AFF Suzuki Cup 2018: Những bí quyết thành công của HLV Park Hang-seo

30/11/2018 - 14:07

Bất bại ở vòng bảng AFF Suzuki Cup 2018 với thành tích sạch lưới và sẵn sàng cho trận Bán kết lượt đi với Philippines, HLV Park Hang-seo tiếp tục để lại dấu ấn đậm nét trong sự thăng tiến của bóng đá Việt Nam, trong đó nổi bật là việc hoàn thành mục tiêu đưa đội tuyển Việt Nam lọt vào Top 100 thế giới như ông đã đề ra.

Một trận thắng với đấu pháp hợp lý về nhân sự của HLV Park Hang-seo trong trận gặp đội tuyển Campuchia trên sân vận động Hàng Đẫy, Hà Nội. Ảnh: Trọng Đạt/TTXVN

1. Công bằng với tất cả

Một trong những chìa khóa giúp HLV Park Hang-seo chiếm được niềm tin và được các tuyển thủ yêu mến là bởi ông đối xử công bằng với tất cả. Không có bất kỳ sự thiên vị nào trong các quyết định lựa chọn của nhà cầm quân Hàn Quốc. Ông Park chọn cầu thủ theo phong độ hiện tại, thái độ thi đấu, tinh thần cống hiến và khát vọng chiến thắng. Đó là lý do vì sao một Anh Đức đã 33 tuổi và từng bị HLV Hữu Thắng loại khỏi danh sách dự AFF Cup 2016 nhưng lại được ông Park trọng dụng. Đó là lý do vì sao một Đinh Thanh Trung trẻ trung, từng là Quả bóng vàng Việt Nam 2017 nhưng vẫn bị ông Park loại khỏi danh sách dự giải năm nay.

2. Triết lý bóng đá rõ ràng

Từ khi nhậm chức HLV đội tuyển Việt Nam, ông Park Hang-seo đã thể hiện triết lý bóng đá rất rõ ràng và nhất quán. Chúng ta dễ thấy là ông xác định cho đội tuyển chơi 3-4-3 và coi đây là sơ đồ chuẩn cho đội bóng vào thời điểm hiện tại. Trước các đối thủ bị đánh giá thấp hơn, ông Park vẫn cho các cầu thủ đá tấn công nhưng trước những đối thủ mạnh hơn hay được coi là ngang cơ, HLV Hàn Quốc thường cho các cầu thủ chơi phòng ngự phản công, chấp nhận cầm bóng ít hơn, đá như đội "cửa dưới".

3. Cẩn trọng và khiêm nhường

Chưa bao giờ ông Park đưa ra những tuyên bố đao to búa lớn, tỏ ra chủ quan, coi thường đối thủ. HLV người Hàn Quốc truyền sự tự tin cho các tuyển thủ nhưng ông luôn nhắc nhở, cảnh báo họ để họ không rơi vào trạng thái chủ quan. Ông Park luôn tuân thủ phương châm tập trung và toan tính cho từng trận đấu một, tránh nhắc đến những kế hoạch hay mục tiêu xa xôi. Trước mọi đối thủ, ngay cả với những đội rõ ràng có thực lực yếu hơn hẳn chúng ta, ông Park vẫn luôn tôn trọng họ và hết sức cẩn trọng với những sự chuẩn bị của mình. Có thể thấy ngay điều đó ở trận Việt Nam gặp Campuchia mới rồi. Đối thủ yếu như vậy, lại đá sân nhà nhưng ông Park vẫn dùng nguyên bộ ba trung vệ đá chính trước đó. Thậm chí ông còn tăng cường khả năng kiểm soát trung tuyến cho đội tuyển Việt Nam bằng cách dùng nguyên cặp tiền vệ đánh chặn Đức Huy - Hùng Dũng đá cặp với nhau. Tất cả nhằm tránh mọi bất trắc, rủi ro dù là nhỏ nhất có thể xảy đến với tuyển Việt Nam.

4. Tạo niềm tin, gần gũi cho cầu thủ

Khắt khe trong các tiêu chí lựa chọn nhân sự nhưng ông Park không biến mình thành HLV lạnh lùng, chỉ chuyên áp đặt mệnh lệnh và kỷ luật. Ông thường xuyên tạo nên bầu không khí thoải mái và xây dựng mối quan hệ gần gũi, thân tình với các tuyển thủ. Không ít lần chúng ta thấy ông có những khoảnh khắc vui đùa với cầu thủ trong tập luyện. Trên sân ông luôn sẵn sàng bảo vệ cầu thủ khi cần. Như cách ông lên tiếng đấu khẩu với HLV Myanmar để bảo vệ Công Phượng mới rồi.

Trên truyền thông, ông Park không bao giờ tỏ ra coi nhẹ đối thủ của tuyển Việt Nam nhưng ông cũng không bao giờ có những phát ngôn hạ thấp đội bóng của mình mà trái lại, ông thể hiện thái độ tự tin. Chính điều đó đã lan tỏa tới các cầu thủ, dần dần làm thay đổi trạng thái tâm lý của họ.

5. Tin vào lớp trẻ

Tuy không phải HLV đi tiên phong trong xu hướng trẻ hóa đội tuyển Việt Nam nhưng ai cũng thấy dưới thời ông Park Hang-seo, chúng ta đang có đội bóng với tuổi bình quân trẻ nhất trong các phiên bản đội tuyển Việt Nam dự AFF Cup trước nay. Nhờ ông Park tin dùng nên tất cả những Công Phượng, Xuân Trường, Văn Hậu, Văn Đức, Văn Thanh, Quang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh, Hồng Duy... mới có cơ hội thể hiện tiềm năng và các phẩm chất của mình như hiện nay.

6. Điều chỉnh nhân sự linh hoạt, đọc tình huống tốt

Có lẽ không có HLV nào trước nay gây ấn tượng mạnh như ông Park Hang-seo về khả năng sử dụng nhân sự. Đã rất nhiều lần ông khiến chúng ta khâm phục về những điều chỉnh kịp thời và rất chính xác của mình trong các trận đấu. Rất nhiều lần các phương án nhân sự được ông lựa chọn dù là đá chính hay vào thay người đều phát huy hiệu quả. Như cách ông chọn Văn Đức đá chính thay Văn Quyết ở trận gặp Malaysia. Như cách ông đẩy Quang Hải lên đá cao hơn ở trận gặp Campuchia. Như quyết định gọi lại Anh Đức lên tuyển dự AFF Cup này... Nhiều lắm, nhiều lắm những quyết định sáng suốt như thế mà chúng ta không thể nào kể hết.

Theo TRỌNG TUỆ (Báo Tin Tức)

 

Liên kết hữu ích