An Giang: Lúa, cá, rau màu vươn ra biển lớn

25/01/2023 - 04:58

 - Kết quả tăng trưởng của xuất khẩu năm 2022 là điểm sáng trong phát triển kinh tế An Giang. Mặc dù tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn nhưng các doanh nghiệp (DN) đã tận dụng hết khả năng, đẩy mạnh hoạt động nên xuất khẩu có nhiều chuyển biến tích cực. Các sản phẩm chế biến nông, thủy sản tiếp tục tăng trưởng, đặc biệt là ngành hàng lúa gạo và thủy sản đông lạnh… góp phần nâng tầm giá trị và đưa nông, thủy sản tỉnh nhà vươn xa.

Xuất khẩu tăng tốc

Khai thác cá linh mùa nước nổi, Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco) đã “biến tấu” cá linh thành nhiều sản phẩm độc đáo, đóng hộp tiêu thụ trong và ngoài nước, được khách hàng gần xa ưa chuộng và chọn mua làm quà tặng.

Các sản phẩm: Cá linh kho mía, mắm cá linh chưng, đậu nành rau được tiêu thụ mạnh ở thị trường các tỉnh, thành phố khu vực ĐBSCL, miền Trung, miền Bắc và trong hệ thống siêu thị: Co.opmart, Foodcorp của Satra, MM Mega Market, Aeon Mall, Color man...

Đậu nành rau xuất đi thị trường Hoa Kỳ, Liên minh Châu Âu (EU), Nhật Bản, Úc... và được bán trên trang thương mại điện tử: Antescomart.com, voso.vn, sendo.vn...

Chế biến thủy sản xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Nam Việt (Navico)

Vượt qua tiêu chuẩn khắt khe của thị trường nhập khẩu, nhiều DN đã mang thương hiệu gạo, rau màu, thủy sản… ra thế giới, mang nhiều giá trị gia tăng cho sản xuất. Các DN xuất khẩu nhanh chóng kết nối chuỗi cung ứng, đẩy mạnh xuất khẩu. Với cách làm linh hoạt đó, tình hình xuất khẩu năm 2022 tăng ở tất cả các thị trường, đưa kim ngạch xuất khẩu nông, thủy sản đông lạnh trong năm 2022 vượt so kỳ vọng.

Tình hình xuất khẩu gạo có tín hiệu khả quan từ nhu cầu nhập khẩu các thị trường, như: Philippines, Trung Quốc, Indonesia, Đài Loan, Ghana, Australia… và một số thị trường: Nga, Bangladesh và Châu Âu. Mặt hàng gạo có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng cao hơn cùng kỳ. Đặc biệt, quý III/2022, xuất khẩu sang 41 nước. Rau, củ, quả sản lượng xuất khẩu trên 73.000 tấn, tương đương 31,78 triệu USD, tăng 10% về sản lượng và tăng 11% về kim ngạch so cùng kỳ.

Gạo thương hiệu “Cơm ViệtNam Rice” của Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời đã có mặt tại siêu thị ở Pháp

Mặt hàng thủy sản xuất khẩu 173.600 tấn, tương đương 372 triệu USD, thị trường 87 quốc gia và vùng lãnh thổ (tăng 13% về sản lượng và tăng 14% về kim ngạch so cùng kỳ). Các DN trong tỉnh xuất khẩu mạnh, gồm: Công ty Cổ phần Nam Việt (Navico), Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Cửu Long, Công ty Cổ phần Thực phẩm Hưng Phúc Thịnh... Cá tra của An Giang xuất khẩu chiếm 19% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra cả nước. Tháng 8/2022, Navico đã xuất khẩu 5 container cá tra sang Hoa Kỳ, mở rộng xâm nhập thị trường Hoa Kỳ sau thời gian bỏ ngõ.

Thị trường rộng mở

Giám đốc Sở Công Thương Nguyễn Minh Hùng cho biết, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh 9 tháng của năm 2022 sang các thị trường thành viên Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (RCEP) đạt 229 triệu USD, tăng 14% so cùng kỳ và có mặt 12/14 nước thành viên của Hiệp định RCEP. Hiện, RCEP là thị trường lớn, chiếm 27% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh.

