An Giang đẩy mạnh tuyên truyền về bầu cử trong công đoàn

06/05/2021 - 05:59

 - Để hướng dẫn và tổ chức cho đoàn viên công đoàn tham gia các hoạt động của cuộc bầu cử, công đoàn cấp trên cơ sở phối hợp với công đoàn cơ sở (CĐCS) tổ chức các hình thức tuyên truyền phù hợp với công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và tại các doanh nghiệp (N), các khu nhà trọ có đông công nhân lao động.

Tổ chức tuyên truyền về bầu cử tại công đoàn cơ sở cho công nhân lao động

Thực hiện chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh An Giang, yêu cầu đặt ra cho công tác tuyên truyền bầu cử trong đội ngũ đoàn viên, công nhân, viên chức, người lao động phải đúng sự chỉ đạo, định hướng chính trị, tư tưởng của Đảng, tạo không khí phấn khởi, thúc đẩy tinh thần thi đua sản xuất.

Các cấp công đoàn trong tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền thông qua nhiều hình thức, tùy thuộc vào đặc điểm tình hình của cơ quan, đơn vị, DN, địa phương để tổ chức triển khai tuyên truyền bầu cử. Thời gian tổ chức tuyên truyền được tổ chức từ tháng 1, chia làm 3 đợt và tuyên truyền cao điểm trong tháng 4 cho đến ngày bầu cử 23-5. Sau khi bầu cử, công đoàn tiếp tục tập trung tuyên truyền kết quả bầu cử và các hoạt động chào mừng thành công cuộc bầu cử trên cả nước.

Quý I-2021, LĐLĐ tỉnh An Giang phối hợp Sở Tư pháp tổ chức hội nghị báo cáo viên pháp luật để triển khai nội dung về tuyên truyền cuộc bầu cử cho các báo cáo viên, tuyên truyền viên công đoàn. Cùng với đó, đăng tải nhiều tin, bài, hình ảnh trọng tâm và đề cương tuyên truyền về cuộc bầu cử trên Trang thông tin điện tử LĐLĐ tỉnh, trang Facebook Công đoàn An Giang. Đồng thời, đẩy mạnh định hướng trọng tâm tuyên truyền về cuộc bầu cử để 14 công đoàn cấp trên cơ sở đăng tải trên mạng xã hội, thu hút đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tham gia tương tác.

Công đoàn cấp trên cơ sở đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng về cuộc bầu cử. Điển hình như công đoàn ngành y tế đã tổ chức tuyên truyền cho chủ tịch, phó chủ tịch CĐCS, ủy viên ban chấp hành CĐCS phụ trách phong trào, tổ trưởng và các tổ công đoàn về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, các văn bản pháp luật liên quan về cuộc bầu cử. Công đoàn ngành đã đề nghị CĐCS tranh thủ lựa chọn những hình thức phù hợp để tuyên truyền cho đoàn viên, công chức, viên chức, người lao động về ý nghĩa của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp...

Đồng thời, tăng cường hình thức truyền thông trực quan sinh động: treo pa-nô, băng-rôn, áp-phích và tổ chức các hoạt động tuyên truyền tại các nơi công cộng, trụ sở cơ quan, đơn vị; tuyên truyền, vận động người thân của đoàn viên tích cực tham gia bỏ phiếu cuộc bầu cử.

ở các địa phương, LĐLĐ TX. Tân Châu gửi Clip âm thanh đến các CĐCS DN để phát thanh trên hệ thống loa nội bộ; LĐLĐ TP. Long Xuyên tổ chức tuyên truyền tại CĐCS công ty có đông công nhân lao động. Ngoài tổ chức tại cơ sở, công đoàn các khu công nghiệp tỉnh còn chú trọng đối tượng công nhân lao động tại các tổ tự quản nhà trọ công nhân ở huyện Châu Thành và huyện Châu Phú. Các cấp công đoàn còn gửi đề cương tuyên truyền hoặc phối hợp Đài Truyền thanh địa phương biên soạn tài liệu hỏi - đáp, câu chuyện truyền thanh phát trên hệ thống loa địa phương…

Công nhân được nghe những vấn đề chung về bầu cử, về cử tri, danh sách cử tri, ngày bầu cử, nguyên tắc, trình tự bỏ phiếu; ý nghĩa của cuộc bầu cử; các quy định pháp luật về bầu cử; một số thông tin cơ bản về cuộc bầu cử và các quy trình thực hiện bầu cử… Song song đó còn được nhận tờ rơi tìm hiểu về công tác bầu cử để hiểu và thực hiện đúng theo quy định về bầu cử.

Trong đó chú trọng tiêu chí ngắn gọn, cụ thể và đi vào chiều sâu với công nhân lao động, bởi thời gian đi làm của công nhân rất nhiều nên họ có ít thời gian nghe đài, đọc báo… Ngoài ra, đợt tuyên truyền cao điểm “Công nhân, viên chức, lao động với ngày hội của toàn dân” còn gắn với hoạt động triển khai cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp trên Cổng trực tuyến Công đoàn Việt Nam, do Tổng LĐLĐ Việt Nam tổ chức từ ngày 23-4 đến 16-5.

Cùng với công tác tuyên truyền, nhiều công đoàn cấp trên cơ sở và CĐCS đã thực hiện công trình thi đua thiết thực chào mừng ngày giải phóng miền Nam (30-4) và ngày toàn dân bầu cử, như: đèn hoa, đường nông thôn, cải tạo môi trường làm việc cho công nhân lao động…

MỸ HẠNH