Ăn tôm bổ đủ bề nhưng vẫn có một nỗi lo

25/03/2024 - 08:28

Tôm là thực phẩm giàu đạm và canxi tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, một loại tôm có thể bị nhiễm kim loại, gây hại cho cơ thể.

Tôi thích ăn tôm nhưng luôn băn khoăn chọn tôm đồng hay tôm biển. Xin chuyên gia cho biết trong hai loại tôm trên, loại nào tốt, giàu dinh dưỡng hơn? (Vân Hồng, Đống Đa, Hà Nội).

Tiến sĩ Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam, tư vấn:

Tôm đồng hay tôm biển đều là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng với nhiều chất bổ sung cho cơ thể. Tôm chứa nhiều protein, vitamin B12, sắt, kali và magiê. Các chất dinh dưỡng này đều cần thiết cho sự phát triển của trẻ nhỏ, bổ sung dinh dưỡng cho người suy nhược, cung cấp chất đạm hằng ngày. So với các thịt, tôm có hàm lượng cholesterol thấp và ít chất béo. 

Theo tôi, tôm đồng hay tôm biển đều tốt, tùy sở thích của mỗi người và món ăn chế biến khác nhau. 

Tôm đồng sống ở môi trường nước ngọt như ao hồ, đầm, sông, suối, chủ yếu được nuôi. Thực phẩm này giàu đạm, canxi, giá phù hợp. Tuy nhiên, tôm có thể nhiễm kim loại do vùng nước nuôi tôm bị ô nhiễm. Tôm đồng thịt mềm hơn, ngọt.

Tôm biển được đánh bắt, nuôi trồng ngoài biển như các loại tôm he, tôm sắt, tôm hùm. Loại tôm này thường to, vỏ cứng hơn, tỷ lệ ô nhiễm ít hơn. Khi ăn, bạn cảm nhận tôm đậm vị, thịt dai.

Tuy nhiên, tôm biển thường có giá đắt hơn nên nhiều gia đình sẽ lựa chọn tôm đồng để tiết kiệm tiền.  

Thành phần dinh dưỡng của hai loại tôm (tính trên 100g): 

Thành phần dinh dưỡng Tôm biển Tôm đồng
Năng lượng 82kcal 68 kcal
Chất đạm 17,9g 14,7g
Carbohydrate 1,5g  0,9g
Chất béo  0,9g 0,9g
Sắt  1,6mg 1,2mg
Canxi 79mg 34mg
Phốt pho 184mg 200mg
Vitamin B1 0,04mg  0,02mg
Vitamin B2 0,08mg  0,06mg

Lưu ý, người nội trợ dù chọn mua loại tôm nào cũng cần đảm bảo tôm sống, tươi ngon; không mua tôm ươn, đen đầu. Khi ăn tôm, bạn cần chế biến chín, tránh sống, tái. Mua tôm rõ nguồn gốc xuất xứ hạn chế được nguy cơ tồn dư kháng sinh, nước ô nhiễm trong nuôi trồng.

Theo Vietnamnet