Áo tiếp tục nới lỏng các biện pháp hạn chế từ giữa tháng 5

22/04/2020 - 19:42

Thủ tướng Áo Sebastian Kurz cho biết, nước này sẽ tiếp tục các bước nới lỏng biện pháp phong tỏa vào ngày 15-5 tới.

Phát biểu trong một cuộc họp báo diễn ra ngày 21-4, Thủ tướng Sebastian Kurz khẳng định với số ca nhiễm mới giảm, Áo là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới và đang đi đúng hướng trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Áo đang triển khai các biện pháp nới lỏng phong tỏa. Ảnh: RT

Bởi vậy, không có lý do gì để không tiếp tục mở cửa trở lại nền kinh tế và đưa cuộc sống của người dân dần trở về quỹ đạo bình thường theo đúng kế hoạch đã đưa ra từ trước.

Cụ thể, theo kế hoạch của chính phủ, trường học sẽ mở cửa trở lại vào ngày 4-5 cho học sinh cuối cấp để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp, trong khi các cấp học khác sẽ trở lại trường bắt đầu từ ngày 15-5.

Cùng ngày, Áo cho phép nhà thờ mở cửa trở lại, các nhà hàng, quán ăn cũng sẽ được phép hoạt động với điều kiện nhân viên phải đeo khẩu trang và khách hàng phải tuân thủ các quy định về giãn cách xã hội. Tuy nhiên, Thủ tướng Kurz cũng cho biết, Áo vẫn sẽ tiếp tục đóng cửa biên giới và duy trì một số biện pháp giới hạn trong các tháng tiếp theo.

Việc nới lỏng các biện pháp hạn chế tại Áo được chia thành các giai đoạn cách nhau hai tuần, thời gian đủ để chính phủ có thể đánh giá liệu việc nới lỏng có làm gia tăng số ca nhiễm mới và nhập viện hay không.

Trong trường hợp đó, chính phủ có thể sẽ tạm dừng, thậm chí là hủy bỏ quyết định nới lỏng. Cách đây một tuần, Áo đã bắt đầu nới lỏng một số biện pháp, khi cho phép các trung tâm cây trồng, các cửa hàng có diện tích dưới 400m2 được phép mở lại. Các trung tâm mua sắm, cửa hàng lớn hơn và hiệu cắt tóc sẽ được mở cửa từ ngày 1-5 tới.

Tính đến hết ngày 21-4, Áo đã có 14.795 ca nhiễm SARS-CoV-2 với 470 người tử vong.

Theo HẢI ĐĂNG (VOV)