Anh ghi nhận số học sinh mắc COVID-19 cao kỷ lục

23/09/2021 - 08:59

Số học sinh mắc COVID-19 ở vùng England (Vương quốc Anh) đã tăng cao kỷ lục trong 7 ngày qua, gây lo ngại về những gián đoạn trong ngành giáo dục và nguy cơ làn sóng lây nhiễm mới ở những nhóm người lớn tuổi.

Xếp hàng bên ngoài trung tâm tiêm chủng cho thanh niên và sinh viên tại Trung tâm Y tế Phố Hunter, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát. Ảnh: REUTERS

Tỷ lệ trẻ em từ 5-14 tuổi mắc COVID-19 đã tăng 80% lên tỷ lệ 811 ca/100.000 người trong tuần kết thúc vào ngày 19-9, vượt mức đỉnh hồi cuối tháng 7. Các ca mắc mới ở trẻ em tăng vọt kéo theo sự gia tăng các ca mắc ở thế hệ phụ huynh trong độ tuổi từ 30-49, hiện tăng 7% lên mức 286 ca/100.000 người.

Theo nghiên cứu CoMix của Trường Vệ sinh Dịch tễ và Y học Nhiệt đới London, số ca mắc ở những người từ 30-49 tuổi đã tăng mặc dù sự hòa nhập xã hội trong nhóm này không đổi, cho thấy sự gia tăng là do lây nhiễm giữa trẻ em và cha mẹ.

Theo Giáo sư John Edmunds, trưởng nhóm nghiên cứu CoMix và là thành viên Nhóm cố vấn khoa học về các trường hợp khẩn cấp của chính phủ (Sage), nếu dịch bệnh tiếp tục gia tăng với tốc độ này cho tới kỳ nghỉ giữa kỳ của học sinh, tình hình sẽ phức tạp, đặc biệt với việc nhân viên văn phòng bắt đầu trở lại làm việc tại công sở.

Giáo sư Edmunds cho rằng những tác động lây nhiễm bệnh từ nhóm tuổi này sang nhóm tuổi khác sẽ diễn ra trong khoảng vài tuần, và vì vậy có thể sẽ sớm thấy ca mắc gia tăng ở các nhóm tuổi lớn hơn. Theo ông, đó là lúc phải bắt đầu nghĩ tới Kế hoạch B (kế hoạch ứng phó với COVID-19 trong mùa Đông, theo đó Anh có thể áp dụng trở lại các biện pháp hạn chế phòng dịch). 

Giáo sư Chris Whitty, Giám đốc Y tế vùng England, ngày 22-9 cho biết đã có khoảng một nửa số trẻ em mắc COVID-19, song có khả năng tình hình tại các trường học sẽ tệ hơn trong những tháng tới. Ông cũng cho rằng sớm hay muộn, trẻ em từ 12-15 tuổi chưa được tiêm phòng sẽ nhiễm bệnh.

Theo số liệu do Bộ Giáo dục Anh công bố ngày 21-9, vào tuần trước, đã có hơn 100.000 học sinh nghỉ học do mắc COVID-19 hoặc có khả năng đã nhiễm bệnh, so với 82.000 trường hợp được báo cáo vào tuần trước khi kỳ nghỉ Hè kết thúc.

Ông Geoff Barton, Tổng thư ký của Hiệp hội các nhà lãnh đạo trường học và đại học, cho biết nhóm nghiên cứu mô hình dịch bệnh của Sage đã cảnh báo số ca mắc COVID-19 ở trẻ em trong độ tuổi đi học có khả năng sẽ tăng theo cấp số nhân và đó là điều đang diễn ra.

Các chuyên gia cho rằng cả Vương quốc Anh có thể đối mặt với những thách thức mới vào mùa Đông khi các trường đại học hoạt động trở lại, mọi người dành nhiều thời gian trong nhà hơn và các tiếp xúc xã hội trở lại bình thường như thời kỳ trước đại dịch.

Theo MINH HỢP (Báo Tin Tức)