Ai Cập, Jordan, Palestine nhóm họp thượng đỉnh ba bên về Gaza

10/01/2024 - 08:51

Hội nghị thượng đỉnh giữa các lãnh đạo của Ai Cập, Jordan và Palestine sẽ tập trung vào những diễn biến mới nhất ở Dải Gaza và Bờ Tây.


Một tòa nhà bị phá hủy sau cuộc không kích của Israel xuống Dải Gaza ngày 6/1/2024. (Ảnh: THX/TTXVN)

Theo thông tin từ Hoàng gia Jordan, Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi, Quốc vương Jordan Abdullah II và Tổng thống Chính quyền Palestine (PA) Mahmoud Abbas sẽ tiến hành hội nghị thượng đỉnh ba bên bàn về Gaza tại thành phố Aqaba bên bờ Biển Đỏ trong ngày 10/1.

Phóng viên TTXVN tại khu vực Trung Đông Bắc Phi cho biết, theo thông báo, hội nghị thượng đỉnh Ai Cập-Jordan-Palestine sẽ tập trung vào những diễn biến mới nhất ở Dải Gaza và Bờ Tây.

Thông báo được đưa ra trong bối cảnh hôm 8/1, Tổng thống Ai Cập El-Sisi đã có cuộc hội đàm tại Cairo với Tổng thống Chính quyền Palestine Abbas, để thảo luận về các giải pháp chấm dứt cuộc xung đột tiếp diễn giữa Israel và phong trào Hamas ở Gaza.

Trước đó hai tuần, ông El-Sisi cũng đã có cuộc gặp với Quốc vương Jordan Abdullah II ở Cairo, bàn về các biện pháp giải quyết tình hình nhân đạo ngày càng xấu đi ở dải đất ven biển đang bị bao vây của Palestine.

Hội nghị thượng đỉnh Ai Cập-Jordan-Palestine diễn ra trùng thời điểm với chuyến công du con thoi tới Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong nỗ lực tập hợp các nhà lãnh đạo khu vực để thảo luận về tương lai của Gaza sau xung đột.

Theo kế hoạch, Ngoại trưởng Blinken sẽ gặp gỡ giới chức khu vực ở Ramallah trong ngày 10/1, trước khi kết thúc chuyến công du tại Cairo vào ngày 11/1.

Theo TTXVN/Vietnam+