Ấm lòng những suất cơm hỗ trợ người khó khăn

28/07/2021 - 07:04

 - Trong thời điểm cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, những suất ăn miễn phí của gia đình ông Nguyễn Văn Mai (thị trấn Ba Chúc, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang) đã mang đến sự ấm áp, yêu thương và làm ấm lòng những mảnh đời khó khăn. Nghĩa cử cao đẹp này góp phần cùng chính quyền địa phương trong cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Những phần cơm ý nghĩa

Từ lâu, người dân trên địa bàn thị trấn Ba Chúc đã biết về ông Nguyễn Văn Mai như một người có nhiều đóng góp tích cực trong các hoạt động xã hội - từ thiện trong và ngoài địa phương. Hơn 20 năm qua, ông Mai tích cực tham gia các hoạt động từ thiện, từ việc hỗ trợ cất nhà cho đến phát gạo miễn phí, nấu ăn từ thiện... Những nghĩa cử cao đẹp đó góp phần tạo điều kiện để những người nghèo, hoàn cảnh khó khăn, người neo đơn... vượt qua khó khăn, vươn lên hòa nhập với cuộc sống.

Những ngày dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại nhiều địa phương, ngoài việc trao tặng những phần quà ý nghĩa cho những hộ nghèo, hộ khó khăn, ông Mai còn tổ chức nấu cơm, cung cấp thức ăn miễn phí cho những trường hợp bị ảnh hưởng do dịch bệnh.

Ông Mai tâm sự: “Trong lúc dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, những người bán vé số, “xe ôm”, thợ hồ hay người già neo đơn... gặp rất nhiều khó khăn, không có thu nhập để trang trải chi phí sinh hoạt. Từ thực tế đó, tôi quyết định nấu cơm và phát thức ăn miễn phí cho những người lao động tự do, người neo đơn... có nhu cầu. Thông qua những suất cơm này, tôi mong muốn được hỗ trợ, chia sẻ phần nào khó khăn với bà con trong mùa dịch”.

Những phần cơm miễn phí làm ấm lòng lao động nghèo trong mùa dịch COVID-19

Những hộp cơm miễn phí không chỉ là vật chất mà còn là tình cảm, sự sẻ chia nên nhiều người lao động nghèo khi nhận những suất cơm rất ấm lòng và phấn khởi. Bình quân mỗi ngày, ông Mai chuẩn bị trên 200 suất cơm. Mỗi suất đảm bảo dinh dưỡng, gồm canh, đồ xào, đồ mặn... và thức ăn thay đổi từng ngày. Ông Mai chế biến cả món chay lẫn các món mặn để người dân có thể lựa chọn tùy theo khẩu vị, sở thích. Kinh phí để hỗ trợ những suất cơm trên do gia đình ông cùng các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh đóng góp.

Lan tỏa yêu thương

Để có được những suất cơm thơm ngon, đủ chất dinh dưỡng, ông Mai phải đi chợ sớm, chọn mua những loại rau củ tươi mang về chế biến. Đến trưa, những suất cơm miễn phí được đặt gọn lên bàn để trao tận tay cho người lao động nghèo. Để đảm bảo an toàn cho người đến nhận cơm cũng như người phát cơm, ông Mai nhắc mọi người giữ khoảng cách và lần lượt trao từng suất cơm nóng hổi. Thấy được việc làm đầy ý nghĩa này, nhiều gia đình lân cận ủng hộ và tham gia nhiệt tình. Ai có của góp của, ai có sức góp sức, không phân biệt ít, nhiều, chỉ cần có tấm lòng, sẻ chia, giúp đỡ nhau cùng vượt qua dịch bệnh COVID-19 là được.

Ngoài hỗ trợ cơm, vào các ngày thứ 4 và chủ nhật hàng tuần, ông Mai còn hỗ trợ bánh, nước uống cho khu cách ly và chốt kiểm dịch tại xã Vĩnh Gia. Hoạt động này nhằm chia sẻ khó khăn đối với những người nơi tuyến đầu chống dịch cũng như người dân trong khu cách ly. Ông Mai chia sẻ: “Được góp một phần sức mình để giúp đỡ mọi người, tôi đã thấy vui rồi. Mong sao dịch bệnh nhanh chóng qua đi để người dân có cuộc sống bình thường”.

Do áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên việc nấu cơm hỗ trợ người gặp khó khăn do dịch bệnh của ông Mai tạm gác lại. Khi hết thời gian giãn cách xã hội, ông tiếp tục với công việc của mình để ngày càng nhiều những hoàn cảnh khó khăn được tiếp sức vượt qua khó khăn do dịch bệnh.

 Tuy giá trị mỗi suất ăn không lớn nhưng là món quà đầy ý nghĩa, bởi ở đó chứa đựng trái tim nhân ái, tấm lòng thiện nguyện và mong muốn được chia sẻ khó khăn với cộng đồng. Đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, cuộc sống của những người lao động nghèo càng thêm khó khăn thì những tấm lòng như ông Nguyễn Văn Mai sẽ góp phần lan tỏa yêu thương, tạo động lực để người dân cùng nhau vượt qua khó khăn. Đây là hành động đẹp thể hiện tình đoàn kết, đùm bọc lẫn nhau trong thời điểm cả nước đang chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19.

ĐỨC TOÀN