6 căn bệnh khiến bạn khó giảm cân

13/07/2023 - 15:31

Suy giáp, suy giảm tuyến sinh dục, trầm cảm có thể là nguyên nhân khiến việc giảm cân của bạn gặp khó khăn.

Suy giáp

Suy giáp là tình trạng chức năng tuyến giáp suy giảm, gây thiếu hụt hormone tuyến giáp. Điều này có thể khiến cơ thể khó kiểm soát quá trình trao đổi chất, dẫn đến giảm cân khó khăn hơn. Các triệu chứng của suy giáp gồm: mệt mỏi, tăng cân không rõ nguyên nhân, táo bón và khô da.

Nếu bạn có một trong những triệu chứng trên và không giảm được cân dù đã thay đổi lối sống, bạn nên đến gặp bác sĩ để thăm khám.

Hội chứng buồng trứng đa nang

Đây là một rối loạn nội tiết ảnh hưởng đến phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Bệnh đặc trưng bởi sự hiện diện của nhiều u nang nhỏ trên buồng trứng, gây mất cân bằng nội tiết tố, dẫn đến các vấn đề về khả năng sinh sản, trao đổi chất và tăng cân.

Các triệu chứng của bệnh gồm: kinh nguyệt không đều, mụn trứng cá, lông mọc nhiều và khó giảm cân. Người bệnh cũng có thể bị trầm cảm hoặc lo âu.

Hội chứng Cushing

Hội chứng Cushing là một rối loạn nội tiết tố hiếm gặp do nồng độ hormone cortisol trong cơ thể cao bất thường. Cortisol cao có thể gây tăng cân, đặc biệt thấy rõ ở mặt, cổ và bụng.

Hội chứng này thường liên quan đến việc dùng thuốc corticosteroid hoặc khối u tuyến thượng thận. Người bệnh sẽ thấy da mỏng đi, da dễ bị bầm tím, trầm cảm hoặc lo âu và khó giảm cân. 

Đái tháo đường

Đây là một bệnh mạn tính ngăn cơ thể sản xuất hoặc sử dụng insulin đúng cách. Các triệu chứng của đái tháo đường gồm khát nước và đi tiểu nhiều, mệt mỏi, mờ mắt, vết thương chậm lành. Trong một số trường hợp, người bệnh cần tiêm insulin để kiểm soát đường huyết. 

Trầm cảm

Người bị trầm cảm thường khó ngủ, thiếu năng lượng và mất động lực, nên có thể sẽ không tập thể dục hoặc ăn uống lành mạnh. Họ có khả năng ăn nhiều thực phẩm mang lại cảm giác thoải mái như đồ ăn nhanh, nhiều calo, đường... dẫn đến tăng cân. Người bệnh trầm cảm cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa tâm thần.

Suy giảm tuyến sinh dục

Tình trạng này xảy khi các tuyến sinh sản không sản xuất đủ hormone, phổ biến ở nam giới và thường được chẩn đoán ở 30-50 tuổi. Từ đó, dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất và khiến bạn khó giảm cân hơn.

Các triệu chứng của suy giảm tuyến sinh dục gồm mệt mỏi, mất khối lượng cơ, rối loạn cương dương, bốc hỏa, thay đổi tâm trạng hoặc hành vi. Việc điều trị thường gồm dùng hormone theo toa hoặc liệu pháp testosterone thay thế.

Theo Vietnamnet