5 dấu hiệu cảnh báo ung thư gan sớm, mơ hồ cũng không nên bỏ qua

10/11/2023 - 08:38

Ung thư gan là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm và gây tử vong hàng đầu, dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo ung thư gan sớm.

Ung thư dù ở bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể cũng đều rất nguy hiểm. Tuy nhiên, nếu phát hiện sớm từ các triệu chứng thì khả năng điều trị sẽ cao hơn. Dưới đây là những dấu hiệu nhận biết sớm bệnh ung thư gan.

Ung thư gan là gì?

Ung thư gan là sự tăng trưởng và phát triển không kiểm soát của các tế bào ung thư tại gan, từ đó, lấn át các tế bào bình thường và dẫn đến sự hoạt động bất thường của gan và toàn bộ cơ thể.

Các loại ung thư gan

Ung thư gan nguyên phát: Nếu các khối u phát triển từ gan thì được gọi là ung thư gan nguyên phát. Loại ung thư gan phổ biến nhất được gọi là ung thư biểu mô tế bào gan, hay còn được gọi là HCC. HCC phát triển từ sự bất thường của các tế bào cấu trúc gan.

Một số loại ung thư gan hiếm gặp là: Sarcoma mạch máu; U máu ác tính.

Những bệnh ung thư này khởi phát từ các tế bào lót trong các mạch máu của gan. Chúng thường phát triển nhanh chóng.

Ung thư gan thứ phát: Đa số trường hợp khi phát hiện khối u ác tính tại gan, thường là do di căn từ một nơi khác trong cơ thể chứ không phải khởi phát ung thư từ các tế bào gan.

Vì ung thư di căn từ nơi khác đến gan nên được gọi là ung thư gan thứ phát. Ví dụ, ung thư khởi phát ở phổi và di căn đến gan được gọi là ung thư phổi di căn gan, không phải ung thư gan.

Dấu hiệu nhận biết sớm bệnh ung thư gan

Buồn nôn kéo dài

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn nguồn các trang Express, The guardian cho biết, đây là triệu chứng điển hình cảnh báo sớm ung thư biểu mô tế bào gan tuyệt đối không nên bỏ qua.

Ung thư gan sẽ dễ gây ảnh hưởng đến các chức năng của dạ dày và dẫn đến các triệu chứng như buồn nôn, nôn.

Đồng thời, gan được ví như "nhà máy hóa chất" trong cơ thể, tham gia quá trình chuyển hóa, loại bỏ độc tố trong cơ thể. Nếu chức năng gan bị ảnh hưởng sẽ dẫn đến triệu chứng buồn nôn kéo dài và mức độ biểu hiện ngày càng nặng.

Ung thư gan là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm.

Chán ăn hoặc cảm giác no dù ăn rất ít

Khi các tế bào ung thư tấn công khiến gan suy yếu sẽ tạo ra các enzym gây chán ăn, bụng đầy trướng, khiến miệng có vị kim loại. Từ đó khiến người bệnh có cảm giác không ngon miệng, tức bụng, nôn và buồn nôn.

Cùng với đó, người bệnh sẽ cảm giác mệt mỏi, khó chịu do cachexin, một loại protein do tế bào ung thư tạo ra, gây xáo trộn chức năng tế bào của cơ thể nói chung.

Sụt cân đột ngột không rõ nguyên nhân

Ung thư gan có thể ảnh hưởng đến hoạt động trao đổi chất của cơ thể, dẫn đến giảm cân ngoài ý muốn. Bên cạnh đó, các tế bào ung thư cạnh tranh với tế bào khỏe mạnh, lấy chất dinh dưỡng và gây ra sự gián đoạn trong quá trình trao đổi chất thông thường.

Vì vậy, nếu bạn thấy mình giảm cân đột ngột dù không tuân thủ chế độ ăn uống và tập luyện nào, tiến sĩ Kanani khuyến nghị đi khám.

Đau bụng dai dẳng

Khi ung thư gan tiến triển, khối u sẽ tăng kích thước và xâm lấn các mô xung quanh, như bao gan và các vùng lân cận. Tình trạng này có thể gây đau bụng hoặc khó chịu ở vùng bụng trên bên phải.

Đây có thể là cơn đau âm ỉ hoặc đau nhói, tập trung gần xương bả vai bên phải, đôi khi lan ra sau lưng. Một số người cũng có thể bị đau ở phía dưới bên phải của khung xương sườn. Đau có thể kèm theo sưng ở bụng, chân, mắt cá chân.

Vàng da

Các chuyên gia cho biết, ung thư gan có thể làm tắc nghẽn ống dẫn mật. Đây là bộ phận chịu trách nhiệm vận chuyển mật (một chất do gan sản xuất) đến ruột. Khi dòng chảy mật bị tắc nghẽn, chất bilirubin tích tụ trong cơ thể dẫn đến vàng da, lòng trắng của mắt cũng có thể chuyển thành màu vàng.

Không khó phát hiện sớm ung thư gan, giai đoạn sớm của bệnh thường không có dấu hiệu, người bệnh thường ít chú ý. Tuy nhiên, bệnh không khó phát hiện.

Cách đơn giản nhất là tầm soát bằng siêu âm gan ít nhất mỗi 6 tháng/lần, đặc biệt là những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cao (xơ gan, viêm gan mãn tính do rượu, viêm gan virus B, C…).

Khi nghi ngờ có ung thư gan, bác sĩ sẽ yêu cầu làm thêm những xét nghiệm để chẩn đoán như xét nghiệm máu, chụp cắt lớp vi tính đa dãy có tiêm thuốc cản quang, sinh thiết.

Theo THANH THANH (VTC News)