Ấm áp điều thiện nhỏ cuối năm

20/12/2023 - 03:57

 - Vận động quà tặng dịp lễ Noel cho trẻ nhỏ, quyên góp quần áo, vật dụng cũ tặng cho người nghèo... là hoạt động thiện nguyện cuối năm của các tổ chức, cá nhân, nhằm mang niềm vui nho nhỏ đến với mảnh đời bất hạnh.

2 tuần qua, quán chay Nhật Thanh (đường Hàm Nghi, phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) nhộn nhịp hẳn, bởi nhiều bạn tất bật đến tặng đồ chơi trẻ em cũ, gấu bông đã qua sử dụng. Chị Đoàn Mỹ Hoa (chủ quán) và một số bạn bè đã khởi động “dự án” tặng quà cho trẻ em nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

“Mọi năm, chúng tôi trao quà, bánh dịp Tết Trung thu. Năm nay quá bận rộn, nhóm chọn lễ Giáng sinh tổ chức cho các em nhỏ được vui chơi, nhận quà. Để chuẩn bị cho buổi sinh hoạt ấm cúng, mấy tuần qua mọi người cùng vận động đồ chơi trẻ em, thú nhồi bông. Chúng tôi mang về sửa lại, giặt sạch, sau đó phân loại đồ chơi bé trai, bé gái, gói quà lại thật đẹp, dành tặng 100 phần quà cho các em trong đêm lễ.

Bên cạnh đó, các em nhỏ còn được thưởng thức những chiếc bánh ngọt do các anh chị khác tài trợ, được vui trò chơi, ca hát tập thể. Hoạt động tuy nhỏ, nhưng hy vọng mang đến niềm vui cho trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em ấm áp hơn trong dịp lễ, Tết cuối năm” - chị Hoa chia sẻ.

Chị Nguyễn Thu Trang (ngụ phường Mỹ Hòa, TP. Long Xuyên) cho biết: “Lướt Facebook thấy dòng kêu gọi vận động đồ chơi của chị Hoa, tôi nhanh chóng soạn lại mớ đồ chơi, thú nhồi bông không còn dùng đến của con, mang đến quyên góp cho chương trình. Tôi thấy hoạt động thật ý nghĩa, bởi vừa có thể tận dụng được lượng đồ chơi của các em nhỏ không còn sử dụng, vừa giúp các con, mở rộng tình thương, hướng tấm lòng đến em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Đó là 2 trách nhiệm: Trách nhiệm với môi trường, trách nhiệm sẻ chia với cộng đồng”.

Một em nhỏ được mẹ hướng dẫn trao thú nhồi bông cũ cho dự án

Những ngày cuối năm, nhiều lời kêu gọi vận động trên mạng xã hội, nào là quần áo cũ, vật dụng, đồ dùng gia đình… để các nhóm thiện nguyện làm chuyến xe yêu thương đến với người dân vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa, “Cửa hàng 0 đồng”.

Bạn Tuấn Kiệt (ngụ thị trấn Mỹ Luông, huyện Chợ Mới) ngỏ lời: “Em cần quần áo cũ, anh chị em bạn bè có dư thì cho em xin, đồ nam nữ, trẻ em đều được. Em mang đến huyện Tri Tôn làm thiện nguyện”. Hay những nhóm bạn ở TP. Long Xuyên cũng vận động quần áo cũ, phân loại để dễ trao tặng.

Những ngày này, chị Trần Ngọc My (ngụ phường Đông Xuyên) bắt đầu dọn dẹp tủ quần áo gia đình. Chị chia sẻ: “Năm nào thấy mọi người vận động quần áo cũ, tôi cũng soạn để tặng. Những món quần áo cũ hoặc còn mới nhưng không thích mặc, cả năm không đụng đến, tôi đều gom tặng. Tôi soạn luôn tủ đồ của chồng, cậu con trai 10 tuổi. Với tôi, việc mua sắm mới vài bộ đồ Tết không là vấn đề. Nhưng với bao người khó khăn, hầu như quanh năm không dám nghĩ đến việc mua sắm. Việc tặng lại quần áo giúp họ vừa tiết kiệm, vừa có quần áo mới mặc đón chào năm mới”.

Với chị Trần Ngọc Mai (ngụ phường Bình Khánh, TP. Long Xuyên), cuối năm là thời điểm dọn dẹp nhà cửa, tuyển chọn món đồ không cần thiết đem tặng lại cho người cần. Lối sống tối giản này chị học được từ bạn bè. “Ngày trước, tôi gặp hàng khuyến mãi, quần áo sale, đồ dùng trong nhà đẹp là mua. Nay tôi hạn chế, để đỡ dọn dẹp nhà cửa, đỡ tốn kém tiền. Cuối năm, tôi tuyển chọn món nào cũ, hoặc không còn phù hợp với gia đình, mang đến quyên góp hoặc tìm người khó khăn trực tiếp trao tặng. Tôi vừa soạn được bao quần áo, gửi tặng chuyến thiện nguyện ở Tây Nguyên”.

Chủ cửa hàng quần áo trẻ em Thanh Trúc (thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn) cho biết: “Ngoài quần áo cũ của gia đình, cuối năm tôi còn soạn thêm quần áo mới đã lỗi thời, còn ít kích cỡ, hàng tồn nhiều tháng không bán được… đem phân loại, dán nhãn cụ thể (số tuổi, số ký của trẻ em), góp vào chuyến hàng thiện nguyện lên Tây Nguyên. Mỗi lần nhìn tấm ảnh các em nhỏ nhận bộ quần áo mới, hộp sữa, gói bánh, lòng tôi lâng lâng hạnh phúc. Những tấm lòng nhân ái phần nào chăm lo cho các em được cuộc sống đủ đầy hơn”.

Trong không khí se lạnh của đất trời những ngày chào đón Giáng sinh, năm mới và Tết cổ truyền của dân tộc, mọi người bỗng cảm thấy đâu đó len lỏi sự ấm ấp, yêu thương đến từ dự án nhỏ. Từng sẻ chia đã lấp đầy thiếu thốn, khó khăn của những mảnh đời bất hạnh.

NGỌC GIANG