5 đặc sản Mũi Né 'ngon nhức nách' du khách không thể bỏ qua

22/10/2023 - 08:14

Đặc sản mũi né nổi tiếng với ẩm thực phong phú mang đậm hương vị biển. Đến du lịch Mũi Né, du khách có cơ hội thưởng thức những món ngon nổi tiếng nhất có thể kể tới như Lẩu Thả, Món Dông, Bánh tráng nướng mắm ruốc, chả lụi Hàm Tân...

Món Dông

Đặc sản Mũi né đầu tiên phải kể đến đó là món Dông, đây là một món ăn đặc sản đặc biệt của vùng đất Mũi Né - Phan Thiết.

Món ăn này được chế biến từ con Dông, là một loài bò sát sống chủ yếu ở những vùng cát. Thịt của loài động vật này có độ dai ngọt, béo ngậy và vô cùng bổ dưỡng. 

Người dân Mũi Né có thể chế biến Dông thành 7 món ăn khác nhau, như: nướng, hấp, chiên, nấu cháo, làm chả, rô ti, gỏi…món nào cũng ngon và hấp dẫn. Nhưng theo hầu hết những thực khách đã đến và thưởng thức thì Dông nướng là ngon và hấp dẫn nhất, đặc biệt là khi chấm muối ớt và kèm theo một chút bia thì đây sẽ là lựa chọn hoàn hảo.

Người Chăm nơi đây có câu “nhất đầu thỏ, nhì mỏ dông” để miêu tả sự độc đáo của món ăn này này.

Lẩu Thả

Một cái tên khác hấp dẫn không kém trong danh sách đặc sản Mũi Né chính là Lẩu Thả, một món ăn mà hầu hết du khách đến thăm Mũi Né đều yêu thích. 

Lẩu thả được chế biến từ nhiều nguyên liệu khác nhau nhưng quan trọng nhất là cá mai. Thực khách ăn kèm với bún, rau sống, thịt ba chỉ thái sợi, trứng chiên thái mỏng....

Để làm món lẩu thả ngon, chuẩn vị, người ta phải lựa chọn những con cá mai còn tươi rói, kích cỡ đồng đều nhau. Cá được lọc lấy phi-lê rồi nhúng tái qua nước chanh để khử mùi tanh. Tiếp đó ướp cá với hỗn hợp nước gừng, ớt, tỏi giã nhỏ để cá có màu hồng nhạt hấp dẫn, phần thịt săn chắc và đậm đà.

Lẩu thả có cách bày trí rất ấn tượng, tạo nên tổng thể hài hòa hệt như một bông hoa rực rỡ trên bàn ăn. Những nguyên liệu thả lẩu được đặt trong mẹt tre lót lá chuối, tạo thành vòng tròn với phần “nhụy hoa” là đĩa cá mai đặt ở chính giữa.

Món ăn được phục vụ ngay trên bàn và thực khách có thể thưởng thức lẩu thả theo hai cách. Cách thứ nhất là ăn khô (hay còn gọi là ăn nguội). Thực khách cho bún cùng các nguyên liệu vào bát, rồi rưới nước sốt lên trên và trộn đều. 

Món nước sốt này được coi là một trong những yếu tố quyết định chất lượng của món ăn. Nguyên liệu nhà hàng nào cũng giống nhau. Song tỷ lệ pha chế nước sốt mới là bí kíp làm nên món ăn trứ danh.

Cách ăn thứ hai, thực khách chan nước dùng lẩu đang được đun nóng trên bếp than hồng. Nước dùng làm từ tôm và nước xương, cà chua, dứa, hành tây để tạo vị ngọt thanh tự nhiên.

Du khách tới Phan Thiết có thể tìm đến những nhà hàng ở khu vực Hàm Tiến, Mũi Né để thưởng thức món lẩu thả đặc biệt này. Mỗi nồi lẩu có giá từ 350.000 - 380.000 đồng dành cho hai người.

