An Giang phát triển thế mạnh võ thuật

22/10/2021 - 06:56

 - Không chỉ tập trung đầu tư các môn Olympic, ngành thể thao An Giang còn quan tâm phát triển các môn võ thuật. Đây là những môn thể thao chủ lực của An Giang trên đấu trường trong nước lẫn quốc tế. Bên cạnh quan tâm phát triển phong trào, ngành thể thao tỉnh còn chú trọng tuyển chọn, bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ vận động viên (VĐV) năng khiếu, trẻ triển vọng, với những định hướng, chiến lược phát triển một cách bền vững theo điều kiện thực tiễn…

Duy trì, phát triển phong trào

Theo Phòng Nghiệp vụ Thể dục - thể thao (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch), phong trào tập luyện các môn võ thuật trên địa bàn An Giang phát triển mạnh mẽ. Nhiều câu lạc bộ võ thuật được thành lập và đi vào hoạt động ổn định cả về số lượng lẫn chất lượng, trong đó các môn võ, như: Taekwondo, Vovinam, võ cổ truyền, Pencak silat… được nhiều người yêu thích. Ngoài ra, các môn võ khác, như: Wushu, Boxing, Kick-Boxing, Karatedo… cũng có những bước phát triển đáng ghi nhận. Đội ngũ hướng dẫn viên, huấn luyện viên các câu lạc bộ võ thuật từng bước được chuẩn hóa, nâng cao trình độ chuyên môn thông qua việc thường xuyên được tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng.

Hàng năm, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch phối hợp các sở, ngành duy trì tốt việc tổ chức giải võ thuật cấp tỉnh, với quy mô và chất lượng chuyên môn tăng dần qua từng năm. Từ đó, tạo điều kiện cho các VĐV cọ xát, tích lũy kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ thuật, góp phần phát triển phong trào võ thuật tại địa phương. Đồng thời, còn là cơ hội tốt để các bộ môn tuyển chọn những nhân tố triển vọng, có tố chất, bổ sung vào đội năng khiếu…

Các vận động viên taekwondo thi đấu giải cấp tỉnh

“Hiện tại, tỉnh mới cho phép người dân được tham gia các hoạt động thể dục - thể thao (TDTT), rèn luyện sức khỏe ngoài trời, với quy mô tập trung không quá 10 người tại 1 điểm và trong cùng một thời điểm, phải đảm bảo tuân thủ thông điệp “5K” và các quy định về phòng, chống dịch COVID-19. Các hoạt động thi đấu TDTT vẫn chưa được tổ chức, kể cả các giải thi đấu võ thuật. Khi dịch bệnh được kiểm soát, căn cứ vào điều kiện cụ thể và các quy định phòng, chống dịch COVID-19, sở sẽ có kế hoạch tổ chức các giải TDTT, nhất là các giải võ thuật truyền thống của tỉnh” - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Đào Sĩ Tuấn cho biết.

Nỗ lực đào tạo trẻ

Bên cạnh tiếp tục duy trì, phát triển phong trào, ngành thể thao An Giang rất chú trọng công tác tuyển chọn, đào tạo VĐV năng khiếu, trẻ để bổ sung lực lượng VĐV chất lượng và có chiều sâu cho tuyến tuyển. Trong đó, tập trung rà soát, tuyển chọn, tìm ra những nhân tố xuất sắc, đầu tư có trọng điểm, giúp các VĐV đạt thành tích tại các giải toàn quốc.

Hiện nay, hầu hết lực lượng các môn võ thuật tỉnh đang đào tạo đều còn rất trẻ, với nhiều VĐV năng khiếu có chất lượng đầu vào khá tốt. Chính vì thế, các bộ môn võ thuật tập trung đổi mới phương pháp huấn luyện, nhằm nâng cao thể lực và kỹ thuật, chiến thuật cho VĐV.

Với những cách làm và định hướng phát triển một cách bền vững theo điều kiện thực tiễn, các môn võ thuật của tỉnh tiến bộ vượt bậc, từng bước khẳng định vị thế trên đấu trường quốc gia. Năm qua, dù gặp không ít khó khăn trong quá trình chuẩn bị tham gia các giải đấu lớn trong năm do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19, nhưng các bộ môn đã nỗ lực thi đấu rất tốt, hầu hết đều đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Ngoài những VĐV đã khẳng định tên tuổi, các môn võ thuật tỉnh đều đang sở hữu nhiều tài năng còn rất trẻ. Tiêu biểu như: Nguyễn Thị Cẩm Nhi (Pencak Silat); Trần Kim Uyên, Hứa Văn Huy (Taekwondo); Trần Thị Mỹ Hạnh, Nguyễn Thị Hồng Cẩm (võ cổ truyền); Võ Thị Kim Ánh (Boxing); Trần Cẩm Nhung (Wushu); Châu Thị Mộng Nhi, Hồ Minh Quang (Vovinam)…

Thời gian tới, ngành thể thao tỉnh tiếp tục hỗ trợ các địa phương phát triển các bộ môn võ thuật. Đồng thời, quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị tập luyện; chú trọng đổi mới công tác tuyển chọn VĐV năng khiếu, với các tiêu chuẩn tuyển chọn khoa học, góp phần xây dựng lực lượng VĐV trẻ có chiều sâu và chất lượng chuyên môn tốt. Ngoài ra, tạo điều kiện cho các VĐV tập huấn, thi đấu giao hữu cọ xát ở nhiều nơi, để học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần nâng cao thành tích cho các VĐV, nhất là các VĐV trẻ, năng khiếu.

Tuy có bước phát triển khá tốt trong thời gian qua, nhưng thành tích các môn võ thuật vẫn còn khiêm tốn so với mặt bằng chung của cả nước. Do đó, để duy trì thành tích cao trong giai đoạn chuyển giao thế hệ VĐV như hiện nay, các môn võ thuật đang tập trung đổi mới phương pháp huấn luyện, nhằm nâng cao thể lực và kỹ thuật, chiến thuật cho VĐV… góp phần nâng cao thành tích cho các VĐV

 

Bài, ảnh: KHÁNH MY