Chế biến rau quả xuất khẩu tại Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco)

Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực sang Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đạt 10 triệu USD, tăng 28% so cùng kỳ. Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực sang các thị trường thành viên Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (EVFTA) tăng trưởng đạt 28 triệu USD, tăng 19% so cùng kỳ và đã có mặt 16/27 nước. Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh sang các thị trường thành viên Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) đạt 86 triệu USD, tăng 17% so cùng kỳ và đã có mặt 10/10 nước...

Riêng đối với thị trường Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh đạt gần 98 triệu USD, tăng gần 13% so cùng kỳ. Các thị trường khác ngoài Trung Quốc duy trì tỷ trọng kim ngạch, như: Malaysia (chiếm 5%, tăng 1% so cùng kỳ), Philippines (chiếm 5%, tăng 1% so cùng kỳ), Singapore (chiếm 3%, tăng 1% so cùng kỳ), các thị trường thành viên Hiệp định RCEP, EVFTA, CPTPP, UKVFTA... tăng dần giá trị sau khi mặt hàng xuất khẩu tiếp cận thị trường.

Thị trường xuất khẩu các mặt hàng chủ lực của tỉnh những tháng cuối năm 2022 tiếp tục có những tín hiệu lạc quan, dự ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa năm 2022 đạt kế hoạch theo kịch bản tăng trưởng đã xây dựng, gần 1,157 tỷ USD.

Nhiều nhóm hàng chủ lực tăng trưởng

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang (Antesco) Nguyễn Hoàng Minh cho biết: “Năm 2022, trong điều kiện còn khó khăn, nhưng với sự nỗ lực vượt bậc, 9 tháng của năm 2022, Antesco đã đạt lợi nhuận trước thuế hơn 36 tỷ đồng, kim ngạch xuất khẩu 480 tỷ USD, sản lượng rau quả tiêu thụ 12.000 tấn, doanh số vượt trên 20%, mục tiêu sản xuất - kinh doanh năm 2022 đã hoàn thành. Những tháng còn lại, công ty tập trung xây dựng kết nối để đạt mục tiêu 2023. Ngoài các thị trường truyền thống, Antesco đã đàm phán hợp tác song phương, ký độc quyền xuất khẩu sang thị trường Anh quốc”.

Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Nam Việt Đỗ Lập Nghiệp cho biết: “Năm 2022, thị trường cá tra tiêu thụ rất tốt, DN xuất khẩu tăng 30% so cùng kỳ, sản phẩm cá tra đến khắp các nước trên thế giới. Thị trường chính của Nam Việt là: Trung Quốc, Nam Mỹ, Hoa Kỳ, Châu Âu. Năm 2022, Nam Việt đặt kế hoạch tổng doanh thu 4.900 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 1.000 tỷ đồng”.

Khai mạc sự kiện tại siêu thị Carrefour (Pháp)

Trong quý II/2022, Công ty Cổ phần Tập đoàn Lộc Trời thực hiện thương vụ bán gạo thương hiệu “Cơm ViệtNam Rice” vào Carrefour và Leclerc (2 hệ thống phân phối hàng đầu của Pháp), với sản lượng 910 tấn gạo Jasmine, Japonica và LT28. Đây là bước tiến quan trọng, góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt trên trường quốc tế.

Tổng Giám đốc Tập đoàn Lộc Trời Nguyễn Duy Thuận cho biết: “Tháng 9/2020, Lộc Trời là đơn vị đầu tiên xuất khẩu gạo vào Châu Âu trong khuôn khổ Hiệp định EVFTA và trong 2 năm, Lộc Trời đã bán hơn 80.000 tấn gạo các loại vào thị trường này. Tháng 9/2022, Lộc Trời trở thành DN đầu tiên, chủ động và tự tin bước vào “sân chơi quốc tế”, bằng việc bán gạo mang thương hiệu riêng của tập đoàn - “Cơm ViệtNam Rice” vào Carrefour và Leclerc, với tổng cộng gần 800 đại siêu thị và hơn 3.000 siêu thị cùng chuỗi cửa hàng tiện tích trên toàn nước Pháp”.

Ông Philipp Roesler (nguyên Phó Thủ tướng Đức, thành viên Hội đồng Quản trị Tập đoàn Lộc Trời, Lãnh sự danh dự Việt Nam tại Zurich, Thụy Sĩ) cho biết, sẽ gia tăng nỗ lực kết nối, để đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm gạo chủ lực từ giống lúa độc quyền Lộc Trời 28, Jasmine, OM18… và đưa vào hệ thống siêu thị rộng khắp Châu Âu thời gian tới.

HẠNH CHÂU