6 loại thực phẩm giải độc gan, tăng cường chức năng gan

02/02/2024 - 14:58

Dưới đây là 6 loại thực phẩm giải độc gan, có lợi cho gan, góp phần bảo vệ lá gan khỏe mạnh.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng việc bổ sung một số loại thực phẩm và đồ uống váo chế độ ăn uống đặc biệt có tác dụng thải độc gan rất tốt. Dưới đây là 6 loại thực phẩm giải độc gan, tăng cường chức năng gan giúp gan của bạn luôn khoẻ mạnh.

Vì sao cần thường xuyên thải độc cho gan?

Gan là cơ quan nội tạng quan trọng hàng đầu đối với cơ thể. Gan đóng vai trò trong xử lý mọi thứ, từ loại bỏ độc tố khỏi máu, tham gia sản xuất mật đến thúc đẩy quá trình tiêu hóa và lưu trữ vitamin để cơ thể sử dụng sau này.

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời TS Christina Lindenmeyer, chuyên gia tiêu hóa, gan mật và dinh dưỡng của hệ thống Cleveland Clinic cho biết, gan là một trong những cơ quan duy nhất có thể tự tái tạo.

Khi lá gan bị tổn thương, nếu bạn thay đổi một lối sống lành mạnh và ăn đúng loại thực phẩm, gan có thể phục hồi. Một số thực phẩm và đồ uống có thể giúp tăng cường sức mạnh cho lá gan, giúp ngăn ngừa hoặc chống lại một số bệnh về gan.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết, chế độ ăn Địa Trung Hải tập trung vào việc ăn cân bằng trái cây, protein nạc và rau quả - là chế độ ăn tốt cho gan.

6 loại thực phẩm giải độc gan, tăng cường chức năng gan

Để hỗ trợ sức khỏe tổng thể, bao gồm cả sức khỏe của gan, điều quan trọng là bạn phải tuân theo chế độ ăn uống cân bằng, bổ dưỡng và tránh uống rượu quá nhiều.

Ngoài ra, bạn có thể kết hợp một số thực phẩm, thảo dược dưới đây vào chế độ ăn uống hằng ngày.

Các loại hạt

Các loại hạt có dầu (quả óc chó, quả hạch Brazil, quả hồ đào, hạt macca, hạnh nhân) rất giàu phospho. Đây là loại muối khoáng rất có lợi cho gan. Phospho giúp chuyển hóa lipid, từ đó tiêu hóa và phân hủy chất béo, ngăn ngừa chúng tích tụ trong gan. Nếu không có phospho, gan sẽ bị quá tải chất béo và có nguy cơ mắc bệnh cao hơn (ví dụ như chứng gan nhiễm mỡ).

Báo Sức khoẻ & Đời sống dẫn lời ThS.BS Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, quả óc chó chứa hàm lượng cao amin arginine giúp tăng giải độc amoniac. Quả óc chó cũng chứa hàm lượng cao glutathione và acid béo omega 3 giúp hỗ trợ quá trình giải độc gan.

Rau lá xanh thải độc gan rất tốt

ThS.BS Lê Thị Hải cho biết thêm, rau lá xanh là một trong những loại thực phẩm có khả năng thải độc gan. Loại rau này nếu được trồng an toàn có thể ăn sống hoặc nấu chín hay ép nước uống.

Với hàm lượng cao chlorophylls có thể trung hòa kim loại nặng, hóa chất, thuốc trừ sâu, các loại thực phẩm độc, các loại rau lá xanh có khả năng loại bỏ chất độc trong máu, bảo vệ chức năng gan.

 

Cà phê

Đồ uống thơm ngon này có thể tăng cường mức độ chống oxy hóa trong gan của bạn và giảm nguy cơ mắc bệnh gan.

Báo Dân trí dẫn lời Lương y Phùng Tuấn Giang, Chủ tịch Viện nghiên cứu phát triển y dược cổ truyền Việt Nam, cho biết, một trong những lợi ích của việc uống cà phê là nó làm tăng tuần hoàn và có thể kích thích gan.

Một nghiên cứu được công bố trên Archives of Internal Medicine cho thấy việc tăng tiêu thụ cà phê có liên quan đến tỷ lệ tiến triển bệnh gan thấp hơn ở những người bị viêm gan C.

"Trên thực tế, hội chứng viêm gan do rượu đã giảm 20% khi uống một tách cà phê mỗi ngày. Nghiên cứu khác cho thấy cà phê cũng có thể bảo vệ chống lại bệnh xơ gan, bao gồm cả xơ gan do rượu", lương y Giang nói.

Dầu ô liu

Những loại dầu hữu cơ ép lạnh vốn được khuyến khích sử dụng. Khi tiêu thụ loại dầu này với liều lượng vừa phải, chúng sẽ cung cấp cho cơ thể một lượng lipid để hút các chất độc hại bên trong cơ thể bạn. Đây là cách dầu ô liu giúp gan giảm bớt gánh nặng.

Ăn quả bơ cũng là một cách giải độc gan vô cùng hiệu quả

Ăn quả bơ cũng là một cách giải độc gan vô cùng hiệu quả

Bài viết trên website Bệnh viện Đa khoa Medlatec có sự tham vấn y khoa của BSCKI. Dương Ngọc Vân cho biết, quả bơ chứa một hàm lượng dinh dưỡng cao. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, ăn quả bơ cũng là một cách giải độc gan vô cùng hiệu quả.

Những dưỡng chất trong quả bơ giúp cơ thể sản xuất glutathione để giúp gan được làm sạch một cách hiệu quả nhất.

Củ nghệ

Củ nghệ được cho là loại gia vị thường kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác để tạo nên những món ăn bắt mắt, hấp dẫn và thơm ngon. Đây là loại thực phẩm được rất nhiều chị em yêu thích.

Ngoài vai trò là gia vị, củ nghệ cũng có tác dụng quan trọng đối với sức khỏe. Những hợp chất trong củ nghệ sẽ giúp làm sạch lá gan của bạn và đồng thời góp phần phòng chống ung thư.

Lưu ý: Bên cạnh việc bổ sung những thực phẩm kể trên, bạn cũng nên kiêng những loại đồ uống có chứa chất kích thích như bia, rượu và những thực phẩm có chứa nhiều dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn,… để không tạo gánh nặng cho gan.

Đồng thời bạn cần duy trì lối sống lành mạnh, tăng cường vận động thể chất, ăn đúng bữa, ngủ đúng giờ, tránh thức quá khuya, tránh căng thẳng kéo dài và giữ cân nặng hợp lý, tránh để tình trạng thừa cân béo phì.

Trong trường hợp bạn có những biểu hiện bất thường, cần đi khám sớm để được kịp thời chẩn đoán và điều trị bệnh. Không nên ủ bệnh quá lâu, gây khó khăn cho việc điều trị, đồng thời tốn kém chi phí, giảm chất lượng cuộc sống.

Theo VTC