Ẩm thực đồng quê ra phố

12/02/2024 - 07:10

Xuất phát từ những món ăn thường nhật của các bậc tiền nhân đi mở đất Cà Mau xưa, ngày nay, những món dân gian ấy đã tạo nên thương hiệu riêng của ẩm thực vùng đất địa đầu cực Nam Tổ quốc.

Tinh hoa ẩm thực Cà Mau

Hương vị bánh quê xứ rừng
Nghề quê giữa phố
Giữ trọn nếp xưa
Hội thi ẩm thực “Hương vị ngày Xuân”

Từ hạt lúa, củ khoai, được đôi bàn tay khéo léo của các bà, các mẹ, các chị làm ra bánh bèo, bánh lá, bánh xèo…, hiện có mặt trong các nhà hàng từ dân dã đến cao cấp.

Không chỉ là gạo, nếp, khoai, bắp... mà những thứ sản vật quê hương như tôm, cua, ba khía, cá, vọp, ốc len, nhộng ong non… món ăn dân dã một thời, nay được các đầu bếp kế thừa, phát huy và nâng tầm trở thành món ẩm thực nổi tiếng rất riêng của Cà Mau.

Tinh túy từ món ăn dân dã không chỉ là thưởng thức mà là sợi dây kết nối, lưu giữ ký ức đẹp với quê hương, gia đình, nguồn cội và giúp bạn bè, du khách gần xa xích lại gần nhau.

Lẩu mắm hấp dẫn với nhiều loại cá đồng và rau dân dã.

Lẩu mắm hấp dẫn với nhiều loại cá đồng và rau dân dã.

Tôm lụi, món ngon đặc trưng của ngư dân miền biển thời xa xưa, nay vẫn hiện diện trong nhiều gia đình và là món quà quê dành cho du khách.

Ốc len, thòi lòi, ba khía, vọp, nghêu, chem chép..., sản vật của xứ rừng Ngọc Hiển, có mặt trong thực đơn nhà hàng Khu Du lịch Mũi Cà Mau.

Tôm khô củ kiệu, món ăn truyền thống từ bao đời, nay trở thành món ẩm thực không thể thiếu của người Cà Mau mỗi dịp Tết đến xuân về.

Hàu nướng mỡ hành, cá lóc nướng trui- món ẩm thực dân dã Cà Mau giờ đã trở thành đặc sản trong các nhà hàng.

Theo Báo Cà Mau