5 điểm nhấn Chelsea 1-1 (pen 4-3) Aston Villa: Bài học đắt giá; Hậu vệ toàn diện

23/09/2021 - 08:13

Một trận đấu khó khăn nhưng đoàn quân HLV Thomas Tuchel đã thu lại được thành quả chung cuộc. Hãy cùng nhìn lại 5 điểm nhấn nổi bật sau trận đấu.

1. Bài học đắt giá

Kể từ khi dẫn dắt Chelsea thay Frank Lampard, sơ đồ 3 hậu vệ đã là bộ khung vững chắc đưa The Blues của Thomas Tuchel vượt qua khó khăn và chạm đến thành công. Tuy nhiên, ở cuộc đấu với Aston Villa, chiến lược gia người Đức bất ngờ thay đổi hệ thống sang đội hình 4-3-3. Quyết định này khiến Chelsea thi đấu chệch choạc.

Chelsea gặp khó khi chuyển sang sơ đồ 4-3-3.

Bên cạnh việc thay đổi hệ thống, Chelsea cũng xuất hiện nhiều gương mặt lần đầu tiên được đá chính cùng nhau. Vì thế, tính ăn khớp và độ hiểu ý thấp. Điển hình là trường hợp của Trevoh Chalobah và Malang Sarr, 2 trung vệ trẻ có lần đầu kết hợp với nhau mùa này. Quyết định của Tuchel đã mang đến bài học đắt giá cho cả hai. Không có những lão tướng giàu kinh nghiệm bên cạnh, Chalobah và Sarr có một ngày làm việc vất vả trước đối thủ ở đẳng cấp Premier League. 

2. Saul Niguez mờ nhạt

Saul Niguez được tin tưởng ra sân ngay từ đầu bên cạnh N'Golo Kante và Ruben Loftus-Cheek trong hàng tiền vệ 3 người của Chelsea. Tuy nhiên, khi mà Kante lẫn Loftus-Cheek đều chơi tròn vai, Saul tiếp tục cho thấy hình ảnh thất vọng. Tiền vệ người Tây Ban Nha vẫn chưa thể bắt nhịp với lối chơi của Chelsea nói riêng và môi trường bóng đá Anh nói chung.

Saul tiếp tục gây thất vọng.

Điểm nhấn duy nhất của Saul có lẽ là pha băng vào đánh đầu vọt xà ngang từ đường tạt bóng của Kante, nhưng bấy nhiêu là chưa đủ về những gì NHM The Blues đã kỳ vọng về bản hợp đồng mới.

3. Tuchel ứng biến 

Đội chủ nhà đã loay hoay trong suốt 45 phút hiệp 1. Ngay đầu hiệp 2, Thomas Tuchel quyết định rút N'Golo Kante ra thay bằng Mason Mount. Quyết định này góp phần tăng cường hỏa lực hàng công và đảm bảo tính liên tục trong những pha hãm thành của Chelsea.

 Tuchel tiếp tục có những sự thay đổi cho thấy tài ứng biến.

Sau khi Mount vào sân, thế trận dồn ép của The Blues càng được cải thiện. Sự xông xáo của tiền vệ người Anh là chất xúc tác cho những pha bóng nguy hiểm đội nhà có thể kiếm được bàn thắng. Nếu chính xác hơn, bản thân Mason Mount đã có thể kết liễu trận đấu sớm cho Chelsea.

4. Hậu vệ toàn diện

Bàn thắng duy nhất của Chelsea được ghi do công của Timo Werner, nhưng trước đó Reece James đã có một cú tạt bóng mang thương hiệu tấn công của The Blues. Pha kiến tạo của James thể hiện khả năng đóng góp cho mặt trận tấn công của hậu vệ này, bên cạnh nhiệm vụ chính là phòng ngự cũng rất ấn tượng.

Reece James xứng đáng là một hậu vệ toàn diện ở thời điểm hiện tại.

Dấu ấn lớn nhất của James cho mặt trận phòng ngự chính là pha cản phá bàn thắng của Aston Villa ngay trên vạch vôi. Hậu vệ người Anh đang cho thấy phong độ cao và tính ổn định, bên cạnh khả năng phát triển vươn tầm hơn nữa trong tương lai.

5. Lời khẳng định của Kepa

Cập bến Chelsea bằng mức phí kỷ lục với nhiều kỳ vọng, Kepa Arrizabalaga sau đó luôn phải đối mặt với chuỗi ngày ngờ vực và áp lực. Sau khi Chelsea chiêu mộ Edouard Mendy, thủ thành người Senagal hiển nhiên trở thành người gác đền số 1 của The Blues.

Dẫu vậy, qua cuộc đấu với Aston Villa, Kepa đã thể hiện được tài năng của bản thân, sẵn sàng cạnh tranh vị trí số 1 khung gỗ với Mendy. Suốt cả trận, dù phải đối mặt với nhiều đợt phản công nguy hiểm của Aston Villa, Kepa vẫn có những pha xử lý điềm tĩnh, chính xác và ra vào chắc chắn.

Bàn thua phải nhận đến từ cú đánh đầu quá hiểm hóc của Cameron Archer và Kepa không phải là người mắc lỗi trong tình huống này.

Kepa tiếp tục cản phá penalty.

Bên cạnh đó, thủ thành sinh năm 1994 còn có pha cản phá cú đá luân lưu ở lượt thứ 3 của cầu thủ Nakamba bên phía Aston Villa. Một lần nữa, Kepa đã thể hiện kỹ năng thiên bẩm trên chấm 11m và góp công lớn trong thắng lợi của Chelsea.

Theo MINH TRÍ (Bóng Đá)