An Giang đoàn kết, năng động, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh

20/01/2023 - 12:00

HOÀNG KỲ(*)

 - Năm 2022 - năm thứ 2 thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, trong bối cảnh thế giới, trong nước còn nhiều khó khăn, thách thức. Song, với sự quyết tâm trong lãnh, chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, các cấp ủy Đảng, chính quyền; cùng sự đoàn kết, chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, kinh tế An Giang từng bước được phục hồi, phát triển, đạt nhiều kết quả quan trọng, toàn diện.

Chung sức, đồng lòng, vượt lên bứt phá

Năm 2022 vừa đi qua để lại cho chúng ta những bài học kinh nghiệm quý báu và gặt hái được những thành quả nhất định. Với phương châm:  “Thích ứng, an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, bảo vệ tối đa sức khỏe, tính mạng của nhân dân; tiếp tục thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch COVID-19, vừa phát triển kinh tế, coi đây là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách của cả hệ thống chính trị ngay từ đầu năm 2022”.

Theo đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhất là người đứng đầu các cấp đã tiếp tục đổi mới tư duy, phong cách lãnh đạo, trách nhiệm nêu gương, đề ra những giải pháp lãnh, chỉ đạo có tính đột phá, mang lại hiệu quả cao trong thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2022 và cả giai đoạn 2022 - 2025.

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Trần Tuấn Anh trao Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận ngày 22/11 hàng năm là Ngày truyền thống tỉnh An Giang và tặng bức trướng cho Đảng bộ và nhân dân An Giang. Ảnh: T.H

Dịch COVID-19 được kiểm soát hiệu quả. Các hoạt động sản xuất - kinh doanh (SXKD) phát triển, kinh tế được phục hồi, nhân dân ổn định cuộc sống. Kinh tế - xã hội (KTXH) phát triển, với 15/15 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Các dự án phát triển hạ tầng KTXH thiết yếu được triển khai đạt kết quả quan trọng. Lĩnh vực văn hóa - xã hội (VHXH) tiếp tục chuyển biến tích cực; chất lượng giáo dục không ngừng nâng lên.

Các chính sách bảo đảm an sinh xã hội và công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm thường xuyên, có nhiều tiến bộ; xây dựng nông thôn mới (NTM) đạt tiến độ; tỷ lệ hộ nghèo, hộ cận nghèo giảm mạnh; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được nâng lên. Quốc phòng - an ninh được giữ vững; an ninh biên giới được đảm bảo. Quan hệ đối ngoại được củng cố, tăng cường.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị được đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ; tổ chức bộ máy được củng cố, kiện toàn tinh gọn, hoạt động ngày càng hiệu quả hơn; đội ngũ cán bộ được sắp xếp, bố trí phù hợp, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. Công tác kiểm tra, nội chính, dân vận được chú trọng, thực hiện đồng bộ, hiệu quả. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức Đảng, chất lượng, hiệu quả hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội được nâng cao; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và phát huy. Niềm tin của nhân dân đối với Đảng bộ, chính quyền được củng cố, nâng cao.

Những kết quả đạt được trong năm qua đã góp phần khẳng định sự lãnh, chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sự đồng lòng, nhất trí của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Cùng với các giải pháp, chính sách hiệu quả, khắc phục dần các “điểm nghẽn”, những hạn chế về nguồn lực phát triển, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng, tăng thu ngân sách địa phương, tạo tiền đề quan trọng để tỉnh phát triển nhanh và bền vững hơn trong thời gian tới.

Đặc biệt, An Giang chính thức được Thủ tướng Chính phủ công nhận ngày 22/11 hàng năm là Ngày truyền thống của tỉnh. Tỉnh đã tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 190 năm ngày truyền thống thành lập tỉnh (22/11/1832 - 22/11/2022) và các hoạt động chào mừng. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần tôn vinh những giá trị lịch sử, truyền thống, tự hào dân tộc; khẳng định chủ quyền quốc gia; khẳng định vai trò, những đóng góp to lớn của vùng đất Nam Bộ và nhân dân An Giang trong tiến trình lịch sử; là dịp để quảng bá, giới thiệu tiềm năng, lợi thế, vùng đất, con người An Giang đến với bạn bè trong và ngoài nước.

