6 trận liên tiếp bất bại, HA Gia Lai sẽ bay cao ở V-League mùa này?!

03/04/2021 - 18:51

Mặc dù V-League chỉ mới diễn ra 7 vòng đấu, nhưng ít nhiều cho thấy HA Gia Lai đang trở thành ứng cử viên số 1 cho chức vô địch mùa này.

Còn nhớ sau vòng đấu thứ 6 LS V-League 2021, khi Viettel vượt qua khó khăn giành chiến thắng tối thiểu 1-0 trước đội chủ nhà SL Nghệ An, còn HA Gia Lai tiếp tục gây ấn tượng mạnh bằng chiến thắng đậm 3-0 trước CLB TP.HCM, HLV Trương Việt Hoàng - người đang dẫn dắt đương kim vô địch Viettel, vẫn không tin đội bóng phố Núi là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch V-League mùa này.

Nhiều lý do được đưa ra, mà lý do quan trọng nhất là mùa giải còn dài và vẫn còn quá sớm để nói về khả năng "làm nên chuyện" của một đội bóng. Nhận định của HLV Trương Việt Hoàng ở thời điểm đó có thể đúng, nhưng chỉ sau vòng đấu thứ 7, có thể chiến lược gia người Hà Thành có thể phải suy nghĩ lại.

Công hay, thủ chắc

Sau 7 vòng đấu, bất chấp có trận thua trong ngày ra quân, HA Gia Lai đang cho thấy phong độ hủy diệt với 6 trận liên tiếp bất bại, mà đáng chú ý nhất 3 trận liên tiếp gần đây họ đều giành chiến thắng đậm và không để thủng lưới bàn nào.

HA Gia Lai đã có 6 trận bất bại, trong đó giành 3 trận thắng liên tiếp để bay cao trên BXH V-League mùa này

Đội bóng phố Núi đánh bại đương kim vô địch Viettel ngay trên sân hàng Đẫy với tỷ số 3-0, tiếp đó nhấn chìm tham vọng đua tranh chức vô địch của CLB TP.HCM cũng với tỷ số 3-0 trên sân Pleiku. Thầy trò HLV Kiatisuk bỏ qua những lời nguyền để tiếp tục hạ gục đội chủ nhà Hải Phòng trên sân Lạch Tray với tỷ số 2-0. Nên nhớ, trong 15 trận gặp nhau ở các mùa bóng trước, HA Gia Lai chỉ mới thắng 3, hòa 5 và thua đến 7 trận.

HA Gia Lai vẫn đang tự tin giữ vững ngôi đầu bảng sau 7 vòng đấu với 16 điểm trong tay. Mặc dù chỉ hơn đội xếp thứ nhì là SHB Đà Nẵng đúng 1 điểm, hơn đội xếp thứ 3 Than Quảng Ninh 4 điểm, nhưng có thể khẳng định đây là mùa bóng mà HA Gia Lai sẽ bay cao trên hành trình tranh đua chức vô địch.

Một đội bóng để có thể giành ngôi vương, luôn đòi hỏi các yếu tố "thiên thời, địa lợi, nhân hòa". HA Gia Lai chính là đội đang cho thấy hội đủ cả 3 yếu tố này. Dưới sự dẫn dắt của ngôi sao người Thái Lan Kiatisuk, vẫn với đội hình của mùa bóng trước, nhưng họ đã có sự lột xác hoàn toàn mới ở mùa bóng này.

Rõ nét nhất của đội bóng phố Núi, chính là sự chắc chắn đến từ hàng phòng ngự mùa này. Các mùa bóng trước, dù HA Gia Lai có những thời điểm chơi thăng hoa trên mặt trận tấn công, nhưng sự yếu kém của khâu phòng ngự với nhiều sai lầm đáng trách đã khiến họ gặp những kết quả trái ngược với mong muốn.

Sau 7 vòng đấu, HA Gia Lai chỉ mới để thủng lưới 3 bàn, ít nhất trong số 14 đội bóng mùa này. Chỉ có duy nhất CLB đang xếp thứ 3 trên BXH V-League có số bàn thua ngang bằng với HA Gia Lai chính là Than Quảng Ninh. Ở 4 trận gần nhất, HA Gia Lai đều giữ sạch lưới, cho thấy khả năng phòng ngự dưới thời của HLV Kiatisuk được cải thiện hiệu quả đến mức nào.

Văn Toàn khống chế bóng gọn gàng từ đường chuyền của Brandao, đẩy bóng thêm một nhịp loại bỏ sự truy cản của hậu vệ đối phương trước khi dứt điểm tinh tế bằng chân trái hạ gục thủ thành Vũ Hải.

Hàng phòng ngự chơi chắc chắn, hàng công của HA Gia Lai lúc này là nỗi sợ của bất cứ đội bóng nào. Tốc độ của Văn Toàn, khả năng xử lý bóng kỹ thuật của Công Phượng, Minh Vương hay lối chơi ăn ý của ngoại binh Brandao đã làm khổ không ít hàng thủ của đối phương.

Ở trận đối đầu với Viettel, bộ đôi trung vệ được xem là chắc chắn nhất ở V-League lúc này là Quế Ngọc Hải và Bùi Tiến Dũng vẫn không thể ngăn cản được khả năng đi bóng của Văn Toàn - người được mệnh danh là "thần gió" trên hàng công của HA Gia Lai.

