AFF Cup 2022: Tuyển Việt Nam hướng đến màn khởi đầu mỹ mãn trên đất Lào

21/12/2022 - 18:50

Tuyển Việt Nam sẽ có trận ra quân gặp tuyển Lào tại bảng B AFF Cup 2022. Với thực lực và đẳng cấp vượt trội so với đối thủ, thầy trò HLV Park Hang-seo hướng đến sự khởi đầu thuận lợi.

Việt Nam và Lào sẽ bước vào trận mở màn AFF Cup 2022. Ảnh: AFF

Trận đấu này, dù Lào có lợi thế sân nhà, nhưng với Những chiến binh Sao vàng, lấy 3 điểm là không quá khó nếu thể hiện đúng phong độ. Bởi, trong 5 trận kể từ năm 2008, đoàn quân Sao vàng luôn thắng cách biệt trên 2 bàn và chưa từng để thủng lưới trước tuyển Lào.

Trong quá khứ, bóng đá Lào chưa bao giờ là khó khăn với tuyển Việt Nam ở mọi cấp độ đội tuyển cũng như mọi giải đấu. Thậm chí, theo thống kê thì đội tuyển Lào chưa bao giờ vượt qua được vòng bảng ở các kỳ AFF Cup.

"Thi đấu với ứng viên vô địch tuyển Việt Nam, nhưng Lào sẽ chứng minh những gì tốt nhất từ đội bóng bị đánh giá thấp nhất" - HLV Weiss lạc quan trước trận đấu.

Đến với giải lần này, HLV Michael Weiss triệu tập đa số là những cầu thủ ở độ tuổi U23 (trong đó có tới 8 cầu thủ thuộc đội U19 chơi rất thành công tại giải U19 Đông Nam Á diễn ra hồi tháng 7) cho thấy Lào đang hướng đến tương lai nhiều hơn.

Trong 21 lần gặp nhau, tuyển Lào hòa 2 và thua đến 19 trận trước Việt Nam.

Trong số 5 cầu thủ quá tuổi cho tuyển Lào tại AFF Cup 2022, nổi bật nhất là tiền đạo Billy Ketkeophomphone, trung vệ Mitsada Saitaifah (bộ đôi cầu thủ Pháp gốc Lào), và "Messi Lào" Soukaphone Vongchiengkham.

Bóng đá Lào đã tiến bộ những năm qua, thể hiện qua việc Việt Nam không thể thắng những tỷ số "hủy diệt" như trước. Tại AFF Cup 2020, đoàn quân của HLV Park gặp nhiều khó khăn và chỉ giành chiến thắng 2 - 0. Kết quả ít ỏi này khiến Việt Nam thua kém về hiệu số so với Indonesia khi kết thúc vòng bảng, dẫn đến việc phải đối đầu Thái Lan, thay vì Singapore ở bán kết. Tại đó, đội tuyển thua 0 - 2 và bị truất ngôi.

Cả Lào và Việt Nam đều đặt quyết tâm ở trận đấu mở màn. Ảnh: AFF

Hiện trong tay HLV Park Hang-seo có được đội hình tốt nhất với những trụ cột như thủ môn Văn Lâm, Quế Ngọc Hải, Văn Quyết, Duy Mạnh, Hoàng Đức, Hùng Dũng, Tiến Linh hay Văn Hậu, Việt Anh, Thanh Bình, hay Quang Hải vừa trở về từ châu Âu.

Tuyển Việt Nam đang có phong độ rất tốt. Kể từ sau trận hòa 1 - 1 trước Nhật Bản ở trận cuối cùng của vòng loại thứ ba World Cup 2022, Việt Nam thắng cả 5 trận tiếp theo. Đội quân của HLV Park Hang-seo ghi tới 12 bàn thắng và chỉ nhận duy nhất 1 bàn thua trong chuỗi trận này.

Dù đã có bước chạy đà tốt bằng 2 trận thắng CLB Borussia Dortmund (Đức) và Philippines, nhưng khả năng tấn công trước đối thủ chơi phòng ngự số đông của tuyển Việt Nam vẫn chưa thật hiệu quả. Vì thế, trận ra quân gặp Lào là dịp tốt để tuyển Việt Nam hoàn thiện lối chơi để hướng tới hành trình chinh phục chức vô địch AFF Cup 2022.

Những ngày qua, tuyển Việt Nam đã mổ xẻ lại hạn chế lớn nhất dẫn đến thất bại tại AFF Cup 2020 là không đủ thể lực và tinh thần để chơi thứ bóng đá áp đặt tốc độ cao. Trước những đối thủ phòng ngự số đông, các cầu thủ Việt Nam cầm bóng nhiều hơn nhưng chủ yếu là quanh phía ngoài khu vực cấm địa, không có những phương án xuyên phá đủ nhanh, mạnh để gây bất ngờ.

Tại kỳ AFF Cup 2018, Việt Nam cũng đá trận ra quân gặp Lào và sau đó đăng quang.

Trước tuyển Lào, HLV Park Hang-seo mong muốn các học trò của mình sẽ tạo được thế trận tốt với gọng kìm được siết chặt ngay từ hai biên, khiến đối phương khó phòng thủ, từ đó sẽ có cơ hội khai triển bóng với tốc độ nhanh.

Trong buổi họp báo trước trận, HV Park Hang-seo nhắc nhở về tính chất trận mở màn có thể mang tới những khó khăn. Như chiến lược gia người Hàn Quốc so sánh, ngay cả nhà vô địch World Cup 2022 Argentina cũng để thua trận đầu tiên.

Được đánh giá cao hơn so với đối thủ, nhưng sự cẩn trọng là không thừa, nhất là tuyển Việt Nam nằm ở bảng B với các đối thủ đồng cân đồng lạng. Mọi sai lầm đều sẽ phải trả giá đắt. Thầy trò HV Park Hang-seo cần một khởi đầu tốt và nắm chắc 3 điểm trước khi trở về Mỹ Đình tiếp Malaysia. Những sự thử nghiệm và thay đổi trong trận với Lào sẽ giúp những trụ cột của tuyển Việt Nam sẽ có thêm thời gian nghỉ ngơi và chuẩn bị tốt nhất, về thể lực lẫn phong độ ở trận đấu trên sân nhà với đối thủ cạnh tranh vé đi tiếp Malaysia - trận đấu bản lề tại bảng B vào ngày 27/12.

Chạm trán đối thủ được đánh giá yếu nhất bảng ở trận ra quân là cơ hội để đội tuyển Việt Nam có khởi đầu hoàn hảo tại AFF Cup 2022.

Trận đấu giữa tuyển Việt Nam và Lào sẽ diễn ra lúc 19 giờ 30 giờ ngày 21/12 sân vận động quốc gia Lào.

Dự kiến đội hình xuất phát của 2 đội:
Lào: Souvannasangso, Sangvilay, Phetsivilay, Siphongphan, At Viengkham, Saitaifah, Souvanny, Kongmathilath, Khounthoumphone, Vongchiengkham, Ketkeophomphone
Việt Nam: Văn Lâm, Duy Mạnh, Quế Hải, Thành Chung, Hồng Duy, Quang Hải, Hùng Dũng, Văn Đức, Văn Toàn, Tuấn Hải, Văn Quyết

Theo Báo Tin Tức