Anh có thể áp dụng trở lại các biện pháp phòng dịch

15/09/2021 - 08:29

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 14-9 cảnh báo dịch COVID-19 vẫn là một nguy cơ và Anh có thể áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế, thậm chí bao gồm việc áp đặt lệnh phong tỏa vào mùa Thu này.

Điều trị cho bệnh nhân mắc COVID-19 tại bệnh viện ở London, Anh. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại London, tại cuộc họp báo về kế hoạch ứng phó với dịch COVID-19 của chính phủ trong mùa Thu và mùa Đông năm nay, Thủ tướng Johnson cảnh báo tình hình dịch năm nay tại Anh thậm chí còn khó khăn hơn so với năm ngoái trong bối cảnh số ca mắc, nhập viện và tử vong do COVID-19 hiện tại cao hơn so với cùng thời điểm tháng 9 năm ngoái. Tuy nhiên, ông Johnson cho biết Anh hiện có thể ứng phó với COVID-19 tốt hơn nhiều nhờ vào tỷ lệ tiêm chủng và miễn dịch cộng đồng cao. Vì vậy, ông tin rằng Anh sẽ không phải quay trở lại biện pháp phong tỏa như năm ngoái.

Kế hoạch của Thủ tướng Johnson đưa ra 2 phương án, theo đó Kế hoạch A tiếp tục thúc đẩy chương trình tiêm chủng, khuyến khích người dân sử dụng khẩu trang, thường xuyên rửa tay và thực hiện xét nghiệm. Theo kế hoạch này, khoảng 30 triệu người, gồm những người trên 50 tuổi, những người trẻ tuổi có vấn đề về sức khỏe và nhân viên y tế tuyến đầu và nhân viên chăm sóc xã hội, sẽ được tiêm mũi vaccine tăng cường, dự kiến sẽ bắt đầu vào tuần tới.

Kế hoạch A cũng tập trung vào chương trình tiêm chủng cho trẻ em trong độ tuổi từ 12-15, đồng thời khuyến khích những người chưa tiêm vaccine thực hiện tiêm chủng. Các chuyên gia tin rằng tỷ lệ tiêm chủng cao sẽ ngăn chặn số ca nhập viện tăng nhanh trong những tuần tới, do đó chính phủ sẽ tiếp tục tập trung thúc đẩy chương trình tiêm chủng nhằm tránh những bất ổn kinh tế và xã hội gây nên bởi một đợt phong tỏa mới.

Tuy nhiên, trong trường hợp dịch COVID-19 gây áp lực quá lớn lên hệ thống y tế, Kế hoạch B sẽ được kích hoạt, theo đó hộ chiếu vaccine, đeo khẩu trang và làm việc tại nhà sẽ trở thành yêu cầu bắt buộc. Theo kế hoạch này, hộ chiếu vaccine sẽ được áp dụng đối với các câu lạc bộ đêm, địa điểm trong nhà với sức chứa hơn 500 người và các cơ sở ngoài trời với hơn 1.000 người.

Giám đốc y tế vùng England, Giáo sư Chris Whitty, cho biết Kế hoạch B sẽ được kích hoạt dựa trên 3 tiêu chí: tỷ lệ người nhập viện; sự thay đổi nhanh trong số liệu các ca mắc và nhập viện; và tình trạng tổng thể của Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS). Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid nhấn mạnh Kế hoạch B sẽ chỉ được thực hiện nếu NHS phải đối mặt với áp lực quá tải và các biện pháp bổ sung tiếp theo sẽ được áp dụng dựa trên dữ liệu.

Thủ tướng Johnson cũng khẳng định chính phủ đã sẵn sàng với Kế hoạch B nếu dịch bệnh bùng phát trở lại trong những tháng tới, và không loại trừ khả năng có thể áp đặt trở lại lệnh phong tỏa. Theo kế hoạch của ông Johnson, “Chính phủ vẫn cam kết thực hiện bất kỳ hành động nào cần thiết để bảo vệ NHS khỏi bị quá tải, song những biện pháp hạn chế gây thiệt hại về kinh tế và xã hội sẽ chỉ được coi là phương cách cuối cùng".

Hiện nay, Anh đã dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19, theo đó đeo khẩu trang không còn là quy định bắt buộc, mặc dù chính phủ vẫn khuyến cáo người dân thực hiện biện pháp này ở những nơi đông người hoặc trong không gian kín. Yêu cầu giữ khoảng cách hơn 1m cũng được dỡ bỏ và hiện chỉ được áp dụng tại một số nơi như bệnh viện.

Theo MINH HỢP (Báo Tin Tức)