Ấn Độ chuẩn bị 5 phương án giải cứu 41 công nhân kẹt trong đường hầm bị sập

20/11/2023 - 13:57

Chính phủ Ấn Độ đã triển khai kế hoạch hành động 5 phương án trong bối cảnh chiến dịch giải cứu 41 công nhân mắc kẹt dưới đường hầm Silkyara ở Uttarkashi bước sang ngày thứ 8.

Lực lượng cứu hộ triển khai tại đường hầm Silkyara. Ảnh: AFP

Theo kênh truyền hình NDTV, Bộ trưởng Giao thông, Đường bộ và Đường Cao tốc Anurag Jain ngày 19/11 khẳng định rằng chính phủ cam kết giải cứu tất cả công nhân an toàn. Lực lượng cứu hộ cũng sẽ gửi vitamin tổng hợp, thuốc chống trầm cảm và trái cây sấy khô xuống cho những người mắc kẹt bên dưới.

"Năm phương án đã được quyết định và được thông báo chi tiết về 5 cơ quan để thực hiện. Các đơn vị thực hiện gồm Tập đoàn Dầu khí Tự nhiên (ONGC), Công ty Sutluj Jal Vidyut Nigam (SJVNL), Tập đoàn đường sắt Rail Vikas Nigam (RVNL), Tập đoàn Phát triển Cơ sở Hạ tầng và Đường cao tốc Quốc gia (NHIDCL) và công ty TNHH Phát triển Thuỷ điện Tehri (THDCL)", ông cho biết.

Trước đó, vào ngày 18/11, đội tìm kiếm và cứu nạn Ấn Độ đã phải tạm dừng chiến dịch giải cứu các công nhân do máy khoan gặp trục trặc và nguy cơ đất đá tiếp tục sụt lún.

Theo NHIDCL - đơn vị đang xây dựng đường hầm, những nỗ lực tiếp cận nạn nhân đang phải hoãn lại do máy khoan bị hỏng. Trước đó, mãy khoan đã khoan được 22 m – tương đương khoảng 1/3 chiều dài cần khoan. Giám đốc tập đoàn, ôngAnshu Manish Halkho cho biết một máy khoan mới đã được chuyển từ bang Madhya Pradesh, miền Trung Ấn Độ, đến hiện trường.

Bộ trưởng Jain cho biết chính phủ đang liên tục liên lạc và nỗ lực hết sức để vực tinh thần của những người đang bị mắc kẹt trong đường hầm. “Khu vực đường hầm các công nhân bị mắc kẹt có độ cao 8,5 mét và dài 2 km. Đây là phần đường hầm đã được xây dựng và đổ bê tông, đủ không gian để đảm bảo an toàn cho các công nhân”, ông Jain nói thêm.

Vào thời điểm xảy ra vụ sập đường đường hầm, khoảng 50 - 60 người đang làm việc. Những người ở gần cửa hầm đã thoát ra ngoài.

Đường hầm Silkyara, cách trung tâm huyện Uttarkashi khoảng 30 km, là một phần trong dự án đường bộ Char Dham của chính quyền trung ương. Đường hầm dài 4,5 km nối Silkyara và Dandalgaon được xây dựng để kết nối các ngôi đền Hindu linh thiêng, dọc tuyến đường 890 km, trong đó có hai ngôi đền Uttarkashi và Yamunotri.

Nhà chức trách không nêu nguyên nhân dẫn tới vụ sập đường hầm, song khu vực này thường hứng chịu lở đất, động đất và lũ lụt. Chính phủ Ấn Độ cho biết đã sử dụng các kỹ thuật thân thiện môi trường trong thiết kế để đảm bảo an toàn tại các đoạn đường không ổn định về địa chất.

Theo TTXVN