Trận đấu với Hải Phòng vào tối qua (2/4), Văn Toàn cho thấy sự trưởng thành trong lối chơi của mình bằng một tình huống khống chế bóng gọn gàng, đẩy bóng thêm một nhịp rồi dứt điểm vào góc xa đánh bại thủ thành Vũ Hải để mở tỷ số.

Văn Toàn và Brandao tỏa sáng trên hàng công trong trận gặp Hải Phòng

Trong khi đó, Công Phượng cũng cho thấy khả năng chạy chỗ, dứt điểm ngày càng tinh tế của mình không hề kém cạnh Văn Toàn. Ở trận đấu với Viettel hay CLB TP.HCM, tiền đạo sinh năm 1995 đều có những pha dứt điểm mở tỷ số đẳng cấp để tạo ra sự khác biệt cho đội nhà khi được tung vào sân từ băng ghế dự bị.

Đáng chú ý nhất là pha dứt điểm bằng chân trái, vốn là chân không thuận của Công Phượng đã làm bất ngờ hoàn toàn thủ môn Thanh Thắng của CLB TP HCM. Đó là bàn thắng mà Công Phượng khẳng định anh đã phải tập luyện rất nhiều trên sân tập để đem lại thành quả khi được ra sân thi đấu chính thức.

Công Phượng liên tiếp tỏa sáng ở trận gặp Viettel và TP.HCM

Sức mạnh của HA Gia Lai mùa này đã khác hẳn những mùa bóng trước, nhưng để sớm khẳng định họ chính là ứng cử viên số 1 cho chức vô địch V-League mùa này, còn đến từ những yếu tố mang tính "thiên thời" khác.

Các đối thủ chính gặp nhiều bất ổn

Đó là một TP.HCM - đội bóng được xem là chịu chơi nhất V-League mùa này khi chi ra số tiền khủng để chiêu mộ HLV ngoại Alexandre Polking, những cầu thủ ngoại binh đắt giá cũng như chân sút nội tốt nhất - nhưng thành tích thì hoàn toàn trái ngược. Thầy trò HLV Polking sau 7 vòng đấu đang xếp vị trí 12 và nằm trong nhóm "đua trụ hạng" khi mới có được 6 điểm trong tay.

CLB TP.HCM đã có 3 trận liên tiếp thua sốc với tỷ số đậm trước CLB Hà Nội (0-3), HA Gia Lai (0-3) và tân binh Bình Định (1-3). Trận thua bất ngờ nhất là họ để thua tân binh Bình Định ngay trên sân nhà, và chỉ có được bàn thắng danh dự ở phút bù giờ 91 trên chấm phạt đền. Sau trận đấu này, hi vọng đua tranh chức vô địch của TP.HCM dường như đã tắt ngấm, còn HLV Polking đang đứng bên bờ vực bị sa thải sớm.

Đội chủ nhà TP.HCM (áo đỏ) thi đấu lép vế trước tân binh Bình Định và để thua sốc với tỷ số 1-3

Thật khó tin 2 HLV cùng đến từ Thái Lan ở mùa này, cùng nhận được mức lương khủng ở V-League, thì HLV Kiatisuk (nhận lương hơn 600 triệu đồng/tháng) đang giúp HA Gia Lai bay cao trên BXH, trong khi HLV Alexandre Polking (nhận lương 760 triệu đồng/tháng) thì lại đang nằm ở nhóm đua trụ hạng.

Đội bóng thứ hai gây thất vọng mùa này chính là CLB Hà Nội - người từng về nhì ở mùa giải năm ngoái và đặt quyết tâm rất cao để giành lại ngôi vô địch từ tay Viettel nhưng lại sớm thể hiện nhiều bất ổn khi mới trải qua 7 vòng đấu. Ở vòng 6, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm đã rất vất vả mới cầm hòa 1-1 trước Hồng Lĩnh Hà Tĩnh bằng bàn thắng muộn ở phút bù giờ của chân sút ngoại binh Geovane.

CLB Hà Nội gây thất vọng khi để thua 0-2 trước SHB Đà Nẵng ở vòng 7

Ở vòng 7, họ tiếp tục thể hiện sự bạc nhược trong lối chơi khi để thua 0-2 trước SHB Đà Nẵng. Không như TP HCM, nguyên nhân sa sút của CLB Hà Nội ở những vòng đấu gần đây chính là việc tổn thất lực lượng đáng báo động. CLB Hà Nội đã mất tiền vệ Đỗ Hùng Dũng và tiền đạo Bruno sau trận đấu với Viettel vì chấn thương, họ tiếp tục không có sự phục vụ của chân sút Geovane sau trận gặp Hồng Lĩnh Hà Tĩnh.

Trong khi đó những cầu thủ vừa mới trở lại sau chấn thương như Đình Trọng, Duy Mạnh, Quang Hải khiến đội hình của đội chủ sân Hàng Đẫy trở nên mong manh hơn bao giờ hết.

Không chỉ CLB Hà Nội, đương kim vô địch Viettel cũng không thể hiện sức mạnh đáng gờm sau 7 vòng đấu vừa qua, khi họ thắng đó mà cũng thua đó một cách dễ dàng.

Và đến lúc này, HA Gia Lai có quyền mơ mộng về một danh hiệu đang mở rộng trước mắt là vì vậy.

Theo SÔNG LAM (Dân Trí)