Ấn Độ đối mặt làn sóng lây nhiễm thứ hai

15/04/2021 - 18:36

Trong tám ngày qua, có tới bảy ngày Ấn Độ lập kỷ lục mới về số ca mắc Covid-19 tính theo ngày. Trung tâm tài chính Mumbai đang phải triển khai biện pháp phong tỏa, trong khi nhiều bệnh viện điều trị người bệnh Covid-19 báo cáo tình trạng thiếu nghiêm trọng giường bệnh và nguồn cung oxy. Ấn Độ đang vật lộn với làn sóng lớn thứ hai kể từ khi đại dịch bùng phát.

Người dân Mumbai mua sắm trong mùa dịch bệnh. (Ảnh: Reuters)

Theo dữ liệu của Bộ Y tế Ấn Độ, trong 24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận 200.739 ca mắc mới và 173.123 ca tử vong, nâng tổng số ca mắc và tử vong trong nước lên lần lượt là hơn 14 triệu và 173.123 ca. Với tốc độ tăng ca mắc mới nhanh nhất thế giới, Ấn Độ đã vượt Brazil và chỉ đứng sau Mỹ về tổng số ca bệnh.

Dịch bệnh tại New Delhi đáng báo động

Tại thủ đô New Delhi, số ca mắc Covid-19 hằng này cũng lập kỷ lục mới, các bác sĩ cảnh báo làn sóng mới có thể dữ dội hơn những gì đã xảy ra trong năm 2020.

Hơn 12 khách sạn và trung tâm tổ chức tiệc cưới tại New Delhi đã được yêu cầu chuyển đổi thành trung tâm điều trị Covid-19 gắn liền với các bệnh viện. Ông S.K. Sarin, một chuyên gia y tế của chính quyền New Delhi cũng đưa ra đánh giá, đợt bùng phát tại thủ đô rất đáng báo động.

New Delhi và hàng chục thành phố, thị trấn khác đã áp đặt lệnh giới nghiêm ban đêm khi tỷ lệ lây nhiễm trên địa bàn gấp gần hai lần trong vòng 11 ngày. 

Thủ hiến New Delhi Arvind Kejriwal đã thông báo lệnh giới nghiêm sẽ có hiệu lực vào cuối tuần để phá vỡ chuỗi lây nhiễm tại thủ đô, nơi ghi nhận 17.282 ca mắc mới và 104 ca tử vong trong 24 giờ qua. Các chuyến đi tới nhà ga đường sắt, bệnh viện và sân bay sẽ được coi là dịch vụ thiết yếu. Tuy nhiên, trung tâm mua sắm, phòng tập thể hình, dịch vụ spa và nhà hát phải đóng cửa.

Người dân Mumbai xếp hàng chờ tiêm vaccine ngừa Covid-19. (Ảnh: AP)

Ông Kejriwal cũng cho biết, 5.000 giường bệnh đã được chuẩn bị sẵn sàng và nhà chức trách đã đẩy mạnh sức chứa của các bệnh viện, do đó bệnh viện tại thủ đô không rơi vào tình trạng thiếu giường bệnh.

Bang Maharashtra, "tâm chấn" của làn sóng dịch bệnh mới

"Tâm chấn" của làn sóng dịch bệnh thứ hai tại Ấn Độ chính là bang Maharashtra, nơi có trung tâm tài chính Mumbai. Bang miền tây này hiện chiếm tới 25% tổng số ca mắc Covid-19 trên toàn Ấn Độ. 

Nhiều bệnh viện và bác sĩ tại bang Maharashtra cũng như các khu vực khác, trong đó có bang Gujarat và TP Delhi, ghi nhận tình trạng hỗn loạn khi các cơ sở chăm sóc sức khỏe bị quá tải do phải tiếp nhận số lượng lớn người bệnh Covid-19. 

“Tình hình rất tồi tệ. Bệnh viện của chúng tôi có 900 giường bệnh, nhưng vẫn còn khoảng 60 người bệnh đang chờ đợi và chúng tôi không có chỗ cho họ”, ông Avinash Gawande, quan chức tại Bệnh viện và Đại học Y chính phủ ở Nagpur, một trung tâm tài chính tại bang Maharashtra, cho biết.

Trong khi đó, bệnh viện tại các địa phương khác như tại Gujarat đang đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung oxy cho người bệnh. “Nếu tình trạng như vậy kéo dài, số ca tử vong sẽ tăng”, người đứng đầu một cơ quan y tế tại TP Ahmedabad, bang Gujarat, cảnh báo trong thư gửi Thủ hiến bang Gujarat.

Chính phủ Ấn Độ cho biết, nước này đã tăng cường sản lượng oxy và trong hai ngày qua đã nỗ lực hết sức để cung cấp oxy điều trị người bệnh Covid-19.

Tỷ lệ lây nhiễm tại Ấn Độ đã tăng vọt vào tháng 9-2020. Sau khi có ý kiến cho rằng giai đoạn dịch bệnh tồi tệ nhất đã đi qua, nhà chức trách quyết định dỡ bỏ biện pháp đeo khẩu trang và giãn cách xã hội để. Tuy nhiên, đợt bùng phát mới đã xuất hiện vào tháng 2 vừa qua.

Hiện nay, hàng trăm nghìn người hành hương vẫn tụ tập để tham dự lễ hội tôn giáo ở miền bắc Ấn Độ trong ngày 14-4, làm dấy lên quan ngại về đợt bùng phát dịch bệnh tiếp theo trong khu vực này.

Theo H.H (Báo Nhân Dân)