An Giang phát triển phong trào thể thao học đường

11/06/2021 - 05:53

 - Bên cạnh nhiệm vụ dạy và học, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) các cấp chú trọng phát triển phong trào thể dục - thể thao (TDTT) học đường. Nhằm phát triển phong trào TDTT một cách bền vững, ngành GD&ĐT quan tâm nâng chất công tác giáo dục thể chất, góp phần rèn luyện nhân cách, đạo đức, ý chí, kỷ luật và lối sống lành mạnh cho học sinh…

Tăng cường phát triển thể dục - thể thao trong trường học

Theo đó, ngành GD&ĐT tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về mục đích, vai trò và tác dụng của giáo dục thể chất, thể thao trường học. Đồng thời, đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục thể chất, đảm bảo cân đối, thống nhất, linh hoạt, có tính kế thừa và phát triển giữa các cấp học.

Các loại hình câu lạc bộ (CLB) TDTT trong trường học được phát triển đa dạng, với những bộ môn thể thao theo nguyện vọng, sở thích của học sinh, sinh viên. Qua đó, tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, xây dựng nền móng vững chắc cho sự phát triển toàn diện về sức khỏe, thể chất, trí tuệ cho học sinh, sinh viên. Đến nay, 100% trường học trên địa bàn tỉnh đều bảo đảm chương trình giáo dục thể chất, trong đó có trên 83% trường học tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh.

Giai đoạn 2021-2025, Sở GD&ĐT An Giang phối hợp Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các ngành, địa phương triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng công tác giáo dục thể chất và hoạt động TDTT học đường, lấy trường học làm địa bàn trọng điểm để làm nguồn tuyển chọn tài năng thể thao. Qua đó, phát triển thể lực, bồi dưỡng phẩm chất đạo đức, nhân cách, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.

Sở GD&ĐT thực hiện giáo dục thể chất kết hợp với vui chơi giải trí để hình thành kỹ năng vận động cơ bản, nâng cao thể chất và tinh thần cho học sinh. Tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy và học tập môn thể dục trong nhà trường và các hoạt động ngoại khóa theo chương trình của Bộ GD&ĐT. Bên cạnh đó, đầu tư trang bị về cơ sở vật chất, dụng cụ phục vụ giảng dạy và tập luyện TDTT trong nhà trường; tăng cường đội ngũ giáo viên TDTT đảm bảo đủ về số lượng, nâng cao về chất lượng.

Ngành GD&ĐT quan tâm nâng cao chất lượng dạy và học thể dục chính khóa; cải tiến nội dung, phương pháp dạy theo hướng kết hợp TDTT với hoạt động vui chơi giải trí, chú trọng nhu cầu tập luyện TDTT tự chọn của học sinh, sinh viên. Đồng thời, tăng cường chất lượng dạy và học thể dục chính khóa. Trong đó, tập trung cải tiến nội dung, phương pháp dạy theo hướng kết hợp TDTT với hoạt động vui chơi giải trí, chú trọng nhu cầu tập luyện TDTT tự chọn của học sinh, sinh viên. Các trường học xây mới phải đảm bảo có khu giáo dục thể chất cho học sinh đúng tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia.

Xây dựng hệ thống CLB TDTT trong các trường học, mỗi trường có từ 2-3 CLB TDTT trở lên của một môn hoặc nhiều môn. 100% trường học phổ thông các cấp tổ chức Hội khỏe Phù Đổng cấp trường trong từng năm học. Ngoài ra, xây dựng hệ thống các lớp năng khiếu thể thao trong trường học, đẩy mạnh đào tạo, bồi dưỡng lớp vận động viên kế cận cho tỉnh. Hoàn thiện hệ thống thi đấu TDTT hàng năm cho các đối tượng học sinh, sinh viên. Đồng thời, tổ chức tốt các hoạt động TDTT cho học sinh trong dịp hè; dạy học bơi và phòng, chống đuối nước cho học sinh phổ thông. Phấn đấu đến năm 2025, mỗi trường học có tối thiểu từ 1 hồ bơi đơn giản hay lắp ghép; 100% trường phổ thông đưa môn bơi vào chương trình hoạt động TDTT ngoại khóa...

Bài, ảnh: TRUNG HIẾU

An Giang phấn đấu đến năm 2025, 100% trường học các cấp có đủ giáo viên chuyên trách TDTT giảng dạy nội khóa; 87,5% trường học thực hiện tập luyện TDTT ngoại khóa; trên 70% trường phổ thông có đủ sân bãi, dụng cụ TDTT...