An Giang thực hiện tốt chính sách dân tộc

26/07/2018 - 05:56

 - An Giang có đường biên giới dài gần 100km, giáp với tỉnh Tà keo và Kandal (Campuchia). Tỉnh có 28 dân tộc thiểu số (DTTS) (Khmer, Chăm, Hoa), với 119.219 người, chiếm 5,26% dân số. Ngoài ra, còn có 25 DTTS khác, với 896 người cùng chung sống.

Thời gian qua, chính sách DT đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm và tập trung chỉ đạo. Cấp ủy, chính quyền các cấp triển khai tốt các chương trình, dự án chính sách DT, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn ở vùng đồng bào DTTS có nhiều khởi sắc. Đồng bào DTTS tin tưởng, đi theo Đảng, thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước. 

Tỉnh đã triển khai Quyết định số 1557/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch số 35/KH-UBND của UBND tỉnh về thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ đối với đồng bào DT giai đoạn 2016-2020, định hướng đến 2025 trong hệ thống Mặt trận các cấp và nhân rộng ra đồng bào DTTS các huyện: Tri Tôn, Tịnh Biên, An Phú, Châu Phú, Châu Thành, Thoại Sơn và TX. Tân Châu; được đồng bào DTTS đồng tình hưởng ứng. Mong muốn quyết định sớm đi vào thực hiện để bà con có đủ điều kiện hưởng được các chính sách của Đảng và Nhà nước.

Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên tham gia phối hợp tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện các chương trình quốc gia, lồng ghép xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả khả quan. Vận động Nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế, xây dựng các mô hình làm ăn hiệu quả, vươn lên thoát nghèo bền vững. Phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm, ma túy, tệ nạn xã hội và vận động Nhân dân tự tham gia xây dựng nông thôn mới đã góp phần tạo vẻ mỹ quan và ổn định an ninh trật tự tại địa bàn dân cư.

Khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số

Khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số

Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Trương Hoàng Trọng cho biết: “Để các chủ trương, Nghị quyết đi vào cuộc sống, MTTQ tỉnh đổi mới công tác tuyên truyền vận động đồng bào DTTS Khmer thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn giao thông.... biên soạn tài liệu bằng 2 thứ tiếng (Việt- Khmer) cung cấp cho hệ thống MTTQ cơ sở, phối hợp với các vị sư sãi, à cha tuyên truyền cho đồng bào DTTS tại các chùa Nam Tông Khmer.

Qua đó, góp phần cho kinh tế phát triển và giảm hộ nghèo hàng năm từ 3%/năm. Năm 2016, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 24,17%, năm 2017 giảm còn 5,24%”. Cơ sở hạ tầng giao thông được tập trung đầu tư, các hộ nghèo được hỗ trợ nhà ở, đất ở, về cơ bản không còn nhà xiêu vẹo, tạm bợ. 98,53% hộ sử dụng điện lưới quốc gia, 94,6% hộ sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 83,75% hộ sử dụng cầu tiêu hợp vệ sinh... góp phần đạt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, toàn tỉnh có 33/119 xã đạt chuẩn NTM (chiếm 27,7%), trong đó có 1 xã DT (xã Núi Voi, Tịnh Biên) được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2015.

Theo Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh: công tác chăm sóc sức khỏe đồng bào DTTS được đảm bảo bởi mạng lưới khám, chữa bệnh các huyện được quan tâm và ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng nhu cầu. Riêng ở huyện Tri Tôn và Tịnh Biên có 2 bệnh viện đa khoa, với 250 giường bệnh, 3 phòng khám đa khoa khu vực, với 60 giường bệnh. 173/6.782 cán bộ, công chức, viên chức ngành y tế là người DTTS (23 bác sĩ, 51 y sĩ).

Việc chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo luôn được cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm xây dựng, quy hoạch, phát triển hợp lý đáp ứng nhu cầu học tập của con em vùng DTTS. 100% xã, phường, thị trấn duy trì phổ cập giáo dục tiểu học, THCS. 92%-93% trẻ em DTTS nhập học đúng độ tuổi, hoàn thành chương trình tiểu học; 90% DTTS từ 10 tuổi trở lên biết chữ...

Theo đánh giá của UBND tỉnh: thực hiện chương trình 135/CP về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, năm 2017, An Giang được Chính phủ đầu tư hơn 17 tỷ đồng xây dựng 42 công trình; đang duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển SX, đa dạng hóa sinh kế hơn 6,3 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương.

Ngoài ra, tỉnh hỗ trợ đất ở cho 700 hộ hơn 23 tỷ đồng, đào tạo nghề cho 201 lao động, với kinh phí 905 triệu đồng; hỗ trợ gần 5 tỷ đồng tạo việc làm, phát triển SX cho 586 hộ; hơn 1 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh lắp đặt đồng hồ nước, ống nhựa, thùng chứa nước cho 744 hộ. Hỗ trợ cấp nhạc cụ 20 điểm chùa Khmer, 9 thánh đường DT Chăm, với kinh phí 2,3 tỷ đồng.

Bên cạnh thực hiện tốt chủ trương của Đảng và Nhà nước trong bảo tồn và phát huy truyền thống của đồng bào DT, góp phần xây dựng nếp sống văn minh và bảo vệ môi trường, tỉnh đã đầu tư và đưa vào sử dụng 20 lò hỏa táng, kinh phí 12 tỷ đồng ở 2 huyện Tri Tôn và Tịnh Biên; vận động xã hội hóa trong dân để chăm lo an sinh xã hội vùng đồng bào dân tộc.

Trong chuyến thực tế khảo sát của Hội đồng Tư vấn về DT của UBMTTQ Việt Nam, bà Hà Thị Khiết, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, Phó Chủ tịch không chuyên trách UBMTTQ Việt Nam đánh giá rất cao những kết quả tỉnh An Giang đạt được trong thời gian qua.

Bà Khiết nhận định: “Với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, MTTQ, đời sống đồng bào DTTS ở An Giang có nhiều chuyển biến tích cực về tất cả các mặt kinh tế-văn hóa-xã hội, an sinh. Đồng bào DTTS được thụ hưởng tốt các chính sách, qua đó hiểu rõ và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Trình độ học vấn, đời sống vật chất, tinh thần đồng bào DTTS ngày càng nâng lên, thay đổi tập quán sinh hoạt, lối sống lạc hậu không phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Công tác an sinh xã hội cho đồng bào DTTS được tỉnh quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện để đồng bào vươn lên thoát nghèo bền vững, thu hẹp dần khoảng cách với cộng đồng xã hội”.

Bài, ảnh: HẠNH CHÂU