An Giang tạo điều kiện để phong trào thể dục dưỡng sinh phát triển

22/04/2021 - 03:43

 - Đó là chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Trần Anh Thư khi tham dự Đại hội đại biểu Câu lạc bộ (CLB) thể dục dưỡng sinh tỉnh An Giang lần thứ II (nhiệm kỳ 2021-2025). Trong đó, nhấn mạnh việc phải đưa thể dục dưỡng sinh trở thành bộ môn phổ biến với người dân thuộc mọi thành phần, lứa tuổi.

Giai đoạn 2016-2020, toàn tỉnh có khoảng 200 CLB thể dục dưỡng sinh của các phường, xã đi vào hoạt động, với trên 4.000 người tham gia tập luyện hàng ngày. Hàng năm, CLB thể dục dưỡng sinh tỉnh mở các lớp hướng dẫn luyện tập thể dục dưỡng sinh cho hội viên tại TP. Long Xuyên và các địa phương. Đặc biệt, đã cử các đội thể dục dưỡng sinh tỉnh tham dự giải vô địch thể dục dưỡng sinh toàn quốc, các giải thuộc khu vực phía Nam và giải Gala thể dục dưỡng sinh đạt được thành tích cao.

Thời gian qua, phong trào tập luyện thể dục dưỡng sinh tại An Giang đang trên đà phát triển mạnh cùng với phong trào chung của cả nước. Ở mảng năng lượng dưỡng sinh, với sự hỗ trợ của Trung tâm Dưỡng sinh tỉnh Bình Dương đã tạo điều kiện để phát triển các lớp hướng dẫn tập luyện tại TP. Long Xuyên và các huyện Chợ Mới, Tịnh Biên, An Phú, Phú Tân, Châu Thành…

Giai đoạn 2016-2020, đã có 7.202 học viên được hướng dẫn phương pháp luyện tập thu năng lượng dưỡng sinh từ cấp 1 đến cấp 6. Các học viên sau khi tham gia lớp học sẽ tự luyện tập tại nhà hoặc đến một số điểm tập chung ở các địa phương theo quy định của CLB thể dục dưỡng sinh tỉnh. Nhờ kiên trì và tập đúng phương pháp đã giúp nhiều học viên đạt kết quả tốt trong việc tự nâng cao sức khỏe.

Cần tạo điều kiện để phong trào dưỡng sinh đến với mọi lứa tuổi trong xã hội

Nhìn chung, hoạt động của CLB thể dục dưỡng sinh tỉnh An Giang trong nhiệm kỳ 2015-2020 có tác động tích cực đến quần chúng nhân dân. Phong trào luyện tập thể dục dưỡng sinh và thu năng lượng dưỡng sinh đang được đông đảo người dân, đặc biệt là người cao tuổi, tích cực tham gia, hứa hẹn sẽ có kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Với sự tích cực của CLB thể dục dưỡng sinh tỉnh đã tạo điều kiện để phong trào thể dục dưỡng sinh phát triển đều khắp ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Bên cạnh đó, phong trào cũng phát triển ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, giúp người dân có điều kiện tập luyện thể dục dưỡng sinh hàng ngày. Từ đó, góp phần xây dựng phong trào thể dục thể thao toàn dân, giúp người cao tuổi nâng cao sức khỏe, giảm bệnh tật, hướng đến cuộc sống vui, sống khỏe, sống có ích làm gương cho con cháu noi theo.

Tuy nhiên, phong trào tập luyện thể dục dưỡng sinh và năng lượng dưỡng sinh trên toàn tỉnh vẫn gặp những khó khăn nhất định, như: công tác tuyên truyền, giáo dục còn hẹp nên người dân chưa hiểu đầy đủ về tác dụng của thể dục dưỡng sinh; học viên sau lớp học thường ít quay lại lớp và số người học cấp 5, cấp 6 chưa nhiều; thiếu kinh phí hoạt động…

Do đó, Ban Chấp hành CLB thể dục dưỡng sinh tỉnh An Giang kiến nghị UBND tỉnh và ngành chuyên môn cần quan tâm hơn nữa đến việc phát phong trào thể dục dưỡng sinh, đặc biệt là năng lượng dưỡng sinh. Chỉ đạo các địa phương hỗ trợ phát triển thể dục dưỡng sinh, năng lượng dưỡng sinh rộng hơn nữa với mục tiêu nâng cao sức khỏe toàn dân. Đồng thời, kiến nghị Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh hoạt động, thông qua việc chỉ đạo ngành thể thao các huyện, thị, thành phố quan tâm phát triển cả 2 mảng thể dục dưỡng sinh và năng lượng dưỡng sinh cho người cao tuổi tại địa phương.

Ông Trần Anh Thư đã yêu cầu Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch đưa dưỡng sinh vào đề án xây dựng, phát triển phong trào thể dục thể thao cộng đồng của tỉnh. Trong đó, quan tâm đến việc tạo sân chơi và phát triển phong trào tập luyện thể dục dưỡng sinh tại vùng nông thôn, thông qua hệ thống các nhà văn hóa - thể thao tại các địa phương. Ngoài ra, cần đẩy mạnh phong trào tập luyện thể dục dưỡng sinh đến mọi thành phần, lứa tuổi trong xã hội, bởi thể dục dưỡng sinh giúp phát triển sức khỏe toàn diện và ổn định nên không chỉ dành riêng cho người cao tuổi.

THANH TIẾN