Nỗ lực đảm bảo trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông
Qua 3 năm thực hiện Nghị quyết 12/NQ-CP, ngày 19/2/2019 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021, công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh An Giang tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT trên địa bàn tỉnh giảm cả 3 tiêu chí.
Kết cấu hạ tầng giao thông từng bước được đầu tư mới, các tuyến đường, cầu được nâng cấp, sửa chữa kịp thời đã làm cho giao thông được thông suốt, an toàn, góp phần phát triển kinh tế và phục vụ du lịch. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT đã được tăng cường, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng trong công tác tuần tra, xử lý vi phạm về trật tự ATGT đã góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông trên địa bàn tỉnh.
Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đạt được, vẫn còn một số mặt tồn tại, hạn chế, đó là tình hình trật tự ATGT vẫn còn diễn biến phức tạp, các hành vi vi phạm thường xuyên xảy ra như: Xe chở quá tải trọng; chạy quá tốc độ quy định; người điều khiển phương tiện khi đã sử dụng rượu, bia; tránh, vượt không đúng quy định; đi không đúng phần đường; tình trạng lấn chiếm lòng, lề đường, hành lang lộ giới gây cản trở lưu thông... Những hành vi này là nguyên nhân chính gây TNGT và là nguy cơ làm gia tăng TNGT, gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế và ảnh hưởng đến đời sống của người dân.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết 48/NQ-CP, ngày 5/4/2022 về tăng cường bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025, An Giang tập trung thực hiện nhiệm vụ kiềm chế, giảm tai nạn và ùn tắc giao thông có hiệu quả hơn, phấn đấu giảm số thương vong do TNGT mỗi năm từ 5-10%
UBND tỉnh An Giang yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo, trước hết là tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm, kịp thời các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thường xuyên kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của Ban ATGT các cấp để đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.
Thủ trưởng cơ quan, đơn vị, địa phương phát huy vai trò, chức trách, nhiệm vụ được giao để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao nhận thức của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và toàn thể nhân dân về công tác bảo đảm trật tự ATGT. Bên cạnh đó, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm trật tự ATGT trên lĩnh vực, địa bàn phụ trách, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và thường xuyên.
Các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, văn hóa giao thông đi đôi với cưỡng chế bắt buộc việc chấp hành pháp luật về trật tự ATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả.
Đồng thời, đẩy mạnh công tác xây dựng, tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số về văn hóa giao thông an toàn với tinh thần vì sức khỏe, sinh mạng của người tham gia giao thông; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự ATGT vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông vận tải; kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa.
Ngoài ra, bảo đảm tiến độ, chất lượng các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông; tổ chức giao thông khoa học, hợp lý; sửa chữa kết cấu hạ tầng gắn với rà soát, xử lý dứt điểm các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT; xử lý hoạt động lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, đường thủy nội địa.
Tỉnh xác định công tác bảo đảm trật tự ATGT, chống ùn tắc giao thông và giảm ô nhiễm môi trường từ hoạt động giao thông vận tải là một trong các mục tiêu quan trọng khi triển khai, thực hiện các quy hoạch của địa phương. Bên cạnh đó, quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.
Ngoài ra, nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT; ưu tiên đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ, hiện đại hóa công tác bảo đảm trật tự ATGT, nhất là hệ thống giám sát phát hiện vi phạm trật tự ATGT và công tác quản lý đào tạo, sát hạch cấp giấy phép lái xe. Đặc biệt, nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ cấp cứu, chữa trị và phục hồi sức khỏe cho nạn nhân TNGT; đẩy mạnh việc tập huấn, phổ biến kỹ năng sơ cứu TNGT cho các lực lượng chức năng, người điều khiển phương tiện và toàn dân.
Bài, ảnh: TRUNG HIẾU