Kết quả nổi bật năm 2022:

• Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 6,87% (kế hoạch đề ra 5,2%).

• GRDP bình quân đầu người đạt 53,179 triệu đồng (kế hoạch 52,66 triệu đồng).

• Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 33.378 tỷ đồng (kế hoạch 30.127 tỷ đồng).

• Kim ngạch xuất khẩu 1.155 triệu USD (đạt 100% kế hoạch).

• Tổng thu ngân sách nhà nước từ kinh tế địa bàn ước đạt 6.830 tỷ đồng (đạt 110,46% kế hoạch).

• Có 489 doanh nghiệp (DN) tái hoạt động, 873 DN và 882 đơn vị trực thuộc đăng ký hoạt động mới, cao gấp 5 lần số DN và đơn vị trực thuộc rút khỏi thị trường.

• Trên 7 triệu lượt khách đến tham quan, du lịch, tăng 212% so cùng kỳ và đạt 152% kế hoạch năm.

• Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm bình quân 1-1,2%/năm (đạt 100% kế hoạch).

• Có thêm 14 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 9 xã đạt nông thôn mới nâng cao (vượt kế hoạch)…

Hiện thực hóa khát vọng phát triển

Từ nền tảng sẵn có, An Giang đang hiện thực hóa khát vọng phát triển. Theo đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tiếp tục bám sát và vận dụng sáng tạo quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng vào thực tế của tỉnh; lựa chọn đúng trọng tâm, khâu đột phá; phấn đấu đến năm 2030, đưa An Giang trở thành tỉnh phát triển khá trong vùng ĐBSCL; kinh tế phát triển năng động, hài hòa, bền vững trên cơ sở đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo để nâng cao chất lượng phát triển, năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế... Tầm nhìn đến năm 2050, phấn đấu trở thành tỉnh phát triển toàn diện, hiện đại, văn minh, sinh thái, bền vững và mang bản sắc văn hóa sông nước của vùng đất đầu nguồn sông Cửu Long; có trình độ phát triển khá so với cả nước; chất lượng cuộc sống của người dân ở mức cao...

Các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao góp phần làm phong phú đời sống tinh thần nhân dân.

Bước sang năm 2023 - năm thứ 3 của nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, kỷ niệm 135 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888-20/8/2023). Trong bối cảnh nền kinh tế tỉnh nhà tiếp tục phục hồi, phát triển sau đại dịch COVID-19. Tuy nhiên, dự báo vẫn còn nhiều khó khăn thách thức. An ninh kinh tế, chính trị, VHXH trên thế giới và trong nước sẽ còn nhiều biến động; thiên tai, dịch bệnh luôn có nguy cơ xảy ra và bùng phát...

Để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh ủy mong muốn và tin tưởng cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, các tổ chức, đoàn thể và đồng bào các dân tộc tỉnh nhà sẽ phát huy tối đa những bài học kinh nghiệm và những kết quả đạt được của năm qua; đẩy mạnh và phát huy hơn nữa sức mạnh khối đại đoàn kết dân tộc; không ngừng đổi mới tư duy, nhận thức; xây dựng ý chí tự lực, tự cường, khát vọng vượt lên; khai thác, sử dụng có hiệu quả tiềm năng, lợi thế, phát huy sức mạnh nội sinh; thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, tích cực lao động, sản xuất; nâng cao vật chất, tinh thần ngay chính trên mảnh đất quê hương mình.

Chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; đồng thuận, thống nhất cùng cả hệ thống chính trị tỉnh nhà nỗ lực, quyết tâm phấn đấu hơn nữa để hoàn thành vượt mức mục tiêu, nhiệm vụ năm 2023 đề ra.

Bên cạnh đó, các cấp ủy Đảng, chính quyền, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành, cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, quyết liệt hành động, tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác xây dựng Đảng và dân vận. Tiếp tục tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu có đạo đức, trách nhiệm, năng lực, thực sự tiên phong, gương mẫu, gắn bó với nhân dân, phục vụ nhân dân.

Đây cũng là việc làm cụ thể nhất trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhằm tạo sức lan tỏa, nhân rộng ra các tầng lớp nhân dân, từng bước nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, đảm bảo kỷ luật, kỷ cương trong Đảng.

