Anh đề xuất tổ chức Hội nghị COP-26 vào tháng 11-2021

27/05/2020 - 19:02

Hãng tin Reuters ngày 27-5 đưa tin Chính phủ Anh đã gửi thư lên Liên hợp quốc (LHQ) đề nghị đăng cai tổ chức Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của LHQ (COP-26) từ ngày 1 đến 12-11-2021, thay cho dự kiến vào tháng 11 năm nay do dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Một phiên họp của hội nghị Thượng đỉnh khí hậu của Liên hợp quốc. Ảnh minh họa: Hoài Thanh/TTXVN

Theo nguồn tin trên, COP-26 nếu được tổ chức sẽ là hội nghị lớn chưa từng thấy tại Anh, trong đó hàng trăm nhà lãnh đạo thế giới sẽ đưa ra những cam kết mới dựa trên những cam kết trong Thỏa thuận Paris về biến đối khí hậu và hành động để ngăn chặn tình trạng khí hậu Trái Đất nóng lên. Tuy nhiên, phía Anh vẫn chưa khẳng định về địa điểm diễn ra hội nghị có diễn ra như dự kiến ban đầu tại thành phố Glasgow hay không, cũng như về việc liệu hội nghị này có khiến cho kế hoạch tổ chức hội nghị tiếp sau đó (COP-27) tại Nam Phi vào cuối năm 2021 bị lùi lại hay không.

Theo Chính phủ Anh, mọi quyết định về thời gian tổ chức hội nghị sẽ tùy thuộc vào cơ quan phụ trách vấn đề khí hậu của LHQ. Cơ quan này sẽ họp vào ngày 28-5 để thảo luận về đề xuất của Anh.

Hội nghị COP-26 theo dự kiến sẽ là thời hạn chót để gần 200 quốc gia trên thế giới đưa ra những cam kết mới về giảm lượng khí thải theo Thỏa thuận Paris về biến đối khí hậu. Những cam kết hiện nay của các nước đang khiến cho mức độ nóng lên trên toàn cầu vượt giới hạn mà giới khoa học cho là an toàn và có thể dẫn tới những hiện tượng thời tiết cực đoan như làm trầm trọng thêm tình trạng hạn hán, làm tăng mực nước biển, gây ra tình trạng sa mạc hóa và làm tuyệt chủng các loài động vật.

Theo VĂN KHOA (TTXVN)