AFF Suzuki Cup 2020: Trận đấu đầu tiên bao giờ cũng nhiều áp lực

04/12/2021 - 19:17

Tại cuộc họp báo trước giờ khai cuộc vòng bảng AFF Cup 2020 tại Singapore sáng 4-12, các HLV đều bày tỏ hứng khởi khi giải đấu khu vực được tổ chức sau 1 năm đình hoãn.

HLV các đội bảng B AFF Cup 2020 tại họp báo. Ảnh: VFF

Tham gia họp báo trong khuôn khổ bảng B trước ngày khai mạc AFF Cup 2020 có các HLV: Park Hang-seo (Việt Nam), Selvaraj (Lào), Ryu Hirose (Campuchia), Shin Tae-young (Indonesia), Tan Cheng Hoe (Malaysia).

Điều thú vị là ở bảng B lần này, trong 5 đội thì có 4 đội từng là đối thủ vòng bảng tại AFF Cup 2018 (bảng A), gồm Việt Nam, Malaysia, Lào, Campuchia. Sau đó, 2 đội mạnh hơn là Việt Nam và Malaysia đã cùng nhau tiến đến trận chung kết. Vì vậy, ít nhiều, các đội cũng đã biết được điểm mạnh, điểm yếu của nhau.

Do phải hoãn thi đấu trong năm 2020 vì COVID-19, các đội bóng đã có thêm 1 năm chuẩn bị (tổng cộng là 3 năm, 2019-2021) để nỗ lực giành kết quả tốt nhất.

Sau vòng loại thứ 2 World Cup 2022 khu vực châu Á (năm 2019), trong số 8 đội bóng Đông Nam Á tham dự (trừ Lào, Brunei, Timor Leste), chỉ duy nhất Đội tuyển Việt Nam lọt vào vòng 3. Vì thế, kinh nghiệm trận mạc của các học trò ông Park Hang-seo có thể nhỉnh hơn 4 đội cùng bảng.

Đội tuyển Việt Nam dự AFF Cup 2020 gồm 29 cầu thủ, đều là những người có thể lực, kinh nghiệm, phong độ tốt nhất của bóng đá Việt Nam hiện tại. Dù chưa giành được điểm nào sau 6 trận “World Cup” và tinh thần có thể không thật thoải mái nhưng quyết tâm bảo vệ chức vô địch khu vực của thầy trò HLV Park Hang-seo vẫn nguyên vẹn.

Với Á quân AFF Cup Malaysia, ngoài những gương mặt quen thuộc như tiền đạo cánh Safawi Rasid, trung vệ Aidil Zafuan Radzak, Shahrul Saad..., HLV Cheng Hoe tiếp tục gọi một số cầu thủ nhập tịch như Sumareh, De Paula và nhiều cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài như Dominic Tan, Junior Eldstal, Luqman Hakim Shamsudin, Dion Johan Cools.

Vì vậy, đội bóng được mệnh danh là “Mãnh hổ Đông Nam Á” rất lạc quan trong các cuộc đọ sức sắp tới.

Trong khi đó, Indonesia cũng đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng. Đội tuyển xứ Vạn đảo đã có chuyến tập huấn tại Thổ Nhĩ Kỳ, sau đó, bổ sung 6 cầu thủ đang thi đấu ở nước ngoài vào đội hình. Đội tuyển Indonesia chắc chắn sẽ là đối thủ “đáng gờm” với bất cứ đối thủ nào.

Hai đội còn lại là Lào và Campuchia cũng đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng.

Đội tuyển Lào tập trung rất sớm để chuẩn bị cho AFF Cup từ tháng 9. Cầu thủ nổi trội nhất của đội bóng này là tiền đạo Billy Ketkeophomphone, người có nhiều năm thi đấu tại giải vô địch quốc gia Pháp. Có Billy trong đội hình, các cầu thủ Lào sẽ tự tin hơn trong thi đấu.

Đội tuyển Campuchia tới AFF Cup lần này với đội hình rất trẻ (trung bình 22,4 tuổi). Trong số này, 2 cầu thủ gây ấn tượng nhất là tiền vệ trẻ Leng Nora (17 tuổi), và tiền đạo Chan Vathanaka đang chơi bóng tại Malaysia. Dù được đánh giá không cao nhưng các cầu thủ Campuchia có thể sẽ gây bất ngờ tại giải đấu này.

Tại họp báo, các HLV đều đánh giá cao sức mạnh của Đội tuyển Việt Nam song họ cũng tự tin vào năng lực của các cầu thủ và khẳng định đội bóng của mình sẽ hướng tới kết quả tốt nhất.

Về phía mình, HLV Park Hang-seo thẳng thắn thừa nhận tại vòng loại thứ 3 World Cup, do thua trận nên các cầu thủ cũng bị áp lực nhưng bù lại họ cũng đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm sau mỗi thất bại, theo VFF.

Nhà cầm quân người Hàn Quốc cũng nói rằng trong bóng đá không nói trước được điều gì nhưng các học trò của ông sẽ chơi nỗ lực để đạt kết quả tốt nhất.

Khi được hỏi về trận ra quân gặp Đội tuyển Lào, ông Park Hang-seo nói: “Trận đầu tiên bao giờ cũng là trận đấu có nhiều áp lực. Chúng tôi cũng chưa có thông tin về Đội tuyển Lào nên chúng tôi chỉ biết sẽ nỗ lực hết mình trong trận đấu này”.

Vòng bảng AFF Suzuki Cup 2020 khởi  tranh vào ngày 5-12 với 2 trận đấu ở bảng A (Thái Lan gặp Timor Leste và Singapore gặp Myanmar).

Bảng B thi đấu vào thứ Hai ngày 6-12. Trong trận ra quân, Đội tuyển Việt Nam gặp Đội tuyển Lào.

Theo THANH PHƯƠNG (Báo Chính Phủ)