Bánh tráng nướng mắm ruốc

Nếu bạn là một tín đồ ăn vặt thì không thể không thử qua món bánh tráng nướng mắm ruốc nổi tiếng ở Mũi Né.

Bánh tráng được sử dụng ở đây là bánh tráng mè dày dặn, nên khi nướng dưới than, bánh sẽ đặc biệt giòn và thơm. Bên cạnh những nguyên liệu cơ bản như trứng, hành phi, hành lá, ... bánh còn có mắm ruốc, nem, chả.

Khi than đã nóng, người nấu sẽ đặt bánh tráng lên vỉ nướng, quết một lớp mắm ruốc lên bề mặt của bánh, sau đó cho trứng cút, chả, nem, đồ chua, hành phi, ớt để làm nhân bánh. Bánh được nướng trên bếp khoảng 3 – 5 phút cho đến khi vỏ bánh có màu vàng đều, mùi mắm ruốc thơm nồng bốc lên, chứng tỏ lúc này bánh đã chín và chỉ cần rắc thêm một chút rau răm rồi cuốn bánh lại.

Khi cắn miếng bánh giòn rụm, bạn sẽ cảm nhận nhân bánh đầy ụ trong miệng kèm theo đó là mùi thơm thoang thoảng của mắm ruốc.

Giá món bánh đặc sản Mũi Né này rất “học sinh sinh viên”, thường dưới 20.000đ/cái. 

Chả lụi Hàm Tân

Chả lụi Hàm Tân có xuất xứ từ huyện Hàm Tân. Đây là một trong những món ăn quen thuộc của dân cư Mũi Né, Bình Thuận và cũng là món nằm trong danh sách những đặc sản Mũi Né mà du khách nhất định phải thử khi ghé thăm.

Chả lụi sẽ có phần nhân tôm thịt được xay nhuyễn mịn, cuốn trong bánh tráng và các miếng chả được xiên với nhau thành chuỗi rồi nướng trên bếp than.

Chả Lụi sẽ được cuốn cùng với các loại rau sống, khế, xoài và chấm với nước chấm me đậu phộng vừa chua, cay và bùi.

Bánh tráng cuốn chả lụi Hàm Tân phải chấm với nước mắm ớt đậu phộng (lạc) pha sền sệt thì mới ngon. Nước chấm được pha bằng mắm nhĩ cá cơm nguyên chất Phan Thiết và ớt trái bỏ hạt băm nhỏ, cộng với đậu phộng rang giòn giã nhuyễn, tạo nên thứ nước chấm đậm đà hấp dẫn.

Giá một phần Chả Lụi không đắt, chỉ khoảng dưới 50.000đ/ phần tùy nơi bán. Nhìn chung, nếu đến Mũi Né, thì đây sẽ là một món ăn vừa ngon, rẻ, rất đáng thử.

Hải sản Mũi Né

Đến với một vùng đất biển như Mũi Né - Phan Thiết, du khách nhất định không thể bỏ qua những món ăn hải sản. Hải sản ở đây đặc biệt tươi ngon vì được chế biến trực tiếp sau khi các tàu thuyền cập bến.

Ngoài các món hải sản dễ kiếm như cá, mực, hàu, sò nghêu,... thì tôm hùm và cua huỳnh đế là hai loại đặc biệt nổi tiếng tại Mũi Né và có hương vị thơm ngon độc đáo so với các nơi khác.

Để thưởng thức hải sản ngon tại đây, bạn có thể ghé qua làng chài Mũi Né, trực tiếp chọn hải sản tươi sống rồi nhờ ngư dân chế biến.

Trên đây là những đặc sản Mũi Né nổi tiếng mà du khách nhất định phải thử khi ghé Mũi Né - Phan Thiết.  Ngoài những món ăn kể trên, du khách có thể mua một số loại đặc sản của Mũi Né về làm quà như: Nước mắm Phan Thiết, bánh rế, thanh long, mực một nắng…

Theo Vietnamnet