Ai Cập thúc đẩy khôi phục đàm phán về thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza

29/05/2024 - 14:37

Ngày 28/5, kênh truyền hình Al-Qahera News của Ai Cập đưa tin một phái đoàn an ninh nước này đang nỗ lực phối hợp với Qatar và Mỹ để khôi phục các cuộc đàm phán nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza kèm theo việc trả tự do cho các con tin còn lại bị giam giữ ở dải đất ven Địa Trung Hải này.

Chú thích ảnh

Cảnh tàn phá sau cuộc không kích của Israel xuống khu lều trại dành cho người tị nạn ở Rafah, Dải Gaza, ngày 27/5/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Al-Qahera News dẫn lời một quan chức cấp cao của Ai Cập cho biết Cairo nhấn mạnh với tất cả các bên liên quan rằng hoạt động quân sự của Israel ở thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, trong khoảng 3 tuần qua có thể làm suy yếu các nỗ lực đàm phán, đồng thời có thể gây ra những hậu quả thảm khốc. 

Trong những tháng gần đây, Ai Cập cùng với Mỹ và Qatar đã và đang nỗ lực làm trung gian hòa giải giữa Israel và Hamas để đảm bảo một thỏa thuận ngừng bắn, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc trả tự do cho các con tin còn lại vẫn bị giam giữ ở Gaza. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã bị đình trệ sau khi Israel tiến hành hoạt động quân sự ở thành phố Rafah và kiểm soát cửa khẩu Rafah ở phía Dải Gaza hồi đầu tháng 5.

Hôm 25/5, đài truyền hình Kan TV của Israel đưa tin  nước này đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán với phong trào Hồi giáo Hamas về thỏa thuận con tin trong tuần này với sự hòa giải của Ai Cập, Qatar và Mỹ. Tuy nhiên, sau cuộc tấn công của Israel vào một khu lều trại của người Palestine lánh nạn ở thành phố Rafah tối 26/5, Hamas thông báo sẽ không tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nào về lệnh ngừng bắn ở Gaza hoặc thỏa thuận trao đổi tù nhân.

Mối quan ngại của cộng đồng quốc tế gia tăng sau khi xảy ra vụ không kích vào một khu lều trại nói trên, khiến ít nhất 45 người thiệt mạng. Liên hợp quốc lên án vụ tấn công này. Nhiều nước trong đó có Mỹ và Saudi Arabia phản đối cuộc không kích. Ngày 28/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Matthew Miller cho biết nước này đã liên hệ với Israel để bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về cuộc không kích tại Rafah, đồng thời kêu gọi Israel tiến hành điều tra toàn diện vụ việc. 

Ngày 28/5, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã triệu tập cuộc họp kín để thảo luận về cuộc không kích này. Cuộc họp được triệu tập theo đề nghị của Algeria, một thành viên không thường trực của hội đồng này. Sau cuộc họp này, ông Amar Bendjama - Đại sứ của Algeria tại LHQ đồng thời là đại diện của các nước Arab tại Hội đồng Bảo an LHQ, cho biết sẽ gửi một bản dự thảo nghị quyết đến hội đồng gồm 15 thành viên vào tối 28/5 theo giờ Mỹ. Trong đó, bản dự thảo này yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức và trả tự do cho tất cả con tin còn bị giữ lại ở Gaza và Israel cần chấm dứt ngay lập tức hoạt động quân sự ở thành phố Rafah. Các nguồn tin ngoại giao cho biết HĐBA LHQ có thể tiến hành bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết này sớm nhất trong ngày 29/5.

Theo TTXVN