Áo xanh tình nguyện thời dịch bệnh

30/08/2021 - 07:04

 - Khoác lên mình chiếc áo xanh tình nguyện, những bạn trẻ ở huyện miền núi Tịnh Biên (tỉnh An Giang) đã không quản ngại khó khăn, sẵn sàng xung kích tham gia phòng, chống dịch COVID-19 cùng các cấp, ngành, địa phương. Với họ, mong muốn lớn nhất lúc này là được góp bàn tay đẩy lùi đại dịch, bảo vệ bình yên, sức khỏe của nhân dân.

Sau những chuyến “giao hàng” hối hả cho người dân, Phó Bí thư Xã đoàn Nhơn Hưng Nguyễn Việt Hồng trao đổi vội với chúng tôi qua điện thoại. Từ đầu tháng 8-2021 đến nay, Nguyễn Việt Hồng cùng với 4 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) nhiệt tình khác đã trở thành những “shipper” tình nguyện đi chợ giúp dân, để nâng cao khả năng phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương.

 Anh Nguyễn Việt Hồng chia sẻ: “Với 5 thành viên trong “Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ mua hàng hóa thiết yếu”, chúng tôi nhận phiếu mua hàng của người dân vào thứ 2 và thứ 5 hàng tuần và giao hàng trả lại vào ngày hôm sau, với 30-40 hộ nhờ giúp đỡ mỗi tuần. Anh em cố gắng mua đầy đủ các mặt hàng người dân cần, bởi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp. Qua thời gian triển khai mô hình, người dân rất ủng hộ, bởi giúp cuộc sống thuận tiện hơn trong giai đoạn giãn cách xã hội”.

Thanh niên xã Tân Lập tham gia mua hàng hóa giúp người dân trong khu vực cách ly y tế

Nguyễn Việt Hồng cũng cho hay, “Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ mua hàng hóa thiết yếu” của xã Nhơn Hưng có 5 thành viên thì có đến 4 bạn nam, nên việc đi chợ vốn không phải là “chuyên môn”. Do đó, đã có những khó khăn lúc đầu nhưng ai cũng cố gắng hết mình. Ngoài việc đi chợ giúp dân, lực lượng ĐVTN xã Nhơn Hưng còn tham gia vận động nhu yếu phẩm để hỗ trợ người dân qua mô hình “Gian hàng 0 đồng”, “Chuyến xe 0 đồng”. Nhìn nụ cười tri ân của những người được hỗ trợ, các bạn trẻ cảm thấy ấm lòng và càng nỗ lực hơn với công việc ý nghĩa đang làm.

“Được tham gia vào công tác phòng, chống dịch của địa phương cùng các hoạt động an sinh xã hội, chúng tôi mới thấy mình xứng đáng với chiếc áo xanh đang khoác lên người. Dù bản thân vẫn có nguy cơ mắc COVID-19 nhưng anh em không ngại, vì còn những hoàn cảnh khó khăn đang cần trợ giúp. Những phần quà chúng tôi mang tới tuy giá trị không lớn nhưng với bà con là rất cần thiết. “Một miếng khi đói” còn quý hơn “Một gói khi no” trong hoàn cảnh dịch bệnh như hiện nay!” - Nguyễn Việt Hồng khẳng định.

Ngoài các hoạt động an sinh xã hội, lực lượng ĐVTN xã Nhơn Hưng còn tham gia vào lực lượng phòng, chống dịch COVID-19 của địa phương, thực hiện tuần tra, kiểm soát địa bàn trong thời điểm giãn cách xã hội. Bên cạnh, còn có mặt tại chốt kiểm soát người, phương tiện ra vào huyện tại khu vực cầu Tha La để cùng với các ngành tham gia phòng, chống dịch.

Tại xã Tân Lập, lực lượng ĐVTN đang nỗ lực tham gia hỗ trợ người dân, đặc biệt là trong những ngày địa phương xuất hiện ổ dịch COVID-19 tại ấp Tân Định. Bí thư Xã đoàn Tân Lập Phạm Thị Ngọc Như thông tin, lực lượng ĐVTN đã phối hợp với các ngành vận động, tổ chức 12 “Chuyến xe 0 đồng” với 6.940 phần quà cùng 3 tấn gạo, tổng trị giá hơn 486 triệu đồng giúp đỡ người dân địa phương. Đồng thời, “Đội thanh niên tình nguyện mua hàng thiết yếu” của xã đang hoạt động hết khả năng để mua các mặt hàng thiết yếu, như: lương thực, rau, củ, sữa, tã, thuốc men… hỗ trợ 426 lượt hộ dân, đặc biệt là tại khu vực cách ly y tế ấp Tân Định. Dự kiến, hoạt động này sẽ được duy trì cho đến khi tình hình dịch bệnh tại địa phương ổn định.

“Thời điểm này, ai cũng mệt mỏi nhưng với tinh thần xung kích, tất cả tình nguyện viên đều cố gắng hết mình để phục vụ người dân. Dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, mỗi người cố gắng nhiều hơn, đồng lòng nhiều hơn tất cả sẽ vượt qua khó khăn. Là những người trẻ, có đủ sức khỏe và niềm tin, chúng tôi cố gắng từng ngày cùng với địa phương chống dịch. Chỉ mong mọi người tuân thủ tốt các quy định giãn cách xã hội, cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh” - bạn Phạm Thị Ngọc Như chia sẻ.

Bằng sức trẻ và lòng nhiệt huyết, màu áo xanh thanh niên vẫn đang xuất hiện trên những nẻo đường, trong các hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 tại các địa phương. Đó là hình ảnh đẹp, tiếp nối thêm truyền thống yêu nước của tuổi trẻ An Giang, góp phần thiết thực vào cuộc chiến chống “giặc dịch” còn nhiều khó khăn trước mắt..

THANH  TIẾN