An toàn với tình yêu bóng đá

16/06/2021 - 00:55

 - Thời điểm đội tuyển Việt Nam tham dự vòng loại Wolrd Cup 2022 tại Qatar, cùng với việc vòng chung kết EURO 2020 khởi tranh cũng là lúc tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước diễn biến phức tạp. Do đó, người hâm mộ ngoài việc thể hiện tình yêu bóng đá cần đề cao tinh thần phòng, chống dịch bệnh vì sự an toàn của bản thân và cộng đồng.

Thời điểm đội tuyển Việt Nam đến Qatar, Bộ Y tế đã có Công điện số 838/CĐ-BYT gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc không tụ tập xem bóng đá trong lúc đang thực hiện phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm việc không tụ tập đông người, không tổ chức xem bóng đá đông người đối với các trận thi đấu của đội tuyển Việt Nam và các trận thi đấu khác.

Đặc biệt, quán triệt việc không được tiếp xúc giữa những người đang được cách ly trong các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú, những người đang trong các khu vực phong tỏa, bệnh nhân và người chăm sóc trong các cơ sở khám, chữa bệnh... để tránh nguy cơ bị lây nhiễm chéo COVID-19.

Bộ Y tế yêu cầu tiếp tục tuyên truyền mạnh mẽ để người dân thực hiện nghiêm thông điệp “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế) trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, tổ chức kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại các cơ sở cách ly, các cơ sở khám, chữa bệnh, các khu vực trong vùng phong tỏa và tại cộng đồng, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Tại An Giang, đa phần người hâm mộ chọn cách thưởng thức bóng đá an toàn. Anh Trần Thế Toàn (xã Khánh Hòa, huyện Châu Phú) vốn là “fan cứng” của đội tuyển Việt Nam nhiều năm nay. Không giải đấu nào có sự góp mặt của “những chiến binh Sao Vàng” mà anh Toàn không theo dõi, ủng hộ. Trước đây, anh thường đến nhà của một người bạn để cùng xem bóng đá hoặc đến quán cà phê để tìm kiếm không khí sôi động với mọi người.

Anh Toàn chia sẻ, đông người cùng xem bóng đá bao giờ cũng hào hứng hơn khi ngồi ở nhà xem một mình, dần dần trở thành thói quen. Tuy nhiên, thói quen đó buộc phải thay đổi khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp trong nước, số ca bệnh lây lan trong cộng đồng nhiều. “Để đảm bảo an toàn, tôi chọn phương án xem bóng đá ở nhà, dù không hào hứng, sôi động như trước đây. Với lại, khu vực tôi đang sống không có quán cà phê nào mở cửa hoặc tổ chức cho mọi người xem bóng đá” - anh Toàn thật lòng.

Mặt khác, do đội tuyển Việt Nam thi đấu khung giờ gần nửa đêm, trong khi các trận trong khuôn khổ vòng chung kết EURO 2020 khá khuya nên anh Toàn cố gắng sắp xếp thời gian xem cho hợp lý. Có những trận anh bỏ dở nửa chừng vì không trụ nổi với "cơn buồn ngủ".

Tuy nhiên, anh có thể theo dõi lại trận đấu bằng nhiều cách khác nhau. Điều anh cảm thấy phấn khích chính là phong độ của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại Wolrd Cup 2022. Chiến thắng thuyết phục của thầy trò huấn luyện viên Park Hang-seo khiến người hâm mộ nhiệt thành như anh cảm thấy hạnh phúc, dù không thể tụ tập với bạn bè cổ vũ như trước đây.

Tại thị trấn Cái Dầu (huyện Châu Phú), công tác tuyên truyền người dân thực hiện nghiêm Công điện số 838/CĐ-BYT được địa phương thực hiện nghiêm túc. “UBND thị trấn Cái Dầu tổ chức các tổ phòng, chống dịch bệnh COVID-19 lưu động để thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế.

Những ngày qua, chúng tôi đã đến các quán cà phê, cơ sở kinh doanh để tuyên truyền nhằm thực hiện nghiêm công điện của Bộ Y tế. Mỗi cơ sở đều được nhận trực tiếp văn bản này để thực hiện đúng yêu cầu. Người dân đều thực hiện tốt việc không tụ tập xem bóng đá” - ông Đinh Xuân Thu (cán bộ phụ trách văn hóa - thể thao thị trấn Cái Dầu) thông tin.

Đời sống bóng đá vẫn đang sôi động trước ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, mỗi người hãy là người hâm mộ có trách nhiệm bằng việc thực hiện nghiêm yêu cầu không tụ tập xem bóng đá, bảo vệ an toàn cho bản thân và cộng đồng.

 

THANH TIẾN

 

Liên kết hữu ích