Anh Dể... từ thiện!

12/08/2024 - 06:49

 - Về xã Vĩnh Khánh (huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang), hỏi anh Phạm Văn Dể, ai cũng biết đó là một thanh niên tuy trẻ nhưng “tuổi đời làm từ thiện” đã hơn chục năm. Khi chúng tôi tìm đến anh Dể cũng là lúc anh đang tất bật với việc thiện nguyện.

Anh Dể (bìa phải) luôn gắng sức làm từ thiện

Từ làm đường, xây cầu, cất nhà Tình thương, vận động nhà hảo tâm… đó là những việc anh Phạm Văn Dể (sinh năm 1984, ngụ ấp Vĩnh Thành, xã Vĩnh Khánh) cho rằng, nên làm và phải làm.

Với nghề làm ruộng, anh Dể cho hay, cứ hết việc đồng áng là anh lo việc xã hội - từ thiện. Năm 2022, anh Dể cùng các thành viên Tổ xã hội từ thiện ấp Vĩnh Thành cùng chính quyền địa phương vận động các nhà hảo tâm đóng góp kinh phí cất mới 3 nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, tổng kinh phí xây dựng 120 triệu đồng.

Ngoài ra, anh Dể còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội - từ thiện khác, luôn đi đầu trong những đóng góp. Theo đó, anh cùng các thành viên Ban Trị sự Phật giáo Hòa Hảo xã Vĩnh Khánh thực hiện đổ cột bê-tông tặng cho hộ hoàn cảnh khó khăn có nhu cầu sửa chữa nhà ở; vận động kinh phí duy trì hoạt động Tổ nắm gạo tình thương. Đồng thời, hỗ trợ chi phí mua nhiên liệu cho xe chuyển bệnh từ thiện của xã mỗi tháng 500.000 đồng.

“Tổ nắm gạo tình thương ra đời những năm 2011 trên địa bàn xã Vĩnh Khánh. Chỉ gần 10 người nhưng chúng tôi luôn nỗ lực, không để hộ trong danh sách thiếu ăn. Mỗi tháng, tổ hỗ trợ 80 người (mỗi người 10kg gạo và các nhu yếu phẩm cần thiết khác).

Hầu hết, những trường hợp được hỗ trợ đều được chúng tôi đến trực tiếp trao, vì đa số là những hoàn cảnh neo đơn, già yếu, bệnh tật. Dù kinh tế có khó khăn nhưng chúng tôi luôn cố gắng vận động các nhà hảo tâm “chung sức” xây dựng “nắm gạo tình thương” luôn đầy để giúp được nhiều bà con khốn khó” - anh Dể chia sẻ thêm.

Bên cạnh đó, anh Dể cùng với Tổ xã hội từ thiện ấp hỗ trợ tiền, quà cho những hộ có người bệnh hiểm nghèo (trung bình hỗ trợ 3 - 5 người/tháng). Trong năm 2022, anh Dể và các thành viên tổ từ thiện đã hỗ trợ giúp đỡ tiền, quà, vật chất khác trị giá hơn 95 triệu đồng, giúp hơn 125 trường hợp. Đồng hành cùng sự phát triển của địa phương, anh Dể còn tích cực vận động nhà hảo tâm tham gia đóng góp xây dựng cầu giao thông bê-tông kênh Bốn Tổng (ấp Vĩnh Lợi), tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh và người dân đi lại dễ dàng.  

Mọi việc làm của anh đều được gia đình đồng hành, ủng hộ. Vì vậy, khi nhìn những hoàn cảnh nghèo khó, bệnh tật, anh Dể rất xót thương. Từ đó, trong thâm tâm lúc nào cũng nhắc nhở phải góp sức cùng địa phương chung tay lo cho bà con nghèo.

“Tâm huyết của tôi là làm thế nào nâng đỡ những cuộc đời bất hạnh, để cho người dân, người bất hạnh có cuộc sống ổn định. Dù không có tiền lương, nhiều khi bỏ cả tiền túi đóng góp thêm nhưng tôi vẫn vui vẻ tham gia các hoạt động từ thiện. Bởi giúp được gì cho ai là bản thân cảm thấy vui rồi, không cần trả lương gì đâu!” - anh Dể bày tỏ.

Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Khánh Phan Văn Lước cho biết: “Hưởng ứng việc học tập và làm theo Bác do xã phát động, bản thân anh Phạm Văn Dể cùng các thành viên tổ xã hội từ thiện tuyên truyền, vận động người thân thực hiện chương trình an sinh xã hội, tham gia đóng góp công sức chung tay xây dựng nông thôn mới xã Vĩnh Khánh.

Anh Phạm Văn Dể đã làm việc thiết thực, ý nghĩa tác động mạnh mẽ đến cộng đồng xã hội, như: Xây cất nhà tình thương, đóng hòm từ thiện, dặm vá đường, xây cầu… Cá nhân anh Dể được Đảng ủy xã Vĩnh Khánh đề nghị Ban Tuyên giáo Trung ương tặng bằng khen vì những đóng góp trong thực hiện an sinh xã hội, tiên phong trong các hoạt động xã hội - từ thiện tại địa phương”.

PHƯƠNG LAN