An Giang nỗ lực khẳng định trên “đường đua xanh”

10/03/2022 - 05:58

 - Kết thúc Giải bơi - lặn vô địch quốc gia bể 25m năm 2022, đội tuyển bơi tỉnh An Giang thi đấu xuất sắc đoạt hạng nhì toàn đoàn, với 11 huy chương vàng (HCV), 3 huy chương bạc (HCB) và 5 huy chương đồng (HCĐ).

Bơi là môn thể thao mũi nhọn được tỉnh chú trọng phát triển

Giải bơi - lặn vô địch quốc gia bể 25m năm 2022 thu hút sự tham gia của gần 240 vận động viên (VĐV) nam, nữ đến từ 23 đơn vị, tỉnh, thành phố, ngành trong cả nước. Trong đó, có 13 đoàn tham dự môn bơi và 17 đoàn tham dự môn lặn. Đối với môn lặn, các VĐV cạnh tranh 26 bộ huy chương, gồm các nội dung: Vòi hơi chân vịt, chân vịt đôi và tiếp sức. Đối với môn bơi, các VĐV thi đấu để tranh 45 bộ huy chương, gồm các nội dung: Bơi tự do, bơi ếch, bơi ngửa, bơi bướm, bơi hỗn hợp và tiếp sức nam, nữ.

Đây được xem là giải khởi động trong hệ thống mùa giải quốc gia ở môn bơi - lặn. Giải đấu được tổ chức hàng năm nhằm đánh giá công tác đào tạo VĐV môn bơi, lặn tại các địa phương, các ngành trong cả nước. Qua đó, tuyển chọn các VĐV trẻ, có thành tích xuất sắc, tập trung đầu tư, bồi dưỡng vào đội tuyển quốc gia tham dự các giải khu vực, quốc tế. Đặc biệt, giải được xem là cuộc sát hạch quan trọng trước thềm SEA Games 31.

Với sự góp mặt nhiều VĐV ưu tú đến từ các đơn vị có phong trào bơi - lặn mạnh, như: Quân đội, An Giang, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Long An, Bình Phước… giải đấu chứng kiến nhiều cuộc tranh tài gây cấn trên “đường đua xanh”, với nhiều kỷ lục quốc gia mới được thiết lập.

Tại giải này, bên cạnh các VĐV đội tuyển, khẳng định tên tuổi, như: Lê Nguyễn Paul, Ngô Phước Tân, Võ Trí Trung, bộ môn còn tạo điều kiện cho các kình ngư trẻ, năng khiếu được thi đấu cọ xát, nhằm tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn. Kết thúc giải, đội tuyển bơi tỉnh An Giang đã thi đấu xuất sắc đoạt hạng nhì toàn đoàn, với 11 HCV, 3 HCB và 5 HCĐ. Quân đội hạng nhất toàn đoàn, với 27 HCV, 10 HCB, 3 HCĐ; TP. Hồ Chí Minh hạng ba toàn đoàn, với 3 HCV, 9 HCB, 8 HCĐ. Thành tích trên là thành công lớn đối với thầy trò huấn luyện viên (HLV) bộ môn bơi tỉnh An Giang Võ Thái Nguyên.

“Giải năm nay có sự góp mặt của các đơn vị mạnh, nên chất lượng được nâng lên đáng kể. Việc tranh chấp huy chương diễn ra đầy kịch tính qua từng trận đấu. Do đó, việc đoạt hạng nhì toàn đoàn là một thành công của bộ môn” - HLV Võ Thái Nguyên chia sẻ.

Tại giải lần này, VĐV Lê Nguyễn Paul đã thi đấu đầy ấn tượng. Cùng Ánh Viên, Paul là kình ngư thứ hai giành huy chương ở mọi nội dung thi đấu tại giải lần này. VĐV Việt kiều dự 11 nội dung giành 10 HCV và 1 HCB. Trong 6 kỷ lục quốc gia được ghi nhận năm nay, có đến 5 kỷ lục thuộc về Paul.

Ở 50m bướm, Paul về nhất sau 23 giây 70. Anh giành HCV và xô đổ kỷ lục 23 giây 93 tồn tại suốt 12 năm do Hoàng Quý Phước lập tại giải vô địch quốc gia năm 2010. Ở 200m hỗn hợp cá nhân, Paul về nhất sau 1 phút 58 giây 59, xô đổ kỷ lục của Trần Duy Khôi lập năm 2019 với 0,01 giây nhanh hơn. Ngoài 200m hỗn hợp cá nhân, anh còn lập đỉnh 100m hỗn hợp cá nhân và 50m bơi ngửa. Ở 50m bơi ngửa, kình ngư Việt kiều về nhất sau 23 giây 96, nhanh hơn 0,32 giây so với kỷ lục được lập năm 2019. Ở 100m hỗn hợp cá nhân, anh phá sâu kỷ lục 55 giây 39 được lập năm 2017 với 1,97 giây nhanh hơn.

Paul còn có mặt trong một kỷ lục ở nội dung đồng đội là 4x100m tiếp sức hỗn hợp. Anh cùng Lê Trọng Phúc, Ngô Phước Tân và Võ Trí Trung về nhất với 3 phút 44 giây 30, nhanh hơn kỷ lục cũ 0,67 giây, do TP. Hồ Chí Minh lập năm 2018. Cũng với những người đồng đội này, Paul còn đoạt HCV ở nội dung 4x50m tiếp sức hỗn hợp với thời gian 1 phút 44 giây 16. Ở các nội dung cá nhân, Paul giành thêm HCV ở 100m tự do, 50m tự do, 100m bơi bướm và 100m bơi ngửa.

Hiện nay, bộ môn bơi tỉnh An Giang đang tích cực tập luyện, thực hiện tốt nhất kế hoạch huấn luyện đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch COVID-19, trên tinh thần quyết tâm đạt thành tích cao tại các giải nằm trong hệ thống thi đấu quốc gia năm 2022, nhất là Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX diễn ra vào cuối năm. Đặc biệt, các VĐV Lê Nguyễn Paul, Lê Trọng Phúc, Đặng Mỹ Ái tập trung cùng đội tuyển quốc gia để chuẩn bị SEA Games 31 sẽ diễn vào tháng 5-2022 tại Việt Nam.

Với sự nỗ lực của các HLV, VĐV và sự quan tâm đầu tư của tỉnh, thành tích bộ môn bơi những năm qua không ngừng được nâng cao. Sở hữu dàn VĐV trẻ, tài năng và đang ở độ chín của sự nghiệp, thành tích bộ môn bơi không ngừng được nâng cao, đóng góp nhiều thành tích cho thể thao An Giang.

Bài, ảnh: LÊ HOÀNG