh chiến bắt đầu tấn công khủng bố ở miền Bắc Burkina Fasso năm 2015, sau đó lan ra phía Đông, gần biên giới với Togo và Benin.

Burkina Faso đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại các tỉnh thuộc 7 trong số 13 khu vực hành chính của nước này, sau khi 10 cảnh sát bị giết hại gần biên giới với Mali.

Theo VIETNAM+