90% hiệu thuốc trên khắp nước Pháp đóng cửa vì đình công

30/05/2024 - 19:51

Các dược sỹ trên khắp nước Pháp đình công nhằm phản đối tình trạng dược phẩm khan hiếm, thuốc men được bán trực tuyến ngày càng nhiều hơn và họ cũng đưa ra yêu cầu về mức lương cao hơn.

Một cửa hiệu thuốc ở Clichy thông báo đóng cửa vì đình công ngày 30/5. (Nguồn: RFI)

 

Ngày 30/5, các dược sỹ Pháp thực hiện cuộc đình công đầu tiên trong 10 năm qua để phản đối tình trạng khan hiếm dược phẩm và nhiều nhà thuốc phải đóng cửa.

Các dược sỹ lo ngại trước viễn cảnh dược phẩm ngày càng được bán trực tuyến nhiều hơn và họ cũng đưa ra yêu cầu về mức lương cao hơn.

Đình công diễn ra sau vài ngày các công đoàn dược sỹ dán ápphích và gửi thư điện tử thông báo việc đóng cửa các cơ sở phân phối thuốc trên cả nước.

Do ảnh hưởng của đình công, khoảng 90% hiệu thuốc trên khắp nước Pháp đã đóng cửa trong ngày 30/5, trong đó có những khu vực tất cả các hiệu thuốc đều đóng cửa.

Chính quyền một số địa phương đã phải trưng dụng một số địa điểm thay thế để đảm bảo dược phẩm vẫn được cung cấp ở quy mô tối thiểu theo yêu cầu của pháp luật.

Các dược sỹ lo ngại về tình trạng thiếu thuốc, đóng cửa các nhà thuốc ở vùng nông thôn và cải cách đào tạo dược sỹ cũng như về lương và điều kiện làm việc.

Pierre-Olivier Variot, chủ tịch hiệp hội dược sỹ USPO, cho biết mạng lưới các hiệu thuốc trên khắp nước Pháp cung cấp việc làm cho tổng cộng 130.000 người nhưng đang phải đối mặt với nhiều mối nguy.

Philippe Besset, chủ tịch Liên đoàn dược sỹ FSPF, cho biết nỗi lo lắng lớn nhất là các hiệu thuốc ở các vùng nông thôn hay ngay cả ở các thị trấn và thành phố phải đóng cửa vì hoạt động khó khăn.

Theo số liệu của các tổ chức thương mại, khoảng 2.000 hiệu thuốc trên cả nước Pháp đã đóng cửa trong 10 năm qua và chỉ còn lại khoảng 20.000 hiệu thuốc vẫn hoạt động.

Các công đoàn cũng lo ngại về kế hoạch của chính phủ tạo điều kiện cho việc bán thuốc không kê đơn trực tuyến. Các dược sỹ còn muốn được tăng lương từ năm 2025 trong bối cảnh lạm phát làm tăng chi phí.

Ngoài các cuộc đình công, các dược sỹ cũng sẽ tổ chức tuần hành ở nhiều thị trấn trên toàn nước Pháp cũng như ở trung tâm thủ đô Paris./.

Theo TTXVN/Vietnam+