Anh nỗ lực vận động người dân tiêm mũi vaccine tăng cường

08/12/2021 - 13:53

Ngày 8-12, Anh đánh dấu 1 năm kể từ khi người đầu tiên tại nước này và cũng là người đầu tiên trên thế giới được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của hãng dược Pfizer-BioNTech trong chương trình tiêm chủng đại trà, đồng thời kêu gọi người dân tiêm mũi tăng cường ngay khi đủ điều kiện.

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân tại London, Anh ngày 4/12/2021. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 8-12-2020, Vương quốc Anh trở thành quốc gia phương Tây đầu tiên bắt đầu tiêm chủng đại trà vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech. Đây được coi là khoảnh khắc bước ngoặt trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19. Người Anh đầu tiên được tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer/BioNTech là bà Margaret Keenan 90 tuổi.

Trong tuyên bố của mình, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã nêu bật thành công ban đầu mà nước này đạt được trong việc triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19, nhấn mạnh đó là lý do tại sao Anh có thể mở cửa trở lại nền kinh tế vào tháng 7 vừa qua. Ông đồng thời kêu gọi tăng cường các nỗ lực để thúc đẩy chiến dịch tiêm mũi vaccine bổ sung với quy mô tương tự như chiến dịch tiêm chủng ban đầu vì lo ngại sự lây lan của biến thể Omicron. Ông nêu rõ: "Kể từ mũi vaccine đầu tiên cách đây 1 năm, việc triển khai tiêm chủng phi thường của chúng ta đã cứu sống hàng trăm nghìn người. Vaccine vẫn là tuyến phòng thủ đầu tiên và tốt nhất của chúng ta chống lại virus? Vì vậy, cách tốt nhất để tiếp tục bảo vệ bản thân và những người thân yêu của mình là ủng hộ chương trình tiêm vaccine và tiêm mũi tăng cường ngay khi đủ điều kiện".

Trong khi đó, Thái tử Charles và phu nhân Camilla, nữ Công tước xứ Cornwall, cũng xác nhận đã tiêm mũi vaccine tăng cường, đồng thời kêu gọi mọi người dân đi tiêm phòng và tiêm mũi vaccine bổ sung. Thái tử Charles và phu nhân nêu rõ: "Gửi đến những người vẫn chưa tiêm vaccine – hoặc đang do dự trước khi tiêm mũi tăng cường – chúng tôi chỉ có thể kêu gọi các bạn hãy nhìn vào những bằng chứng trong các khu chăm sóc tích cực và lắng nghe những điều mà những y, bác sĩ đang làm việc tại đấy chia sẻ".

Về phần mình, Giám đốc điều hành hãng dược Pfizer tại Anh Ben Osborn đánh giá chiến dịch tiêm chủng tại Anh là "nỗ lực đáng kinh ngạc", đồng thời để ngỏ khả năng người dân phải tiêm nhắc lại trong "một số năm tới". Theo ông, việc tiêm mũi tăng cường cho tất cả người trưởng thành là điều quan trọng nhất có thể làm hiện nay để đối phó với biến thể Omicron. Pfizer sẵn sàng phát triển một vaccine mới nếu cần thiết và sẽ có thể sản xuất các liều vaccine "ở quy mô lớn". Hiện công ty đang nỗ lực tìm hiểu "mức độ lây lan của biến thể mới và khả năng cạnh tranh với biến thể Delta tại Anh hiện nay", tác động của biến thể này với những ca phải nhập viện và tử vong, cũng như khả năng kháng vaccine.  Ông Osborn cũng cho biết Pfizer đã sẵn sàng cung cấp vaccine cho trẻ em từ 5 tuổi trở lên nếu cơ quan quản lý dược phẩm Anh thông qua đơn đăng ký của công ty.

Kể từ khi chiến dịch tiêm chủng được triển khai cách đây 1 năm,  Anh đã tiêm gần 120 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 cho người dân, bao gồm cả những người đã tiêm 1 mũi, 2 mũi và mũi tăng cường. Hiện có 6,4 triệu người – tương đương 11% dân số - trên khắp nước Anh vẫn chưa tiêm vaccine.

Theo PHƯƠNG OANH (TTXVN)