AFC Asian Cup 2023: Chờ khoảnh khắc xuất thần của Quang Hải, Thanh Bình

13/01/2024 - 10:37

ĐT Việt Nam phải chơi với hơn 100% khả năng mới có thể làm nên kỳ tích trước thầy trò Huấn luyện viên Moriyasu. Những trụ cột như Thanh Bình hay Quang Hải có thể sẽ vẫn là những niềm hy vọng hàng đầu.

HLV Philippe Troussier. (Nguồn: VFF)

Hai cầu thủ từng ghi bàn thắng vào lưới đội tuyển Nhật Bản ở ASIAD và Vòng loại World Cup vẫn còn trong đội hình tuyển Việt Nam chạm trán ứng viên vô địch Asian Cup 2023.

Ở ASIAD 2018, Quang Hải là người ghi bàn duy nhất giúp Olympic Việt Nam đánh bại Olympic Nhật Bản 1-0 và giành vé nhất bảng D. Đó cũng chính là thắng lợi mang tính lịch sử của bóng đá Việt Nam khi đối đầu với một Đội tuyển Nhật Bản ở giải chính thức. Năm đó, Quang Hải cùng đồng đội lọt tới bán kết giải đấu và khép lại ASIAD với hạng 4.

Đến năm 2022, đến lượt Thanh Bình giúp Đội tuyển Việt Nam phá lưới Nhật Bản và khiến đội chủ nhà bị cầm hòa 1-1 ở Vòng loại thứ 3 World Cup 2022. Đây là thành công lớn với đội tuyển của Huấn luyện viên Park Hang Seo, dù không thể có vé đến Ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Bàn thắng của Thanh Bình có ý nghĩa lớn vì chứng tỏ được bản lĩnh của Đội tuyển Việt Nam ngay trên sân khách. Trận đấu đó, Nhật Bản đã có vé dự World Cup nhưng họ vẫn thi đấu không thiếu quyết tâm khi gặp thầy trò Huấn luyện viên Park Hang-seo.

Hiện tại, Nhật Bản có thể còn sở hữu sức mạnh khủng khiếp hơn. Họ đã thắng tới 10 trận liên tục từ tháng 3/2023. Thầy trò Huấn luyện viên Hajime Moriyasu có sự ổn định và một đội hình đáng mơ ước đối với rất nhiều đội bóng.

Nói thể để chứng minh một điều, Đội tuyển Việt Nam phải chơi với hơn 100% khả năng mới có thể làm nên kỳ tích trước thầy trò Huấn luyện viên Moriyasu. Đặc biệt, những trụ cột như Thanh Bình hay Quang Hải có thể sẽ vẫn là những niềm hy vọng hàng đầu của Huấn luyện viên P.Troussier.

Thời gian đã trui rèn để họ có thể trưởng thành hơn so với quá khứ. Với Thanh Bình, trung vệ của Câu lạc bộ Thể Công Viettel được hy vọng giúp khung thành Nguyễn Filip có thể đứng vững càng lâu càng tốt.

Thanh Bình từ vài năm qua đã nổi lên như một trong ba trung vệ hàng đầu của đội tuyển. Khả năng của Thanh Bình đã được chứng minh nhưng Nhật Bản là thử thách ngàn cân và Thanh Bình cần thể hiện được những gì tốt nhất của mình.

Trước Nhật Bản, Thanh Bình có thể phải hoạt động hết công suất. Chỉ một thoáng mất tập trung có thể sẽ khiến toàn đội phải trả giá. Với vai trò trung vệ, Thanh Bình ngoài nhiệm vụ phòng ngự cũng có thể dâng cao không chiến.

Bàn thắng mà cầu thủ này có được vào lưới Nhật Bản năm 2022 cũng được thực hiện từ pha bóng cố định. Khi đó, Thanh Bình đánh đầu nhờ cú đá phạt góc của Công Phượng. Những pha bóng "chết" có thể sẽ là phương án hữu hiệu để giúp đội tuyển Việt Nam tiếp cận cầu môn Nhật Bản hôm 14/1.

Quang Hải có thể cũng sẽ tận dụng tối đa những cú sút phạt để tỏa sáng như Asian Cup 2019. Bàn thắng của Quang Hải năm đó vào lưới Yemen đã mở ra cánh cửa đi tiếp cho đội tuyển Việt Nam. Quang Hải cũng đã thể hiện cái duyên ghi bàn vào lưới Nhật Bản.

Sự trở lại của Quang Hải có thể sẽ giúp Huấn luyện viên Troussier tính toán được thêm phương án tiếp cận các đối thủ cùng bảng D. Đội tuyển Việt Nam cần những khoảnh khắc xuất thần của các cá nhân để có thể tái lập thành tích ở chính sân chơi này 5 năm trước./.

Theo VIỆT HÀ (Vietnam+)