An Giang phát huy thế mạnh võ thuật

10/06/2022 - 05:52

Bên cạnh tập trung đầu tư, đào tạo các vận động viên (VĐV) trọng điểm, chú trọng những môn thể thao Asiad, Olympic, ngành thể thao tỉnh An Giang quan tâm duy trì, phát triển các môn truyền thống như võ thuật. Từ lâu, võ thuật được xem là “mỏ vàng” của thể thao An Giang tại các giải thể thao cấp quốc gia, khu vực và quốc tế.

Ngô Thị Thùy Dung (giữa) cùng đồng đội đoạt huy chương vàng nội dung quyền tiêu chuẩn đồng đội nữ tại SEA Games 31

Những năm qua, thể thao thành tích cao An Giang có bước tiến đáng nhớ trên đấu trường trong nước và quốc tế. Ngoài sự tiến bộ của các môn nằm trong chương trình Asiad, Olympic thì các môn võ thuật vẫn đóng vai trò chủ lực. Điều đó thể hiện sự hiệu quả trong công tác tuyển chọn và đào tạo VĐV năng khiếu, trẻ của ngành thể thao tỉnh.

Các môn võ thuật có những định hướng, chiến lược phát triển theo điều kiện thực tiễn của từng bộ môn, nhằm tạo nguồn VĐV chất lượng và có chiều sâu. Trong đó, tập trung rà soát, tuyển chọn, tìm ra những nhân tố xuất sắc, đầu tư có trọng điểm. Hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch An Giang phối hợp các sở, ngành và địa phương duy trì tốt việc tổ chức giải võ thuật cấp tỉnh, với quy mô và chất lượng chuyên môn ngày càng được nâng cao. Qua đó, tạo điều kiện tốt để các bộ môn võ thuật tuyển chọn những nhân tố triển vọng, bổ sung vào đội năng khiếu.

Vận động viên Hứa Văn Huy mừng chiến thắng tại SEA Games 31

Với những định hướng, chiến lược phát triển theo điều kiện thực tiễn, các môn võ thuật của tỉnh tiến bộ vượt bậc, từng bước khẳng định vị thế trên đấu trường quốc gia. Nổi bật nhất là thành tích tại SEA Games 31, khi tất cả các VĐV võ thuật của thể thao An Giang tham gia đều đạt huy chương, với 3 huy chương vàng (HCV), 1 huy chương bạc, 1 huy chương đồng ở các môn: Kick-boxing, pencak silat, taekwondo.

VĐV Huỳnh Thị Kim Vàng xuất sắc đoạt HCV môn Kick-boxing trong lần đầu tiên tham dự SEA Games, sau khi hạ võ sĩ người Philippines 3-0 trong trận chung kết hạng 65kg nội dung full contact. VĐV Nguyễn Thị Cẩm Nhi đã có kỳ SEA Games không mấy thành công, khi chỉ đoạt huy chương đồng môn pencak silat.

Taekwondo là môn võ thuật thành công nhất của thể thao An Giang tại SEA Games 31, khi đoạt 2 HCV và 1 huy chương bạc. Cụ thể, VĐV Hứa Văn Huy cùng Nguyễn Ngọc Minh Hy, Trần Đăng Khoa, Châu Tuyết Vân và Nguyễn Thị Lê Kim đã thi đấu xuất sắc, đoạt HCV nội dung quyền đồng đội sáng tạo. Trong khi đó, VĐV Ngô Thị Thùy Dung cùng Nguyễn Thị Kim Hà và Nguyễn Thị Hồng Trang đánh bại các đối thủ Thái Lan, Malaysia và Lào để giành HCV nội dung quyền tiêu chuẩn đồng đội nữ. Ngoài ra, VĐV Lê Trần Kim Uyên thi đấu đầy nỗ lực, đoạt huy chương bạc nội dung quyền cá nhân nữ.

Các vận động viên boxing tích cực tập luyện

Hiện nay, các bộ môn võ thuật tỉnh duy trì tập luyện đều ở 3 tuyến. Hầu hết lực lượng các môn võ thuật của tỉnh, như: Taekwondo, boxing, vovivam, võ cổ truyền, wushu, pencak silat, karatedo, kick-boxing… đều còn rất trẻ, với nhiều VĐV năng khiếu mới được tuyển chọn. Tiêu biểu như: Huỳnh Thị Kim Vàng (kick-boxing); Nguyễn Thị Cẩm Nhi (pencak silat); Hứa Văn Huy, Lê Trần Kim Uyên (taekwondo); Trần Thị Mỹ Hạnh, Lưu Thị Phương Thảo (võ cổ truyền); Võ Thị Kim Ánh, Trần Thanh Vy (boxing); Trần Cẩm Nhung (wushu)… Đặc biệt, bên cạnh những nội dung thế mạnh về đối kháng, các môn võ thuật, như: Wushu, võ cổ truyền, vovinam… chú trọng đào tạo các nội dung thi quyền và bước đầu đạt được những thành tích đáng ghi nhận.

Giám đốc Trung tâm Đào tạo, Huấn luyện và Thi đấu thể dục - thể thao tỉnh An Giang Đặng Anh Kiệt cho biết, các bộ môn võ thuật tập trung đổi mới phương pháp huấn luyện, nhằm nâng cao thể lực, kỹ thuật và chiến thuật cho VĐV một cách khoa học, bài bản…

Đặc biệt, chú trọng đổi mới công tác tuyển chọn VĐV năng khiếu, với các tiêu chuẩn tuyển chọn khoa học, góp phần xây dựng lực lượng VĐV trẻ có chiều sâu và chất lượng chuyên môn cao. Bên cạnh đó, tạo điều kiện cho VĐV tập huấn, thi đấu giao hữu cọ xát ở nhiều nơi, học hỏi kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, chuẩn bị sẵn sàng để tham dự các giải đấu lớn trong năm 2022, đạt thành tích tốt tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX/2022…

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU