Anh phong tỏa tài sản của tỷ phú Roman Abramovich, cấm Chelsea chuyển nhượng

10/03/2022 - 19:14

CLB Chelsea bị cấm tham gia chuyển nhượng, trong khi tỷ phú Nga Roman Abramovich bị phong tỏa tài sản và cấm đi lại ở Anh.

Tỷ phú Roman Abramovich và CLB Chelsea vừa phải đón nhận lệnh trừng phạt nặng nề. Chelsea không được bán vé cho cổ động viên, trừ những người đã có vé mùa mới được đến sân theo dõi các trận đấu.

Ngoài ra, đội bóng thành London cũng không được mua bán cầu thủ và phải đứng ngoài ở thị trường chuyển nhường hè 2022. Các cầu thủ và nhân viên tại Chelsea vẫn được trả lương bình thường. 

Trong khi đó, Abramovich bị Anh phong tỏa tài sản và cấm đi lại. Ông là một trong số 7 nhà tài phiệt mới của Nga bị Anh áp lệnh trừng phạt vì khủng hoảng Ukraine. Như vậy, Abramovich chưa thể bán Chelsea cho chủ sở hữu khác.

Chelsea bị cấm chuyển nhượng. 

Bên cạnh Abramovich, những cá nhân bị trừng phạt khác là Oleg Deripaska - nhà tư bản công nghiệp hàng đầu, Igor Sechin - Giám đốc điều hành Rosneft, Alexei Miller - Chủ tịch Gazprom, Andrey Kostin - Chủ tịch ngân hàng VTB, Nikolai Tokarev - Chủ tịch công ty ống dẫn quốc doanh Transneft, và Dmitri Lebedev - Chủ tịch hội đồng quản trị ngân hàng Rossiya.

"Các biện pháp trừng phạt ngày hôm nay là bước đi mới nhất trong sự ủng hộ vững chắc của Anh đối với người dân Ukraine", Thủ tướng Boris Johnson nhấn mạnh. Theo Bộ trưởng Văn hóa Anh Nadine Dorries, Chính phủ Anh sẽ nỗ lực để lệnh trừng phạt không ảnh hưởng quá nhiều đến Chelsea.

"Các lệnh trừng phạt ảnh hưởng trực tiếp đến Chelsea và người hâm mộ. Chúng tôi sẽ nỗ lực để CLB và giải đấu không bị tổn hại bởi những lệnh trừng phạt này.

Để đảm bảo CLB có thể tiếp tục thi đấu và hoạt động, chúng tôi đang cấp một giấy phép đặt biệt cho phép các nhân viên CLB được trả lương đầy đủ, những người mua vé xem bóng đá được tham gia theo dõi các trận đấu bình thường, đồng thời tước bỏ quyền sở hữu CLB của Abramovich", ông Dorries nói thêm. 

"Tôi biết điều này sẽ mang lại những thứ không chắc chắn, nhưng Chính phủ sẽ làm việc với liên đoàn và các CLB để giữ cho dòng chảy bóng đá được duy trì, trong khi đảm bảo các biện pháp trừng phạt đạt được những mục tiêu đã định. Các CLB là tài sản văn hóa và là nền tảng của cộng đồng. Chúng tôi cam kết bảo vệ họ".

Abramovich bị phong tỏa tài sản. 

Trước đó, tỷ phú Roman Abramovich tuyên bố bán Chelsea để mang lại những điều tốt nhất cho CLB. "Tôi muốn xác thực những đồn đoán được truyền thông nhắc đến thời gian qua liên quan đến vấn đề sở hữu Chelsea. Như tôi từng tuyên bố trong quá khứ, mọi quyết định tôi đưa ra đều xuất phát từ lợi ích cao nhất của CLB.

Trong bối cảnh hiện tại, tôi đã đi đến quyết định sẽ bán CLB, vì tôi tin rằng điều đó mang tới lợi ích tốt nhất cho Chelsea, người hâm mộ, các nhân viên, cũng như những đối tác và nhà tài trợ của CLB. Quá trình bán đi CLB sẽ không diễn ra nhanh chóng, nó sẽ được thực hiện đúng trình tự thủ tục", Abramovich chia sẻ trên trang chủ Chelsea.

Trong 19 năm sở hữu Chelsea, Abramovich đã chi ra 2 tỷ bảng để đầu tư cho CLB. Đây được tính là khoản vay không lãi mà đội chủ sân Stamford Bridge nợ tỷ phú người Nga.

Chelsea sẽ gặp nhiều khó khăn khi bị cấm chuyển nhượng. 

Theo báo giới Anh, chủ sở hữu nào muốn thâu tóm Chelsea đều phải trả 2 tỷ bảng Anh cho Abramovich, chưa kể chi phí mua lại CLB. Daily Mail khẳng định Abramovich đang để ngân hàng toàn cầu Raine Group thay mình xử lý việc bán Chelsea. 

Tuy nhiên, ông chủ của Chelsea quyết định xóa nợ cho đội bóng, đồng thời muốn thành lập một quỹ từ thiện để giúp đỡ các nạn nhân của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine. 

Tỷ phú Abramovich sở hữu Chelsea vào năm 2003. 19 năm ông chủ người Nga nắm quyền cũng là 19 năm thành công nhất trong lịch sử đội bóng thành London khi Chelsea chinh phục mọi danh hiệu danh giá cấp độ CLB, đỉnh cao là 5 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 2 chức vô địch Champions League, 2 danh hiệu Europa League, cùng các chiếc cúp khác ở Cúp Liên đoàn, FA Cup, Siêu cúp Anh, Siêu cúp châu Âu và FIFA World Cup Club. 

Theo HỒNG NAM (VTC News)