Về phát triển KTXH: Tỉnh sẽ đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp; phát huy lợi thế, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển. Đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025. Tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng thị trường xuất khẩu các mặt hàng chủ lực; kịp thời rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân trong hoạt động đầu tư, SXKD, góp phần ổn định sản xuất và việc làm cho người lao động.

Đẩy mạnh chuyển đổi số; quyết liệt thực hiện cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao đạo đức công vụ, bảo đảm hiệu quả, thực chất, tăng cường cung cấp các dịch vụ công cho người dân, doanh nghiêp, tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi để thu hút mạnh mẽ đầu tư, thúc đẩy doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Phát huy tối đa vai trò các ngành, sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp có lợi thế cạnh tranh của tỉnh. Tiếp tục thực hiện cơ cấu lại nông nghiệp, nâng cao giá trị gia tăng và năng lực cạnh tranh. Tích cực, chủ động khai thác, mở rộng thị trường, tăng cường xúc tiến thương mại; đẩy mạnh xuất khẩu. Đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng quảng bá, xây dựng thương hiệu du lịch, nhất là những sản phẩm du lịch có thế mạnh.

Thành phố Long Xuyên. Ảnh: T.H

Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tổ chức thành công Hội nghị xúc tiến đầu tư An Giang năm 2023. Quản lý, sử dụng hiệu quả ngân sách nhà nước; tăng cường huy động nguồn lực đầu tư xã hội; nâng cao hiệu quả, chất lượng đầu tư công. Thường xuyên kiểm tra, đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình trọng điểm (dự án tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đoạn qua địa phận tỉnh An Giang; dự án tuyến nối và tuyến tránh TP. Long Xuyên, cầu Châu Đốc và những công trình trọng điểm khác của tỉnh); đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Chính phủ.

Thúc đẩy tiến bộ trong phát triển các lĩnh vực VHXH, y tế, giáo dục, đào tạo, khoa học - công nghệ, các vấn đề xã hội khác… Triển khai thực hiện hiệu quả các Chương trình mục tiêu Quốc gia (giảm nghèo, NTM, phát triển KTXH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi). Cải thiện hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, góp phần duy trì ổn định xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, nhà nước.

Về quốc phòng - an ninh, đối ngoại: Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; đảm bảo an ninh biên giới và vùng có đông đồng bào dân tộc, tôn giáo. Tiếp tục tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm buôn lậu, xuất, nhập cảnh trái phép. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế. Đẩy mạnh ngoại giao kinh tế, ngoại giao quốc phòng; xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh toàn diện.

Với bề dày lịch sử, truyền thống cách mạng kiên cường, suốt chặng đường lịch sử 190 năm hình thành và phát triển, với niềm tin và khát vọng về quê hương giàu mạnh, nhân dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc; Đảng bộ, chính quyền, nhân dân An Giang tiếp tục nêu cao truyền thống đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường; chung sức, đồng lòng xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; xây dựng An Giang - quê hương Chủ tịch Tôn Đức Thắng kính yêu ngày càng phát triển; xứng đáng với công sức khai mở, vun bồi của tiền nhân.

Các chỉ tiêu phát triển KTXH năm 2023:

• Tăng trưởng GRDP tăng 7 - 7,5%.

• GRDP bình quân đầu người từ 60,62 - 62,03 triệu đồng/người/năm.

• Tổng vốn đầu tư xã hội từ 35.951 - 37.783 tỷ đồng.

• Kim ngạch xuất khẩu 1.170 triệu USD.

• Thu ngân sách đạt 6.638 tỷ đồng.

• Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm bình quân 1 - 1,2%/năm.

• Có thêm 7 xã đạt chuẩn nông thôn mới và 8 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

• 60% cơ quan nhà nước các cấp hoàn thiện chính quyền điện tử…

Trong niềm vui đón mừng xuân mới, mừng Đảng quang vinh 93 tuổi, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân An Giang tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, năng động, sáng tạo, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nỗ lực khắc phục khó khăn, thách thức; tạo đột phá mạnh mẽ và hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, xây dựng quê hương An Giang ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Nhân dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, tôi trân trọng gửi tới toàn thể nhân dân, cán bộ, chiến sĩ lời chúc mừng năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang, thịnh vượng, vui xuân mới với khí thế mới và gặt hái nhiều thành công.

(*) TS. Lê Hồng Quang
Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy An Giang