Anh một lần nữa phong tỏa toàn quốc để đối phó với đại dịch COVID-19

05/01/2021 - 07:41

Ngày 4-1 (rạng sáng 5-1 theo giờ Việt Nam), Thủ tướng Anh Boris Johnson đã tuyên bố áp đặt lệnh phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn làn sóng bùng phát mới của đại dịch COVID-19 ở nước này.

Anh tái phong tỏa toàn quốc vì COVID-19. Ảnh: BBC

Phát biểu trên truyền hình ngày 4-1, Thủ tướng Johnson tuyên bố: "Chúng ta phải phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan của virus SARS-CoV-2. Biện pháp này đồng nghĩa với việc chính phủ chỉ đạo người dân ở trong nhà".

Nhà lãnh đạo Anh cho hay lệnh phong tỏa toàn quốc mới sẽ được áp đặt ít nhất tới giữa tháng 2 nhằm đối phó với sự bùng phát của biến chủng mới của virus SARS-CoV-2, vốn khiến số ca mắc bệnh tại "đảo quốc sương mù" tăng vọt trong những ngày qua.

Thủ tướng Johnson khẳng định Chính phủ Anh đi tới quyết định này bất chấp việc Anh đã đẩy nhanh chương trình tiêm phòng COVID-19 và trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm phòng vaccine do Đại học Oxford và hãng dược phẩm AstraZeneca nghiên cứu phát triển chung.

Theo sắc lệnh mới nói trên, từ ngày 5-1, các trường tiểu học, trung học và cao đẳng sẽ phải đóng cửa. Sinh viên đại học sẽ không tới trường ít nhất đến giữa tháng 2. Điều này có nghĩa các kỳ thi quốc gia hết bậc phổ thông cơ sở (GCSE) và hệ dự bị đại học (A level) vào mùa Hè 2021 sẽ khó có thể diễn ra như dự kiến trước đây.

Người dân được yêu cầu ở trong nhà; người lao động làm việc từ xa trừ trường hợp bất khả kháng và mọi người dân chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp thật sự cần kíp. Những cửa hàng không bán đồ cần thiết và dịch vụ chăm sóc cá nhân như làm móng, làm tóc sẽ phải đóng cửa; Nhà hàng vẫn có thể mở cửa nhưng chỉ được bán đồ cho khách mang đi, các hộp đêm và quán rượu phải đóng cửa hoàn toàn.

Ngoài ra, các sở thú cũng sẽ đóng cửa. Các hoạt động thể thao ngoài trời như tennis hay golf ngừng hoạt động. Tuy nhiên, giải bóng đá Ngoại hạng Anh (Premier League) vẫn sẽ tiếp tục. Hoạt động hàng không quốc tế bị hạn chế tối đa (chỉ những chuyến bay cần thiết hoạt động). Nhà thờ vẫn mở cửa, song mọi người phải đảm bảo nghiêm ngặt các qui định giãn cách xã hội.

Hạ viện Anh sẽ thông qua sắc lệnh trên của chính phủ trở thành luật vào ngày 6-1.

Trước đó, Thủ hiến vùng Scotland Nicola Sturgeon thông báo áp đặt một lệnh phong tỏa mới trên toàn khu vực, bắt đầu từ nửa đêm 4-1 cho đến hết tháng này, theo đó, người dân trong vùng bắt buộc phải ở trong nhà.

Ông Sturgeon đưa ra thông báo trên sau khi Nghị viện Scotland được triệu tập để thảo luận thêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 do số ca nhiễm tăng nhanh gây lên lo ngại nghiêm trọng. Theo ông, tình hình dịch bệnh ở Scotland hiện nghiêm trọng hơn so với bất kỳ thời điểm nào kể từ tháng 3-2020.

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca/Đại học Oxford cho cụ Trevor Cowlett, 88 tuổi, tại bệnh viện Churchill ở Oxford, tây nam nước Anh, ngày 4-1-2021. Ảnh: AFP/ TTXVN

Ngày 4-1, Anh bắt đầu tiêm vaccine phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, do hãng dược phẩm AstraZeneca phối hợp với Đại học Oxford của Anh bào chế. Như vậy Anh là quốc gia đầu tiên trên thế giới tiêm chủng cho người dân mũi vaccine phòng COVID-19 của AstraZeneca/Đại học Oxford.

Tháng 12-2020, Anh cũng là nước đầu tiên trên thế giới tiến hành tiêm chủng cho người dân vaccine phòng COVID-19 do hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) phối hợp bào chế.  Trong những tuần gần đây, số ca nhiễm tại Anh liên tục tăng mạnh, một phần do sự xuất hiện của biến thể virus SARS-CoV-2 được cho là dễ lây lan hơn chủng gốc.

Trong 24 giờ qua, nước Anh ghi nhận trên 58.700 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm lên trên 2,7 triệu người, trong đó có trên 75.400 người không qua khỏi - mức cao thứ 2 tại châu Âu. Trước diễn biến dịch phức tạp và nguy hiểm này, Chính quyền của Thủ tướng Boris Johnson mấy ngày qua đã để ngỏ khả năng áp đặt các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt hơn như trên nhằm khống chế sự lây lan của virus SARS-CoV-2 biến chủng mới.

Theo THANH TUẤN (Báo Tin Tức)