An Giang phát triển phong trào chạy việt dã

23/02/2022 - 06:05

 - Là bộ môn phổ biến trong đời sống, chạy việt dã đã chứng minh những lợi ích thiết thực về sức khỏe. Do đó, các địa phương đã tổ chức giải việt dã trong nhiều sự kiện, hội thao nhằm phát triển bộ môn này rộng rãi hơn.

Là một phân môn của chạy bộ hiện đại, cùng với chạy marathon và chạy trail, chạy việt dã được nhiều người yêu thích, tiếp cận bởi tính phổ biến và lợi ích về sức khỏe. Do đó, chạy việt dã thường xuất hiện trong các hội thao, thu hút sự tham gia của đông đảo vận động viên (VĐV), với những thông điệp ý nghĩa trong cuộc sống bên cạnh mục tiêu về sức khỏe.

Tại các địa phương trong tỉnh, chạy việt dã thường xuất hiện ở sân chơi mừng Đảng - mừng xuân chào năm mới. Bởi lẽ, không khí tranh tài của VĐV trên những cung đường tạo nên hình ảnh tích cực, cổ vũ mọi người cùng hoàn thành các mục tiêu trong năm mới. Tại huyện Tịnh Biên, cung đường quen thuộc cho giải việt dã mừng Đảng - mừng xuân hàng năm là từ chùa Phật Nằm (thiền viện Đông Lai) đến khu hành chính huyện Tịnh Biên, với cự ly khoảng 3km.

Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao huyện Tịnh Biên Nguyễn Văn Xưa thông tin: “Giải việt dã mừng Đảng - mừng xuân hàng năm thường được tổ chức sau cùng, khi các môn khác đã hoàn thành thời gian thi đấu, bởi đây là môn thể thao được quần chúng nhân dân quan tâm, ủng hộ. Những bước chạy của các VĐV phong trào luôn mang đến khí thế hào hứng, cổ vũ mọi người cùng tham gia rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể lực và phòng, chống dịch bệnh hiệu quả”.

Năm nay, Giải việt dã mừng Đảng - mừng xuân huyện Tịnh Biên có 50 VĐV nam là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia. Nhiều VĐV dù không đặt nặng về thành tích nhưng vẫn cố gắng hoàn thành cự ly thi đấu. Qua đó, thể hiện đúng tinh thần vui, khỏe, đoàn kết-trung thực-cao thượng, luôn phấn đấu vượt qua khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị trong năm mới.

Từng tham gia nhiều giải việt dã phong trào tại địa phương, anh Trần Đại Lâm (xã An Nông, huyện Tịnh Biên) chia sẻ: “Chạy việt dã đòi hỏi cơ thể VĐV phải khỏe mạnh, dẻo dai. Trên thực tế, chạy việt dã diễn ra trên quãng đường dài và người chạy phải cố gắng hết sức để đạt được thành tích tốt. Do đó, năng lượng tiêu hao của cơ thể khi chạy là khá lớn. Đối với người thiếu kinh nghiệm và không có quá trình chuẩn bị về thể lực, tình trạng đuối sức rất dễ xảy ra, dẫn đến việc không thể hoàn thành quãng đường thi đấu. Do đó, bản thân tôi luôn có sự chuẩn bị qua quá trình tập luyện khoảng nửa tháng trước thềm các giải đấu, để đảm bảo hoàn thành mục tiêu đề ra”.

Cũng theo anh Lâm, với những VĐV muốn giành giải cao thì quá trình tập luyện còn nghiêm túc hơn. Thông thường, họ phải hoàn thành gấp đôi cự ly thi đấu chính thức của giải trong khi tập luyện nhằm đảm bảo sức bền, rồi mới tính đến việc tăng tốc, điều phối thể lực khi tham gia thi đấu. Do đó, dù là môn thể thao phong trào nhưng chạy việt dã luôn đòi hỏi VĐV phải có sự đầu tư thực sự.

Tại thị trấn Cái Dầu (huyện Châu Phú), chạy việt dã cũng nằm trong các môn thi đấu của VĐV trước thềm năm mới 2022. Với sự tham gia tích cực của các VĐV, giải đấu đã để lại hình ảnh đẹp về tinh thần nỗ lực trong thi đấu thể thao. Năm nay, Giải việt dã mừng Đảng - mừng xuân Nhâm Dần 2022 thu hút hơn 50 VĐV nam, nữ tham gia, với những màn tranh tài sôi nổi.

Thời điểm chưa có dịch bệnh COVID-19, giải đấu thu hút khá đông VĐV, tạo nên không khí rất hào hứng. Năm nay, để đảm bảo các biện pháp phòng, chống dịch nên UBND thị trấn Cái Dầu chỉ tổ chức giải với quy mô phù hợp. Tuy nhiên, giải đấu vẫn mang đến những cảm xúc hào hứng, cổ vũ tinh thần rèn luyện thể chất trong quần chúng nhân dân.

Với khí thế và tinh thần hưởng ứng tích cực của người dân, ngành thể thao và các địa phương cần tiếp tục quan tâm, phát triển các giải việt dã phong trào để thu hút nhiều người tham gia. Qua đó, kêu gọi người dân hãy quan tâm rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, tăng cường sức đề kháng trước dịch bệnh để cùng sống vui, sống khỏe, hoàn thành các mục tiêu trong năm mới.

 

THANH TIẾN