Anh đối phó làn sóng biểu tình mới

08/08/2024 - 08:06

Sau khoảng 50 cuộc biểu tình bạo loạn đường phố xảy ra trên khắp nước Anh trong bảy ngày vừa qua, cảnh sát nước này đang lên phương án đối phó khoảng 30 cuộc biểu tình cực hữu đã được lên kế hoạch. Thủ tướng Keir Starmer chủ trì cuộc họp thứ hai của Ủy ban khẩn cấp Cobra cùng với các thành viên chủ chốt của Nội các, lãnh đạo quân đội, cảnh sát và quản lý nhà tù để bàn biện pháp ứng phó các cuộc biểu tình bạo loạn đang leo thang.

Người biểu tình quá khích đụng độ với cảnh sát Anh. Ảnh: GETTY IMAGES

Người biểu tình quá khích đụng độ với cảnh sát Anh. Ảnh: GETTY IMAGES

Bộ Tư pháp Anh cho biết các phiên tòa sẽ được mở suốt đêm để nhanh chóng đưa những kẻ bạo loạn ra xét xử. Bên cạnh đó, các nhà tù sẽ bố trí thêm hơn 560 phòng giam sớm nhất là vào tuần tới để tiếp nhận các đối tượng tham gia bạo loạn bị kết án.

Ngoài ra, khoảng 2.200 cảnh sát chống bạo động sẽ được bổ sung để ngăn chặn các cuộc biểu tình bạo lực của các đối tượng cực hữu. Ðáng chú ý, sau hai đêm xảy ra biểu tình bạo loạn trên các đường phố của thủ phủ Belfast, chính quyền Bắc Ireland quyết định triệu tập phiên họp khẩn cấp của Hội đồng Lập pháp vào ngày 8/8 để thảo luận các biện pháp giải quyết.

Các vụ biểu tình bạo loạn xảy ra trên khắp nước Anh sau vụ đâm dao khiến ba bé gái bị chết và 10 người khác bị thương. Nghi phạm Axel Rudakubana, 17 tuổi, đã bị cáo buộc ba tội giết người và 10 tội cố ý giết người. Tuy nhiên, trước khi danh tính của nghi phạm được xác nhận, trên mạng xã hội đã lan truyền các thông tin sai sự thật rằng đối tượng là người Hồi giáo đến Anh bất hợp pháp bằng thuyền và đang xin tị nạn.

Sau những thông điệp này, các thành viên cực hữu đã xuống đường biểu tình phản đối nhập cư và bài Hồi giáo tại các thành phố trên khắp nước Anh. Cơ quan Công tố Hoàng gia quyết định truy tố một người đàn ông với tội danh kích động thù hận trực tuyến. Jordan Parlour, 28 tuổi, bị cáo buộc đăng tải các bài viết có những lời lẽ đe dọa, lăng mạ và kích động thù hận chủng tộc trên Facebook trong thời gian từ ngày 1/8 đến ngày 5/8.

Theo Nhân Dân