6 đặc sản vùng miền đắt đỏ nhất Việt Nam

24/06/2023 - 18:16

Đây là những món đặc sản nổi tiếng, hiếm có khó tìm ở một số vùng miền của đất nước ta.

1. Sá sùng

Người xưa xếp sá sùng vào một trong những loại đặc sản nức tiếng của vùng đất Quảng Ninh. Sá sùng có thể dùng để thay thế cho bột ngọt. Nếu dùng sá sùng để nấu các món có nước lèo như phở, bún...thì nước dùng sẽ đặc biệt ngọt thanh.

Sá sùng khô. (Ảnh: Vinpearl)

Sá sùng có giá thành khá cao. Thậm chí, trong một vài thời điểm, giá 1kg thành phẩm của loại “sâu biển” này tương đương với một chỉ vàng. Sá sùng có thể chế biến món ăn khi còn tươi hay đã phơi khô. Tùy phương pháp chế biến, song với mỗi món ăn, loại nguyên liệu sánh với vàng này điều làm thực khách hài lòng.

2. Ngán

Ngán tiếp tục là một đặc sản đến từ Quảng Ninh, khiến nhiều người mê mệt bởi vị thơm ngon, bổ dưỡng.

Ngán là một loại hải sản có bề ngoài giống con ngao nhưng lớn hơn và chỉ có ở vùng biển Quảng Ninh vì hiện chưa nơi nào có thể nuôi được.

Đặc sản ngán của Quảng Ninh. (Ảnh chụp màn hình)

Giá thành của ngán gấp vài chục lần các loại ngao thông thường (khoảng 600.000-800.000 đồng/kg). Ngán được cho là có độ bổ dưỡng cao, thích hợp để bồi dưỡng sức khỏe. Ngán có thể chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như cháo ngán, ngán nướng, rượu ngán song ngon nhất và tạo nên thương hiệu đặc sản của Hạ Long là bún trộn ngán.

3. Gà Đông Tảo

Gà Đông Tảo hay gà Đông Cảo là một giống gà đặc hữu và rất quý hiếm chỉ có ở Hưng Yên. Đặc điểm nổi bật của loại gà này là cặp chân xấu xí, đôi chân to và thô, khi trưởng thành có thể nặng trên 4,5kg và trên 3,5 kg. Không chỉ có thịt thơm ngon, điểm đặc biệt khiến cho giá cả của giống gà này rất đắt chính là ở cặp chân. Chân gà càng to thì giống gà này càng có giá trị.

Gà Đông Tảo (Ảnh: Dân trí)

Giá bán của loại gà này trên thị trường rất đắt, khoảng từ 1-1,5 triệu đồng/kg.

4. Gà chín cựa

Từ lâu, loại gà này vẫn được biết đến như một giống gà quý hiếm của Việt Nam. Tương truyền, ngày xưa, gà 9 cựa là sản vật tiến vua và nó còn gắn với truyền thuyết Sơn Tinh, Thủy Tinh. Ngày nay, gà chín cựa phát triển tốt nhất là ở Tân Sơn (Phú Thọ). Giá gà chín cựa có mức giá cao hơn nhiều lần so với các loại gà thường.

Gà 9 cựa. (Ảnh: Vietnamnet)

Vào dịp Tết, giá gà có thể dao động từ 600.000 - 1 triệu đồng. Tuy nhiên, ngoài một số gà chín cựa thuần chủng hiếm hoi còn lại, hiện chưa ai lai tạo thành công giống gà này. Có điều, người dùng vẫn chấp nhận mua những chú gà lai tạo 6, 7 hay 8 cựa để cúng gia tiên. Với loại gà có 5-6 cựa thì mức giá giao động từ 400.000-500.000 đồng/1kg. Loại 7 cựa có giá 900.000-1 triệu đồng/1 kg. Còn nếu gà tiến vua mà 8 cựa giá sẽ từ 2-3 triệu đồng/1 kg. Riêng loại gà đặc chủng có đủ 9 cựa thì có mức giá lên tới 9.990.000 nghìn đồng/cặp.

5. Cá anh vũ

Cá anh vũ hay còn có tên gọi khác là cá Tiến Vua, là một trong những loại cá nổi tiếng nhất của Việt Nam bởi sự quý hiếm và ngon miệng. Loại cá này rất khảnh ăn, chỉ ăn rêu tảo và sống ở vùng nước trong, không ăn tạp như nhiều loại cá khác nên nhiều người cho rằng chúng thể hiện sự sang trọng.

Từ xa xưa, loài cá này đã từng được mọi người phong danh hiệu “Văn Lang đệ nhất ngư” và nằm trong top những sản vật bắt được phải tiến cống, nên không có gì là lạ khi cá anh vũ có mức giá rất "khủng".

Cá Anh vũ. (Ảnh: ST)

Cá anh vũ cũng là loại cá có giá tiền dựa trên trọng lượng. Cụ thể, mỗi con cá Anh Vũ từ 2kg trở xuống có giá 1,4 triệu, còn từ 5kg/con trở lên thì có giá 1,6 triệu. Nếu như gà Đông Tảo hay gà chín cựa giá trị của nó nằm ở đôi chân, thì cái miệng rộng, còn được gọi “mõm lợn” của cá anh vũ lại là bộ phận hao tổn nhiều tiền bạc và tâm sức của giới sành ăn nhất.

Loài cá này là đặc sản dưới sông, thường được tìm thấy ở khu vực thượng lưu hệ thống sông Hồng, sông Kỳ Cùng và sông Lam (các tỉnh Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình, Lạng Sơn, Nghệ An)...

6. Cá chìa vôi

Do mỏ cá có hình ống rất dài và đầu miệng loe ra như miệng cái bình vôi nên ngư dân đặt tên chìa vôi cho loài cá này.

Cá chìa vôi hay còn gọi là Hải Long, cá phóng lao, da màu đỏ rực, thân thuôn dài giống lươn nhưng không trơn nhớt như lươn. Con trưởng thành chiều dài đến cả mét, nặng trên dưới 1kg. Hiện nay vẫn chưa có thông tin đồng nhất về nguồn gốc của loài cá này. Tuy nhiên, cá chìa vôi sống ở vùng nước xoáy, nơi hợp lưu của sông Sài Gòn và sông Đồng Nai, nơi còn gọi là vùng nước “chè” vì có cả dòng nước mặn, nước lợ và nước ngọt. Hiện nay lượng cá chìa vôi tự nhiên trên sông Nhà Bè đã khan hiếm do hoạt động đánh bắt của người dân.

Cá chìa vôi. (Ảnh: Hải Yến)

Cá chìa vôi là một hải đặc sản quý, được giới sành ăn săn đón với mức giá từ 1 - 1,3 triệu đồng. Do đánh bắt nhiều, loại cá này hiện đã trở nên khan hiếm. Chính vì vậy mà giá thành cũng ngày một tăng cao. Nhưng càng khan hiếm, số người sẵn sàng chi tiền để thưởng thức nó càng nhiều.

Theo VTC